View Single Post
Old 02-21-2024   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,910
Thanks: 30,488
Thanked 21,160 Times in 9,719 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 819 Post(s)
Rep Power: 85
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Mai Quang Hiền: Vài suy nghĩ về cao tốc Ma-dê in Vietnam
- Cao tốc mà mỗi chiều chỉ có 1 làn, không dải phân cách cứng, không làn dừng khẩn cấp, thậm chí c̣n không có cả chỗ dừng để đi... tè, th́ tốt nhất không nên gọi là đường cao tốc để tránh ngộ nhận và thất vọng, gây ảnh hưởng tâm lư.
- Cao tốc mà có biển báo đại khái "làn dừng khẩn cấp cách 1.500m", tức là thông báo rằng c̣n 1.500m nữa mới đến chỗ dừng khẩn cấp. Đă gọi là "dừng khẩn cấp" rồi mà c̣n phải đợi gần 2km mới tới th́ không khác ǵ bên bệnh viện có thông báo "hết giờ cấp cứu". Mấy bác làm đường này mà cho đi làm bác sĩ sản khoa th́ chắc thường xuyên yêu cầu sản phụ... hoăn đẻ.
- Nhiều chỗ đă giải phóng mặt bằng xong rồi mà cũng vẫn không chịu làm thêm làn đường cứu nạn (làn thoát xe, dừng khẩn cấp...). Làn khẩn cấp th́ đâu cần phải kiên cố ǵ lắm đâu mà sợ tốn kinh phí? Cứ đắp đất và trải đá dăm lên để dừng đỗ khẩn cấp cũng được mà nhỉ?
- Trên cao tốc phiên bản 1 làn mà gặp xe tải nặng dẫn đoàn th́ coi như cả đoàn phải ḅ theo hàng chục km. V́ đó mà người ta sinh ra ư tưởng là cứ xa xa lại làm 1 đoạn ph́nh ra để cho các xe vượt nhau. Làm đường vượt đứt đoạn kiểu này nghe có vẻ hợp lư trên lư thuyết, nhưng lại rất bất hợp lư trên thực tế. Tại sao vậy, mời các bác đọc tiếp sẽ hiểu.
- Địa h́nh thực tế các tuyến cao tốc đều trải qua đồi núi. Các xe tải nặng khi lên dốc th́ chỉ ḅ được với tốc độ 20-40km/h, lúc này các xe khác rất muốn vượt th́ lại không vượt được, v́ chỉ có 1 làn, và không được phép làm đoạn vượt ở đoạn dốc. Đến chỗ được phép vượt (làn vượt ph́nh ra) th́ thường là chỗ chân dốc, địa h́nh bằng phẳng, lúc này các xe tải nặng đă trở về tốc độ cao (70-80km/h) các xe khác muốn vượt th́ buộc phải tăng tốc quá tốc độ cho phép, và đang chạy nhanh th́ gặp ngay nút thắt cổ chai gom 2-3 làn thành 1 làn th́ rất nguy hiểm. Và vụ tai nạn vừa rồi đă chứng minh điều đó.
- Bỏ qua lỗi quá tốc độ lúc vượt xe. Việc bố trí cứ khoảng 10km th́ có 1 đoạn đường vượt dài 1,5km là bất hợp lư. Tôi xin đưa con số tính toán như sau:
Xe tải lúc tới đoạn đường vượt th́ thường đạt tốc độ 70-80km/h. Các xe khác muốn vượt th́ buộc phải chạy nhanh hơn, nhưng cũng sợ lỗi quá tốc độ và điều kiện đường hẹp, nên cùng lắm cũng chỉ chạy khoảng 90km/h. Tốc độ chênh lệch giữa xe vượt và xe bị vượt là khoảng 5-10km/h. Nếu vượt xong đoạn chiều dài xe container dài 20m, cộng với chiều dài bản thân xe vượt và khoảng cách an toàn (tổng cộng 30m) th́ phải mất ít nhất 10 giây, với tốc độ trung b́nh 85km/h th́ xe vượt cần phải chạy ít nhất là 230m th́ mới vượt được xe cần vượt. Như vậy, với chiều dài đoạn đường cho phép vượt là 1500m th́ chỉ có nhiều nhất là 6-7 xe có thể vượt qua được xe cần vượt phía trước (theo 1 cách trật tự, không ẩu).
Một tuyến cao tốc dài cỡ 100km, mà nếu cứ 10km mới bố trí 1 đoạn vượt theo dự tính, th́ cả tuyến chỉ có 10 đoạn được vượt, và với 10 chỗ vượt này th́ chỉ có 60-70 xe có thể vượt qua được 1 xe tải. Trong khi thực tế giao thông dịp cao điểm, phía sau mỗi xe tải dẫn đoàn là hàng trăm xe, nếu không tranh thủ vượt nhanh và ẩu th́ có đi hết cả tuyến cao tốc cũng không kịp vượt được xe tải phía trước, mà nếu không vượt được th́ khi đến đoạn lên dốc lại phải kiên nhẫn rùa ḅ theo sau nó. (Trên tuyến có quy định tốc độ tối thiểu là 60km/h, nhưng thực tế xe tải nặng khi lên dốc chạy rất chậm, đây cũng là 1 bất cập khác cần xử lư).
Bởi thế mà nhiều tài xế sinh ra tâm lư ức chế, cố gắng bằng mọi cách vượt qua cho được xe tải nặng phía trước. (Tâm lư cố vượt xe container thể hiện rất rơ trong clip tai nạn hôm rồi).
- Hiện trạng thực tế như vậy đă gây ra tâm lư ức chế cho lái xe, khiến lái xe phải chạy nhanh hơn, ẩu hơn, cộng với cách thiết kế làn vượt thiếu khoa học (nút thắt gom làn rất gấp, gom 1 phát 3 làn thành 1, biển báo cộng gờ giảm tốc quá gần khúc cua...) đă gây ra nguy cơ tai nạn rất cao.
Đến đây, đừng bác nào nói lỗi chủ yếu là do tài xế nhé, lỗi chủ quan của người lái xe đương nhiên là sẽ phải trả giá bằng nguy cơ tai nạn cao. Nhưng ở đây tôi nói về lỗi thiết kế, gây ra tỷ lệ rủi ro cao th́ chính là lỗi của thiết kế.
- Làm cao tốc Bắc Nam là quá cần thiết. Cần th́ phải làm, mà làm th́ phải làm cho tới, chứ đừng làm nửa chừng để tạo ra những cái bẫy chết người.
Thiếu tiền th́ ráng đi vay mà làm. Vay làm thứ ǵ c̣n được, vay làm đường th́ tôi ủng hộ.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Majestic (02-22-2024), meyeucon (02-25-2024)
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.03869 seconds with 9 queries