VietBF - View Single Post - VN Bó tay: Tóc của Phật từ 2600 năm trước được nhà sư Việt+ đem trưng bày
View Single Post
Old 01-04-2024   #26
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,495
Thanks: 25,084
Thanked 15,665 Times in 6,735 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Nguyễn Huy Cường: Không phán xét, chỉ xin làm rơ
Xin trích từ báo VietNamNet: “Đại đức Thích Trúc Thái Minh vừa bị Giáo hội triệu tập họp v́ trực tiếp liên quan đến việc tổ chức trưng bày vật thể được cho là 'xá lợi tóc Đức Phật' cung thỉnh từ Myanmar về chùa Ba Vàng.
Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kư Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng Ban Phật giáo quốc tế Trung ương chia sẻ với VietNamNet, chiều 4/1, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự khu vực phía Bắc đă có phiên họp tại trụ sở GHPGVN (chùa Quán Sứ, Hà Nội), thảo luận một số nội dung công việc của giáo hội.
Trong cuộc họp có việc xem xét kỷ luật đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ tŕ chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh) liên quan đến lùm xùm trưng bày 'xá lợi tóc Đức Phật'.
'Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhận lỗi, xin sám hối v́ làm ảnh hưởng tới Giáo hội. Chư tôn đức trong cuộc họp thống nhất kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh một năm không được tổ chức các sự kiện quốc tế tại chùa', Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết” (Hết trích).
V́ báo chí xứ ta nó vậy, trước một sự kiện kinh thiên động địa nhưng kết lại, bài báo chỉ như một thông báo: “Hôm nay cửa hàng có đậu phụ bán kèm phiếu thịt” ngày xưa.
Để gợi ư cho các báo khác làm hết bổn phận với xă hội, không làm mất ḷng tin nhân dân với báo chí, xin được đặt vài câu hỏi như sau:
1. Báo có nói đến vụ “lùm xùm” trưng bày “xá lợi tóc đức Phật”, vậy “lùm xùm” trong thuật ngữ báo chí là ǵ? Nếu mai ngày người ta làm rơ nó là vụ vi phạm pháp luật th́ cách dùng từ thế này có nên được xem là “giảm nhẹ” áp lực cho vị đại đức kia không?
2. Nếu chỉ “lùm xùm” th́ có ǵ mà Giáo hội phải mở phiên họp nghiêm trọng vậy và có ǵ mà “đại đức” phải sám hối?
3. Theo công luận và dư luận, mức gom góp của chúng sinh đến để “chiêm bái” không nhỏ. Số tiền có thể xây được vài trường học quy chuẩn. Vậy th́ sau sám hối, nhà nước và nhà chùa xử lư số tiền này ra sao?
4. Mức kỷ luật một năm không được tổ chức các sự kiện quốc tế là kiểu kỷ luật ǵ?
A. Nếu có những sinh hoạt quốc tế chính đáng, có lợi cho nhân dân, cho Phật giáo sao cấm?
B. Việc cấm “các sự kiện quốc tế” có nghĩa là, nếu tổ chức các sự kiện trong nước vẫn cứ tự nhiên, kể cả việc tổ chức tuyên truyền và kinh doanh món “oan gia trái chủ” rồi kêu gọi cúng dường càng nhiều càng ít?
C. Việc cấm tổ chức các sự kiện quốc tế một năm, có nghĩa là đến năm 2025 có thể vẫn tổ chức những việc lương tự … sợi lông?
D. Việt xem xét, kỷ luật ông “đại đức” này coi như xong hẳn rồi phải không ạ?
E. Giáo hội chỉ cấm tổ chức ở chùa này, nếu đại đức Minh sang Nam Hà, tổ chức ở chùa khác chắc không sao ạ?
Thế thôi. Công dân xin gửi báo chí, Ban Tôn giáo, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vài lời, mong được giải tỏa u ẩn.
***
Tái bút: Ngoài nội dung chính tôi nhờ bạn đọc trang này lấy link nguồn này và nội dung này, gửi khoảng chục ngàn vị, trong đó có vài cây đại thụ trong làng báo chí mới hôm qua c̣n chổng cá bốn chân lên bênh vực, hoá giải cho hành vi của ông “Giáo chủ” chùa Ba Vàng kia. Để họ rơ, không phải rơ về bản chất vụ việc tệ hại này, mà để họ hiểu rơ về cái khoảng tối trong năo họ.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.04995 seconds with 9 queries