VietBF - View Single Post - Paris lột xác
View Single Post
Old 03-13-2024   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,260
Thanks: 25,037
Thanked 15,616 Times in 6,697 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 665 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Khải Hoàn Môn ở Paris là một kiến trúc vinh danh những chiến thắng rực rỡ của quân đội Pháp thời Nă Phá Luân (Napoléon). Nó cao khoảng 49.5 thước (m), rộng 45 thước (m) và sâu khoảng 22 thước (m).
Nhiều công tŕnh điêu khắc nổi tiếng về những trận đánh lịch sử được trưng bày ở đây, đặc biệt công tŕnh điêu khắc tên “The Marseillaise” (“La Marseillaise”) của điêu khắc gia nổi tiếng Francois Rude.
Mỗi năm trên 1.3 triệu du khách đến đây thăm viếng. Đây là một trong 10 công tŕnh nổi tiếng nhất của thành phố Paris.
Khải Hoàn Môn dần dà trở thành công tŕnh biểu tượng của nước Pháp, nơi nhiều sự kiện lịch sử quan trọng ảnh hưởng đến nước Pháp được tổ chức ở đây, và là nơi đặt mộ của chiến sĩ vô danh đă bỏ ḿnh v́ tổ quốc trong Đệ Nhất Thế Chiến.
Trên mộ của chiến sĩ vô danh có ghi hàng chữ này: “Đây là nơi yên nghỉ của một chiến sĩ Pháp đă bỏ ḿnh v́ Tổ Quốc“.
Trên mộ có một ngọn lửa thiêng đă được đốt cháy từ năm 1923 đến nay. Suốt thời Đức chiếm Pháp trong Đệ Nhị Thế Chiến, ngọn lửa này vẫn được duy tŕ cháy không ngừng đến lúc nước Pháp được giải phóng.
Tham vọng của Nă Phá Luân (Napoléon) là biến thủ đô của đế chế (Empire) của ông thành một thành phố đẹp nhất thế giới. Chính v́ vậy ông đă ra lệnh thiết kế một công tŕnh vĩ đại tại Paris nhằm vinh danh những chiến thắng vẻ vang của quân đội Pháp thời đó.
Ngày 18 tháng 2 năm 1806, Nă Phá Luân đă ra sắc lệnh cho phép hoàn tất công tŕnh Pantheon (Le Panthéon), nơi yên nghỉ của những vĩ nhân nước Pháp, và xây dựng một Khải Hoàn Môn nằm ngay cửa vô trục lộ chánh của Paris (Champs-Élysées), quân đội và bất cứ ai vô thành phố này đều đi qua cửa ngơ này. Đó là điểm bắt đầu của Khải Hoàn Môn.
Khải Hoàn Môn được hoàn tất sau nầy dưới thời “Nền quân chủ tháng 7”, vào năm 1836.
Nhiều cuộc diễn hành chiến thắng đă được tổ chức ở đây, quân đội chiến thắng diễn hành ngang qua Khải Hoàn Môn này, kể cả quân đội Đức vào năm 1871, quân đội Pháp vào năm 1918, quân đội Đức vào năm 1940, và quân đội Pháp và Đồng Minh vào năm 1944 và 1945.
Trên tem bưu điện của Mỹ năm 1945, chúng ta thấy quân đội chiến thắng của Mỹ diễn hành ngang qua Khải Hoàn Môn này, và trên nền trời Paris, máy bay của Mỹ đă bay rền trời ngang qua Khải Hoàn Môn ăn mừng chiến thắng.
Năm 1961 Tổng Thống Kennedy và phu nhân Jacqueline Kennedy đă viếng thăm nước Pháp, nhân dịp này đă đến đặt ṿng hoa trên mộ của chiến sĩ vô danh ở đây. Tổng Thống Pháp lúc đó là Charles de Gaulle đă có mặt ở đây. Bà Kennedy rất ấn tượng với ngọn lửa thiêng le lói cháy không ngừng ở mộ chiến sĩ này.
Năm 1963, sau khi Tổng Thống Kennedy đă bị ám sát chết và chôn ở Nghĩa Trang Arlington, bà Jacqueline Kennedy vẫn c̣n nhớ ngọn lửa thiêng đă cháy không ngừng trên mộ chiến sĩ vô danh Pháp lúc hai ông bà viếng Paris, và bà đă yêu cầu chánh phủ Mỹ thiết kế một ngọn lửa thiêng tương tự như vậy trên mộ cố Tổng Thống Kennedy.
Ngày đốt ngọn lửa thiêng này tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn ở Mỹ, Tổng Thống Pháp Charles de Gaulle đă qua đây tham dự, để chứng kiến cảnh bà Jacqueline Kennedy đích thân châm ngọn lửa thiêng trên mộ của chồng, cố Tổng Thống Kennedy.
Mỗi năm vào ngày 11 tháng 11, người ta làm lễ tưởng niệm hiệp ước đ́nh chiến giữa Pháp và Đức vào năm 1918 tại Khải Hoàn Môn này.
Mỗi năm vào ngày 14 tháng 7, cuộc diễn hành quan trọng tên “Bastille Day Parade” được tổ chức ở đây. “Bastille Day” (“Le Quatorze Juillet”) là ngày người Pháp ăn mừng ngục Bastille của nền quân chủ chuyên chế đă bị phá bỏ, có nghĩa là ngày khai sanh chế độ dân chủ ngày nay của nước Pháp.
Năm 1840 thi hài của Nă Phá Luân đă được đưa về từ đảo St Helena (Sainte-Hélène), đi ngang qua Khải Hoàn Môn này trước khi đến Điện “Invalides“, nơi yên nghỉ của những anh hùng của nước Pháp.
Ngày 22 tháng 5 năm 1885 linh cửu của văn hào nổi tiếng của Pháp Victor Hugo cũng được để ở đây một đêm trước khi đưa về Điện Pantheon, là nơi chôn cất và tôn vinh những người đă làm rạng danh nước Pháp..."
(Trích sách "Rong Chơi Nước Pháp" thuộc bộ sách "Du Lịch Thế Giới" của Lê Thanh Hoàng Dân, đă phát hành trên Amazon và BookBaby)
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.05339 seconds with 9 queries