VietBF - View Single Post - USA Nội chiến Cung Đ́nh Việt+
View Single Post
Old 04-28-2024   #102
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 22,481
Thanks: 25,081
Thanked 15,662 Times in 6,732 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 667 Post(s)
Rep Power: 43
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Trân Văn/ VOA: Ông Huệ là chuyện nhỏ, thể chế mới là chuyện lớn
Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng khóa 13 lại họp bất thường thêm một lần nữa để xác định các “tin đồn” về ông Vương Đ́nh Huệ (Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội) là hoàn toàn chính xác, chẳng có chút nào... thất thiệt [1]. Đó cũng là lư do nhiều người sử dụng mạng xă hội đùa như Lê Thượng Tiến vừa đùa: Từ hồi COVID tui đă biết ông bảo vệ công ty làm cho CIA rồi v́ ổng nói cái ǵ đúng cái đó…Nể [2]!
Tuy BCH TƯ đảng khóa 13 chỉ xác định ông Huệ tự nguyện từ nhiệm, từ bỏ tất cả các chức vụ v́ có “vi phạm, khuyết điểm” và họ hoàn toàn nhất trí chứ không giải thích lư do nhưng chẳng ai thắc mắc v́ “tin đồn” đă đáp ứng “quyền được biết” của các công dân Cộng ḥa XHCN Việt Nam. Chẳng có ai ngạc nhiên v́ sao chỉ trong ṿng một tháng, hai Ủy viên Bộ Chính trị, một đảm nhiệm vai tṛ Chủ tịch Nhà nước, một đảm nhiệm vai tṛ Chủ tịch Quốc hội cùng tự nguyện từ nhiệm....
Có người như Nguyên Tống nhận xét: Cách mạng đang trong t́nh thế nguy nan. Số lượng đảng viên trung kiên - cao cấp bị lộ và bị bắt có lẽ nhiều hơn số ngày xưa bị Pháp lẫn Mỹ bắt! Bởi Danh Nguyen – một thân hữu của Nguyên Tống - than: Quân ta bắt quân ḿnh, thốn quá! Nên Thang Vu trấn an: Các đồng chí chưa bị lộ vẫn đông như quân Nguyên nên đừng lo thiếu nguồn. C̣n Hung Vuong th́ dửng dưng: Toàn lưu manh chính trị, bọn hại nước hại dân thôi! Nguyen Phuc tưng tửng: Lỗi thuộc về toàn dân nhé [3].
Từ thực tế như đă biết, Trần Quốc Quân cho rằng: Với cơ chế này, trong thể chế này, gần như quan chức nào, doanh nhân nào cũng là tù nhân dự bị không số. Nguyễn Hoàng Tuyển góp thêm: Tất cả đang trong nhà tù lớn, ai đặc biệt mới được vinh dự vào nhà tù bé, giờ các đồng chí có thể xây dựng chi bộ đảng vững mạnh trong nhà tù v́ đông về số lượng. Huệ Nguyễn Thị Thu – một thân hữu khác của Trần Quốc Quân – tâm sự: Hôm qua Biên tập viên của VTV1 đọc danh sách cán bộ lănh đạo tỉnh Vĩnh Phúc bị kỷ luật dài đến nỗi em phải chuyển kênh v́ thấy tăm tối quá! Kinh khủng! Chỉ một tỉnh thôi mà ngần ấy kẻ sai phạm!
