Trước các chuyến du lịch nước ngoài, một số người Mỹ cảm thấy bất an v́ người dân địa phương không chào đón họ do những chính sách gây tranh căi gần đây của Tổng thống Donald Trump.
Raj Gyawali - chuyên gia du lịch dày dạn kinh nghiệm - hoàn toàn thấu hiểu cho trường hợp khách hủy chuyến v́ những lư do như đau ốm. Song, người sáng lập socialtours - công ty có trụ sở tại Kathmandu chuyên thiết kế các tour riêng - gần đây chứng kiến một câu chuyện hy hữu trong suốt 20 năm làm nghề: Một khách hàng người Mỹ hủy chuyến đi tới Nepal v́ e ngại du lịch nước ngoài khi Tổng thống Donald Trump tại nhiệm.
“Chuyến đi không thành ngay trước khi bắt đầu v́ khách cảm thấy không an toàn”, ông Gyawali nói, cho biết thêm nhiều người Mỹ khác cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự. “Tôi hoàn toàn hiểu được tâm lư này, khi họ cảm thấy không thoải mái và cảm thấy có lỗi v́ t́nh h́nh hiện tại”.
Vài tháng sau nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump, số liệu mới nhất cho thấy nhu cầu của du khách tới Mỹ đă giảm. Theo dữ liệu từ công ty Tourism Economics, lượng khách du lịch quốc tế dự kiến giảm 5,1% và chi tiêu dự kiến giảm 11%, tương đương khoản lỗ 18 tỷ USD trong năm 2024. Riêng các công ty lữ hành Canada chứng kiến lượng hủy chuyến lên tới 30%. Trong khi đó, một số quốc gia châu Âu khuyến cáo công dân chuyển giới và phi nhị giới tránh đến Mỹ.
Theo CNN, với một số người Mỹ dự định hoặc đă đi du lịch nước ngoài, họ cảm nhận sâu sắc những tác động từ nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 của ông Trump bởi thế giới đang có cái nh́n khác về nước Mỹ và người Mỹ. Có người nhắc tới phản ứng dữ dội trước các chính sách và hành động của chính quyền hiện tại, như thuế quan, cách đối xử với đồng minh hay đe dọa “sáp nhập” Canada và Greenland.
"Thế giới đang nh́n người Mỹ ra sao?"
Sierra Malone - chuyên gia quan hệ công chúng và tiếp thị kỹ thuật số - cảm thấy lo lắng hơn b́nh thường trước chuyến đi dài sắp tới đến châu Âu. Với Malone - một du khách đầy kinh nghiệm đă sống ở Anh suốt 3 năm, chuyến đi đánh dấu một chương mới trong cuộc đời “dân du mục kỹ thuật số”. Tuy nhiên, cảm xúc bất an làm dịu đi sự phấn khích của Malone.
"Trong nhiệm kỳ trước (của ông Trump), tôi cảm thấy xấu hổ; c̣n lần này th́ thấy sợ”, cô nói. “Tôi chưa đi nước ngoài từ tháng 1, nhưng đoán mọi thứ đă khác, tự hỏi thế giới đang nh́n nhận người Mỹ thế nào?”.
Mỗi năm, Lisa VanderVeen - quản trị viên tại trường học và là người đam mê du lịch - đều dành 5-7 tuần ở nước ngoài. Cô cũng nhận ra sự thay đổi giữa hai nhiệm kỳ của ông Trump.
“Trước đây, tôi cảm thấy ông ấy giống một bức biếm họa của nước Mỹ hơn là mối đe dọa bên ngoài đất nước. Hiện tại, ông ấy liên quan trực tiếp tới những người sống ở các quốc gia khác”, VanderVeen nói.
Do đó, nội tâm một số người mâu thuẫn, đôi khi lo lắng cho sự an toàn của chính ḿnh. “Tôi bị giằng xé giữa tâm lư không muốn trở thành mục tiêu, đặc biệt khi đi du lịch một ḿnh, với nghĩa vụ và bổn phận trở thành gương mặt đại diện cho đất nước”, VanderVeen chia sẻ. Cô cũng lưu ư khi mọi người bàn luận về chủ đề chính trị, cô nói "rất rơ ràng" bản thân chưa bao giờ bỏ phiếu cho ông Trump.
Trong khi đó, Malone dè chừng với viễn cảnh "bị đổ lỗi cho những ǵ đang diễn ra" và "bất lực v́ tôi không thể làm ǵ cả": “Tôi muốn viết lên trán ‘Tôi là người Mỹ, nhưng tôi không phải kiểu người Mỹ như vậy’”.
Chủ động thích ứng
Theo dữ liệu gần đây từ YouGov, “mức độ ưa chuộng Mỹ” đă giảm đáng kể ở bảy quốc gia châu Âu kể từ khi ông Trump nhậm chức. "So sánh dữ liệu quư mới nhất với thăm ḍ gần đây nhất trước khi Donald Trump tái đắc cử, thái độ ủng hộ Mỹ đă giảm từ 6-28 điểm phần trăm”, báo cáo nêu rơ.
Báo cáo lưu ư số liệu thấp nhất ở Đan Mạch, khi ông Trump tuyên bố sẽ giành quyền kiểm soát lănh thổ tự trị Greenland của nước này. Chỉ có 20% người Đan Mạch có quan điểm ủng hộ Mỹ, giảm mạnh so với mức 48% vào tháng 8/2024. Khoảng 1/3 số người được hỏi ở Thụy Điển, Đức, Pháp và Anh có quan điểm ủng hộ Mỹ, trong khi ở Italy và Tây Ban Nha lần lượt là 42% và 43%.
Trong khi đó, Eduardo Santander - Tổng giám đốc điều hành Ủy ban Du lịch châu Âu - cho hay “không có dấu hiệu nào cho thấy các sự kiện chính trị gần đây ảnh hưởng đến du khách Mỹ đến châu Âu” và “thị trường Mỹ vẫn là nền tảng của du lịch châu Âu”.
Một số chuyên gia đang chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới. Đối với Gyawali, ngành du lịch nói chung cần chủ động để thích ứng với những thách thức ảnh hưởng đến cả du khách và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. “Đă đến lúc lập chiến lược bảo vệ du lịch trong thế giới chịu ảnh hưởng của Trump”, ông nêu, nhấn mạnh các công ty cần thể hiện sự đồng cảm với khách hàng, thay v́ gạt bỏ mối quan tâm hoặc nỗi sợ của họ.
Nick Leighton - chuyên gia về nghi thức xă giao - gần đây nhận được nhiều câu hỏi về cách "ḥa nhập" khi du lịch nước ngoài. Ông lưu ư người Mỹ không nên nói dối về quốc tịch để tránh t́nh huống khó xử. "Trừ khi có lư do chính đáng, chân thành và trung thực luôn đặt lên hàng đầu. Cần cho mọi người trên khắp thế giới gặp gỡ nhiều người Mỹ, chứng minh cho họ thấy chúng ta đại diện cho các giá trị khác nhau thay v́ chỉ có tấm hộ chiếu", Leighton nói.
Đi du lịch và kết nối xuyên văn hóa là động lực chính của VanderVeen khi tương tác với người dân địa phương. "Mọi người đều hiểu chúng tôi cũng chỉ là con người, và chắc chắn không phải ai cũng đồng thuận với những ǵ đang diễn ra, đặc biệt khi điều đó tạo cảm giác đất nước chúng tôi không chào đón hay thân thiện với công dân ở khắp nơi", VanderVeen nói.
VietBF@ sưu tập
|
|