Quote:
Hệ thống tàu cao tốc của Nhật Bản được kết hợp bởi phần cứng và hệ thống phần mềm, bao gồm đường ray xe lửa tốc độ cao được thiết kế đặc biệt, hệ thống điều khiển tàu tự động (ATC) và quản lý lịch trình tàu tự động, để đảm bảo tàu chạy đúng giờ.
|
Không chỉ riêng gì hệ thống tàu cao tốc của Japan mới như trên.
Mà TẤT CẢ, TOÀN BỘ, không sót nước nào... high speed bullet train của họ cũng đều vậy cả.
Quote:
môi trường điều khiển của nhân viên lái tàu phải có được sự đảm bảo về tầm nhìn bao quát…, do đó hình dáng đặc trưng “mũi dài” của Shinkansen được hình thành.
|
Lầm to rồi anh hai.
Mũi dài của shinkansen chính xác là sẽ cản trở tầm nhìn bao quát của nhân viên lái tàu đó. Không thấy vậy sao? Mũi dài chình ình trước mặt che hết có thấy gì đâu!
Nhưng với tốc độ cao thì các biện pháp an toàn không còn phụ thuộc nhiều vào tầm nhìn bao quát nữa. Nhìn thấy thứ gì đó xong, rồi làm khỉ gì nữa?
Khác với phi cơ có tầm nhìn rất xa trên bầu trời, và phi cơ còn có 3 chiều chuyển hướng dù rằng bay nhanh hơn shinkansen gấp mấy lần, mà còn khỏi né...
Trong khi đó shinkansen dính chết kẹt nhìn thẳng đường ray trước mắt chẳng được bao xa cả, còn 2 bên có cái đách gì thì cũng ráng chịu mà thôi, quẹo đi đâu? Nhìn được bao quát thì đương nhiên càng tốt, nhưng sự hữu hiệu cho chuyện an toàn thì không có nhiều lắm. Nhất là cái mũi dài thì lại càng không có giúp cho chuyện đó.
Mũi dài vừa nhỏ vừa nhọn là vì có cả đống đường hầm tunnels ở Nhật! Đầu xe lửa mà tròn mập như đầu heo thì ngay khi nó vừa lao vô miệng đường hầm nó ép không khí lại dồn vô hầm rồi xé cho nổ ra cái bụp ồn quá không ai thích.
Nếu xe chỉ chạy ngoài chỗ trống trên mặt đất thì chỉ cần ngắn nhọn vừa phải không cản gió là được rồi.