VietBF - View Single Post - VN Khủng hoảng Vietnam Airlines
View Single Post
Old 03-20-2024   #6
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,491
Thanks: 25,084
Thanked 15,663 Times in 6,733 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Hăng hàng không giá rẻ Pacific Airlines của Việt Nam vừa quyết định trả lại toàn bộ máy bay Airbus A320 đang thuê để xóa nợ và có thể phải tạm dừng một số đường bay, lănh đạo Cục Hàng không Việt Nam và đại diện của hăng cho biết hôm 19/3.
“Trong giai đoạn này, hăng có thể có sự điều chỉnh hoặc tạm dừng một số đường bay. Tuy nhiên, chúng tôi cam kết khôi phục và duy tŕ lịch tŕnh bay một cách ổn định trong thời gian sắp tới”, Dân Trí dẫn lời đại diện của Pacific Airlines nói và cho biết hăng đang triển khai các biện pháp để bảo vệ quyền lợi của hành khách.
Truyền thông Việt Nam dẫn thông báo của Pacific Airlines cho biết quyết định được đưa ra giữa bối cảnh hăng này đang tiến hành tái cơ cấu đội bay và mạng đường bay nhằm đảm bảo và tăng cường hiệu quả hoạt động.
Khi trả lại toàn bộ đội bay gồm 6 máy bay A320, Pacific Airlines được các chủ cho thuê máy bay xóa khoản nợ khoảng 220 triệu USD, theo thông báo được VTC News trích dẫn.
“Do đó, từ ngày 18/3/2024, Pacific Airlines đă tạm dừng các chuyến bay để tập trung đảm bảo điều kiện trả tàu như đă cam kết”, thông báo cho biết thêm.
Theo FlightGlobal, hăng hàng không giá rẻ của Việt Nam thời gian qua đă gặp khó khăn lớn về tài chính và chậm thanh toán tiền thuê máy bay với đối tác.
Pacific Airlines cho biết họ hiện đang hợp tác với Vietnam Airlines để thuê máy bay mới và “tối ưu hóa các nguồn lực” như chia sẻ quầy làm thủ tục và phương tiện phục vụ mặt đất.
Những hành khách bị ảnh hưởng sẽ được chuyển sang các chuyến bay của Vietnam Airlines.
Pacific Airlines ra đời vào năm 1991, là hăng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam.
Tháng 4/2007, hăng hàng không Úc Qantas Airways đă trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines sau khi kư hợp đồng đầu tư với SCIC mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines, với tham vọng đưa hăng hàng không giá rẻ của ḿnh là Jetstar Airways xuất hiện trên bản đồ châu Á.
Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động, hăng hàng không này đă phải đối mặt với những khó khăn trong nhiều năm. Năm 2022, hăng bị lỗ gần 2,1 ngh́n tỷ đồng (84,5 triệu USD) do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và phải vật lộn kể từ đó để bù lỗ.
Theo thỏa thuận ban đầu, Qantas sẽ đầu tư 50 triệu USD để được sở hữu 18% cổ phần của Pacific Airlines, sau đó sẽ đầu tư thêm để được sở hữu 30%, giúp Pacific Airlines cắt lỗ, nhưng đổi lại sẽ chuyển sang dùng thương hiệu Jetstar Pacific Airlines.
Tuy nhiên, đến tháng 10/2020, Qantas quyết định rút khỏi Pacific Airlines và tặng không 30% cổ phần cho Vietnam Airlines. Đến quư 1/2022, thương vụ này hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines từ đó cho đến nay.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.04005 seconds with 9 queries