View Single Post
Old 10-04-2024   #4
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 33,102
Thanks: 29,111
Thanked 19,458 Times in 8,889 Posts
Mentioned: 162 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 795 Post(s)
Rep Power: 81
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Tờ Telegraph (Anh) đưa tin, về mặt h́nh thức, lệnh cấm sử dụng công nghệ Trung Quốc trên các mẫu ô tô mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden khi có hiệu lực dường như sẽ là một đ̣n giáng mạnh vào ngành công nghiệp xe điện đang phát triển mạnh mẽ của Bắc Kinh, khi họ vươn ra khắp thế giới, đặc biệt tại thị trường lớn EU.
Chính quyền Tổng thống Biden đưa ra đề xuất chấn động khi xem xét cấm toàn bộ các phần cứng và phần mềm có nguồn gốc Trung Quốc xuất hiện trong các xe điện khi lưu thông trên các đường phố Mỹ. Đề xuất này không chỉ nhắm đến ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, mà c̣n cho thấy lo ngại về h́nh thức gián điệp, cũng như h́nh thái vũ khí thế hệ mới được sử dụng. Đây không những nhằm ngăn chặn thao túng nền kinh tế của Trung Quốc mà c̣n là vấn đề an ninh quốc gia không thể xem thường.
Một cách tiếp cận khác của các công ty Trung Quốc tới thị trường nước ngoài, bao gồm cả Mỹ, là bán công nghệ liên quan đến xe điện như hệ điều hành hoặc pin.
Nhưng nước Mỹ hiện tại đă hiểu rơ hơn về những lo ngại của chính quyền Biden, chúng ta cần nh́n nhận xe điện hiện đại không chỉ là phương tiện di chuyển mà c̣n là những cỗ máy thu thập dữ liệu phức tạp. Được trang bị hàng trăm cảm biến và kết nối internet, chúng có khả năng thu thập thông tin chi tiết về người lái, môi trường xung quanh và thậm chí cả cơ sở hạ tầng quan trọng. Khả năng này biến chúng thành công cụ lư tưởng cho hoạt động gián điệp, một thực tế đáng lo ngại đối với các cơ quan an ninh quốc gia Mỹ.
C̣n bên kia Bờ Đại Tây Dương, hôm nay (4/10) Ủy ban châu Âu (EC), có 27 quốc gia thành viên bỏ phiếu về vấn đề đánh thuế xe điện Trung Quốc, có thể gây ra lắm rắc rối cho các thành viện.
Cuộc bỏ phiếu được theo dơi chặt chẽ vào sáng 4/10 dự kiến sẽ ghi nhận nhiều phản ứng trái chiều. Trong khi Hungary là nước chỉ trích mạnh mẽ, Pháp và Ư là những nước ủng hộ kế hoạch, Tây Ban Nha đang cố gắng đưa ra quyết định cuối cùng c̣n Đức th́ đang đang "choáng váng" v́ chiến dịch phản đối không thành.
Trong tuyên bố đưa ra ngày 3/10, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto nêu rơ Hungary sẽ phủ quyết đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) nhằm áp thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc v́ kế hoạch này "có hại và nguy hiểm".
Trong khi đó, các nguồn thạo tin mới đây cho hay Pháp, Hy Lạp, Italy và Ba Lan sẽ bỏ phiếu ủng hộ. Sự ủng hộ này đủ để EU thúc đẩy những biện pháp thương mại cấp cao nhất dù có thể đối mặt với các biện pháp thương mại đáp trả từ Trung Quốc.
Cuộc bỏ phiếu là kết quả của cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng được Chủ tịch EC Ursula von der Leyen công bố lần đầu vào tháng 9 năm ngoái. “Thị trường toàn cầu giờ đây đang ngập trong ô tô điện giá rẻ và mức giá của chúng được giữ ở mức thấp phi lư nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ từ nhà nước. Bởi vậy, ngày hôm nay, tôi xin được công bố rằng uỷ ban sẽ mở một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc”, bà von der Leyen nói với các các thành viên của Nghị viện Châu Âu tại Strasbourg vào thời điểm đó.
Cuộc điều tra bắt đầu ngay sau bài phát biểu của bà Leyen, ​​các quan chức EU đă đến thăm hơn 100 địa điểm sản xuất ô tô trên khắp Trung Quốc. Ba công ty lớn là BYD, Geely và SAIC được chọn làm đại diện cho ngành công nghiệp xe điện và được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi chi tiết gồm nhiều chương về hoạt động kinh doanh và mối quan hệ của họ với chính phủ Trung Quốc, bên cũng tham gia vào cuộc điều tra.