Cá nhân ông Vương Đ́nh Huệ không phải là chủ đề chính, vấn đề chính mà dân chúng – những người sử dụng mạng xă hội như các thân hữu của Trần Quốc Quân – luận bàn là thể chế. Ví dụ theo Nghia Vo: Quan lại ai cũng tham nhũng, hư hỏng. Các nhóm lợi ích kiểm soát mọi lĩnh vực. Lừa đảo giả dối khắp nơi. Bằng giả, tiến sĩ dỏm tràn ngập. Dân th́ không ngại đâm chém... Có thể nói mô h́nh phát triển gọi là định hướng XHCN của Việt Nam lúc này đă hoàn toàn sai đường. C̣n sống được chỉ nhờ kiều hối, FDI chống đỡ, không có chắc ră rồi. Thấy sai mà vẫn bắt dân phải theo ḿnh là một tội ác. Người ra khỏi nhà nước này cảm thấy cuộc đời ḿnh thật vô nghĩa khi cống hiến cho ảo tưởng giả dối, tưởng đẹp nhưng hại người biết bao nhiêu...
Cùng mạch nghĩ ấy, Ton Hoang nhận định: Cái mất lớn nhất, phải cả trăm năm may ra mới khôi phục được là đạo đức, văn hoá, lương tri, phẩm giá. Có khi phải vài thế kỷ! Cũng có người thẳng tuột như Viet Nguyen: Cơ chế này tạo ra lũ ăn cướp, nếu muốn sạch sẽ th́ phải xóa đi làm ván mới. Đau nhưng phải làm. Đó chính là trách nhiệm của nhân dân [4].
***
Trong hơn hai năm (từ 1/2021 đến 4/2024), BCH TƯ đảng khóa 13 tụ tập 15 lần trong đó có bảy lần “bất thường” và 11/15 lần chỉ nhằm loại bỏ những cá nhân được giới thiệu là... “mẫu mực”. Không ít người bày tỏ sự ngán ngẩm như Đặng Tuấn Trung: Chưa bao giờ cuộc cờ mịt mù khói lửa như thế này. Máu chảy, đầu rơi lênh láng. Luật rừng được thi triển, cựu binh vào cuộc, mạch phim càng hồi hộp. Long Bùi góp thêm mong muốn có sự thay đổi lănh đạo cao nhất v́: Cái kiểu nửa nạc nửa mỡ này rất khó làm ăn. Tham th́ nhận tham, ăn th́ nhận ăn, quyền lực một người cũng được nhưng nó rơ ràng. Đặng Tuấn Trung đáp lại: Đúng vậy! Trách nhiệm đầu tiên của chính quyền là phát triển kinh tế, tạo an sinh xă hội nhưng giờ, lănh đạo các địa phương nằm im, thở khẽ chỉ v́ tṛ hề củi ḷ vô pháp. Sai bắt, đúng cũng bắt. Chỉ ngoan là yên thân. Ngày nào cũng nghe tán tṛ bắt bớ chứ không thấy triển khai dự án, kế hoạch nào, xă hội th́ hoang mang xáo trộn [5]…
Ngoài việc chia sẻ một ư kiến nhiều người tán thành: Với thể chế này chỉ là may hơn khôn chứ chẳng ai tử tế, trong sạch đâu [6], Vơ Anh Dũng thở dài: Thượng thư, Thái thú, Lănh chúa đă vào tù không ít. Tứ đại Thiên vương cũng lần lượt “bỏ của chạy lấy người” th́... hết biết [7]!
Có người như Anh Pham xem chuyện xử lư hết Chủ tịch Nhà nước đến Chủ tịch Quốc hội là “ăn vă lănh đạo” và bàn: Vấn đề không c̣n là cá nhân lănh đạo không tốt đẹp sạch sẽ mà là nền thuộc loại không sửa được. Trong môi trường như thế khó ai giữ cho ḿnh sạch. Thay v́ việc đốt đuốc đi t́m người tài đức để kế thừa, kế nhiệm th́ bắt đầu phải tính việc trăm năm bắt đầu từ thiết kế lại những rường cột của nền văn hóa trọng con người, bao dung, đề cao nhân phẩm. Dù bắt đầu ngay th́ trăm năm chưa chắc đă gột rửa được bản tính cũ nhưng vẫn cứ nên bắt đầu [8].
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.04619 seconds with 9 queries