HÀ NỘI, Việt Nam
Sau 10 ngày thông báo ngừng gần như toàn bộ các chặng bay quốc tế, ông Lương Hoài Nam, tân Tổng giám đốc hăng hàng không
Bamboo Airways, ngầm giải thích rằng, việc này cần phải làm để tránh khoản nợ 2,000 tỷ đồng (82,2 triệu USD) tiền thuê mướn phi cơ.
Trong bài phỏng vấn trên báo Nhân Dân hôm 11/11, ông Lương Hoài Nam nói:
"…Trong t́nh h́nh tài chính hiện nay của Bamboo Airways, việc giảm được một số nợ lớn rất có ư nghĩa, làm cho số nợ phải trả trong tương lai sẽ chậm đi đáng kể, các đối tác là chủ nợ c̣n lại của Bamboo Airways sẽ được trả nợ sớm hơn so với khi chúng tôi vẫn c̣n khoản nợ gần 2,000 tỷ đồng tiền thuê phi cơ".
(Minh họa)
Về việc
Bamboo Airways quyết định ngừng các chuyến bay quốc tế, ông Nam giải thích:
"Bamboo Airways sẽ không bay bất cứ đường bay nội địa, quốc tế nào không mang lại lợi nhuận, nếu chưa có lăi ngay th́ ít nhất cũng phải có cơ hội có lăi sau một thời gian ngắn. Việc chúng tôi tạm ngừng khai thác các đường bay nội địa đi Phú Quốc vừa qua cũng nhất quán với quan điểm kinh doanh này".(?)
Theo ông Nam, hiện tại với việc trả bớt phi cơ cho bên cho thuê, ngừng khai thác các đường bay quốc tế gây ra lỗ lớn, cơ cấu lại mạng đường bay nội địa
"đă giúp giảm áp lực tài chính đối với Bamboo Airways rất nhiều".
Ngoài ra, ông này cũng cho hay:
"Chính các chủ nợ của Bamboo Airways cũng không hề muốn thấy hăng bị phá sản, v́ khi đó họ sẽ bị mất hết số nợ. Chính v́ vậy, chúng tôi đă và đang nhận được những sự thông cảm, ủng hộ riêng rẽ…" (?)
Ba ngày trước khi ông Lương Hoài Nam trả lời báo Nhân Dân, Cục Thuế Tỉnh B́nh Định quyết định phong tỏa tài khoản ngân hàng của
Bamboo Airways v́ doanh nghiệp này nợ thuế 102,5 tỷ đồng (4,2 triệu USD) đă quá hạn 90 ngày.
Theo báo Người Lao Động, Cục Thuế Tỉnh B́nh Định quyết định cưỡng chế khoản tiền thuế nêu trên bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và yêu cầu phong tỏa tài khoản ngân hàng của
Bamboo Airways.
Các tài khoản của
Bamboo Airways bị phong tỏa tại ba ngân hàng gồm:
BIDV chi nhánh Quy Nhơn, ngân hàng Quân Đội (
MB) chi nhánh Bình Định, và Kỹ Thương Việt Nam (
Techcombank).
Hồi tháng Ba đầu năm, các báo ở Việt Nam cho hay hăng
Bamboo Airways đă đổi chủ mới và ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch, đă mất quyền chủ sở hữu doanh nghiệp một năm sau khi đă vào tù.
Đến hồi tháng Sáu, theo báo
VNExpress,
tập đoàn Him Lam, chủ nhân mới của
Bamboo Airways, định hướng xây đựng hệ sinh thái gồm nhiều công ty con về suất ăn, xăng dầu, kỹ thuật và yêu cầu ban điều hành
"phải có lăi".
Việc Bamboo Airways ngừng bay hầu hết các chặng quốc tế làm dấy lên tin đồn cho rằng hăng này sắp bị vỡ nợ. (H́nh: VietNamNet)
Tạp chí Đầu Tư Tài Chính
VietNamFinance tiết lộ, sự
"đứt găy" (?) về ḍng tiền trong khoảng một năm trở lại đây khiến cho hăng
Bamboo Airways "phải lập tức thu hẹp đội phi cơ từ 30 chiếc giảm xuống c̣n 17 chiếc, đồng thời cắt giảm nhiều đường bay, gặp khó khăn khi chi trả các chi phí thường xuyên…"
Kể từ thời điểm ông Quyết bị bắt vào tháng Ba năm ngoái, trong ṿng một năm rưỡi,
Bamboo Airways lần lượt có sự thay đổi các tổng giám đốc Đặng Tất Thắng, Nguyễn Mạnh Quân, Nguyễn Minh Hải, Nguyễn Ngọc Trọng và Lương Hoài Nam.