View Single Post
Old 02-13-2024   #5
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,910
Thanks: 30,488
Thanked 21,160 Times in 9,719 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 819 Post(s)
Rep Power: 85
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

NGÀY TẾT VIẾNG MIẾU ĐỀN CHÙA, ĐƯỢC G̀?
"Hầu hết người Việt đến với đạo Phật nhưng không thấm nhuần đạo Phật, để sửa ḿnh, mà toàn đem kiến thức đó đi sửa người khác".
Có lẽ không c̣n ngôi chùa, đền, thắng cảnh tâm linh nào nổi tiếng ở Việt Nam mà tôi chưa đến t́m hiểu. Tuy nhiên, vẫn không thể nào lư giải nổi tâm lư của người Việt với vấn đề tâm linh. Chỉ có thể nói, hàng triệu người đầu óc đă bị tiêm nhiễm đến mụ mị.
Đầu năm là người Việt đổ xô nô nức đến các chốn tâm linh cầu khấn. Hàng triệu người kéo đến chùa Hương, Yên Tử, mấy triệu người đến núi Sam. Cảnh tượng kéo đến đền ông Bảy, ông Hoàng Mười, đền Bà Chúa Kho, đền Trần, chùa Ba Vàng... đúng là kinh khủng khiếp.
Một số người đến văn cảnh, đi chơi theo phong trào, c̣n lại hầu như là cầu cúng, xin xỏ. Điều đau đầu nhất, là tôi không thể lư giải nổi người Việt xin xỏ ǵ ở đền chùa miếu mạo?
Anh em bạn bè doanh nhân của tôi cũng kéo đến đền Bà Chúa Kho đông như kiến cỏ, làm lễ rất to, cúng bái vay mượn làm vốn. Toàn người trí thức đông tây kim cổ đầy ḿnh, khiến tôi không thể hiểu nổi.
Tôi đă kiên tŕ đến ngôi đền này nhiều lần, gặp thủ nhang, người già trong làng, đặc biệt cả đầu năm lẫn cuối năm, để t́m hiểu, nhưng vẫn không thể cắt nghĩa được.
Đầu năm đi vay th́ chen như đến ngạt thở. Cuối năm trả lễ (làm ăn được), th́ thấy vắng hoe. Vậy Bà Chúa Kho linh thiêng chỗ nào?
Thấy cảnh người Việt đi đền chùa đông như trẩy hội, ai cũng nghĩ rằng, người Việt mộ đạo, thấm nhuần tư tưởng đạo Phật. Tuy nhiên, nếu hiểu về đạo Phật, th́ thấy rất kỳ dị.
Tôi dám nói thẳng mà chẳng sợ vạ miệng, rằng thần, Phật, thánh chẳng ngự ở chốn tâm linh mà nhận tiền đút vào tay, nhận tiền âm phủ đốt rực trời, nhận gà xôi cúng để trợ giúp bọn quan tham, bọn buôn gian bán lận.
Thánh Trần không ngồi để ban chức tước, bổng lộc cho quan tham để vơ vét của dân nghèo, để rút kiệt sinh lực của quốc gia.
Tôi tin rằng, nếu linh hồn Đức Thánh Trần c̣n ở thế gian, th́ ngài chẳng dám bước vào ngôi đền nào ở xứ này, để thấy đám con cháu tham lam dẫm đạp lên nhau cướp ấn ấy nữa.
Điều dễ dàng nhận thấy, khi con người ta càng đặt niềm tin vào vị thánh thần do họ tưởng tượng ra, th́ con người ta càng trở nên trống rỗng bấy nhiêu.
Ngay trên cộng đồng mạng, bạn có thể gặp ở bất kỳ đâu những câu b́nh luận “A Di Đà Phật”, “tội lỗi, tội lỗi”, “nhân quả không bỏ sót một ai”... nhưng ngay sau đó, cũng người đó sẽ b́nh luận tiếp tục “mày gieo nhân nào gặp quả đó thôi con ạ”, “khẩu nghiệp”... với giọng điệu rủa cho người ta chóng chết, hoặc kiếp sau sẽ làm chó.
Hầu hết người Việt đến với đạo Phật nhưng không thấm nhuần đạo Phật, để giác ngộ và sửa ḿnh, mà toàn đem kiến thức đó đi sửa người khác.
Thật quái dị khi nhiều kẻ cướp tiền của người nghèo rồi đem cúng vào chùa.
Tôi tin rằng, những thứ thánh thần, ma quỷ, chỉ là một khái niệm, nhưng lại có ở trong mỗi con người, đó chính là tưởng thức. Làm việc xấu th́ là “ma tính”, làm việc tốt th́ là “Phật tính”.
Những người t́m chỗ dựa ở Thánh Thần đẩu đâu, một là họ chả hiểu ǵ, hai là tâm họ không an, không có niềm tin vào cuộc sống, không có niềm tin vào bản thân ḿnh.
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều có một đúc rút rất thú vị: “Ngôi đền hay ngôi chùa thiêng nhất chính là ngôi đền, ngôi chùa dựng trong ḷng người. Vậy mà chúng ta đă bỏ quên những ngôi đền, ngôi chùa thiêng nhất ấy.
Khi ḷng không yên th́ sống giữa đền, giữa chùa cũng không thấy yên. Khi ḷng không từ bi th́ quỳ dưới chân Thần Phật trong tiếng mơ, tiếng chuông… ḷng vẫn ác.
Khi ḷng không hiểu được hạnh phúc th́ nằm giữa bạc vàng, châu báu cũng vẫn thấy bất hạnh”.
Bài: Phạm Ngọc Dương
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.03924 seconds with 9 queries