Ủy ban châu Âu sau đó kết luận rằng các công ty châu Âu có nguy cơ bị đẩy khỏi thị trường xe điện béo bở và phải chịu những tổn thất không bền vững, với hậu quả đau đớn đối với 2,5 triệu việc làm trực tiếp và 10,3 triệu việc làm gián tiếp trong khối.
Triển vọng ảm đạm đă khiến EC đề xuất mức thuế bổ sung nhằm bù đắp tác động gây hại của các khoản trợ cấp và thu hẹp khoảng cách giá giữa Trung Quốc và EU.
Các mức thuế được đề xuất, sẽ được áp dụng ngoài mức thuế 10% hiện tại, thay đổi tùy theo thương hiệu và mức độ hợp tác với cuộc điều tra của EC, bao gồm Tesla (7,8%), BYD (17%), Geely (18,8%) và SAIC (35,3%).
Theo các quy định của EU, EC có thể áp thuế trong 5 năm tới trừ khi đa số hợp pháp trong 15 quốc gia đại diện cho 65% tổng dân số EU bỏ phiếu chống lại kế hoạch này.
Trong mọi trường hợp, quyết định cuối cùng phải được đưa ra trước ngày 30/10, thời hạn pháp lư được thiết lập bởi cuộc điều tra chống trợ cấp.
Trung Quốc thời gian gần đây đă tích cực tham gia vào các cuộc đàm phán căng thẳng với EU để đảm bảo một giải pháp chính trị có thể ngăn chặn các khoản thuế bổ sung. Một lựa chọn được ưu tiên là Trung Quốc cam kết thiết lập mức giá tối thiểu cho ô tô điện của ḿnh, mặc dù việc thực hiện giải pháp này được cho là đầy thách thức trong thực tế và đi kèm nhiều lỗ hổng.
Bên cạnh đó, các quan chức Trung Quốc đă làm việc chăm chỉ tại các thủ đô châu Âu, bao gồm Berlin, Paris và Rome, để thuyết phục các quốc gia từ chối áp thuế quan mới. Nỗ lực vận động hành lang này đă lên đến đỉnh điểm vào tháng trước khi Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez, sau chuyến đi bốn ngày khắp Trung Quốc, đă thay đổi quan điểm và thúc giục EC "xem xét lại" đề xuất.
Tuy nhiên, Tây Ban Nha không phải là quốc gia đáng chú ư vào sáng 4/10. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Đức, một cường quốc công nghiệp với ngành ô tô có tên tuổi trên thế giới và mối quan hệ thương mại sâu sắc với thị trường Trung Quốc.
Trước đó, Chính phủ và các nhà sản xuất ô tô của Đức đă nhiều lần bày tỏ quan ngại “cuộc chiến thương mại” với Trung Quốc có thể gây tổn hại đến ngành sản xuất ô tô của nước này. Theo các nhà sản xuất ô tô của Đức, việc Trung Quốc có động thái đáp trả sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hăng xe Đức tại thị trường châu Á quan trọng này.
Trong một tuyên bố đưa ra vào đầu tuần, Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi Trung Quốc và EU tiếp tục tiến tŕnh đàm phán. "Tất nhiên, chúng ta phải bảo vệ nền kinh tế của ḿnh khỏi các hoạt động thương mại không công bằng. Tuy nhiên, phản ứng của chúng ta với tư cách là EU không được dẫn đến việc chúng ta tự gây tổn hại cho chính ḿnh", ông Scholz nhấn mạnh thêm.
Giám đốc điều hành (CEO) của hăng BMW Oliver Zipse hiện cũng đang kêu gọi chính phủ Đức bỏ phiếu chống lại quyết định tăng thuế của EU, v́ điều này có thể sẽ gây ra "các tranh chấp thương mại không có lợi cho bất kỳ bên nào".
Các nhà phân tích cho rằng chính quyền Biden có khả năng sẽ chặn bất kỳ xe điện nào mang nhăn hiệu Trung Quốc vào các pḥng trưng bày ở Mỹ. Động thái mới đây cho thấy loại chiến thuật gây hấn mà Mỹ hiện coi là tṛ chơi công bằng để chống lại "hàng xuất khẩu giá thấp giả tạo" từ Trung Quốc. C̣n bên kia Bờ Đại Tây Dương vẫn đang lo lắng cho quyền lợi đan xen giữa các thành viên của họ với Trung Quốc trong việc áp thế xe điện.
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.07328 seconds with 9 queries