Vơ Tắc Thiên tru di cả ḍng họ vị trung thần một ḷng pḥ tá bà một cách thảm khốc? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vơ Tắc Thiên tru di cả ḍng họ vị trung thần một ḷng pḥ tá bà một cách thảm khốc?
Muôn đời sau c̣n đặt câu hỏi này. Tại sao bà tru di cả họ vị trung thần một ḷng pḥ tá bà? Đây mới chỉ lư giải được phần nào nguyên nhân.

Cách đây đúng 1300 năm trước, Diêm Thức Vi, một đại trung thần có công pḥ tá Vơ Tắc Thiên lên ngôi hoàng hậu và trở thành nữ hoàng đế đầu tiên của triều đại phong kiến Trung Hoa, đă chịu cảnh tru di cả ḍng họ một cách thảm khốc.

Bí mật động trời này mới được phát hiện sau khi người ta khai quật được mộ của gia đ́nh ông ở thành phố Tây An, Trung Quốc.

Ẩn ḿnh trong một hang động, ngôi mộ của Diêm Thức Vi chứa hài cốt của ông lẫn người vợ ông. Trên phiến đá bia c̣n khắc chữ ghi chép lại cuộc đời của từng thành viên trong gia đ́nh ông, cũng như chính sự nghiệp thăng trầm lên xuống rất đỗi trái ngang của viên tướng hết ḷng phụng sự Vơ Tắc Thiên này.

Quá tŕnh thống nhất thiên hạ của Vơ Tắc Thiên



Vơ Tắc Thiên, trị v́ từ năm 690 đến năm 705. Ảnh: Public Domain

Sau khi Vua Đường Cao Tông băng hà v́ tuổi cao sức yếu, hoàng hậu Vơ Tắc Thiên với uy tài của ḿnh đă giành lấy ngôi báu và cai trị đất nước vào năm 690 sau Công Nguyên. Từ chỗ chỉ là một phi tần trong cung, Vơ Tắc Thiên đă được phong làm Thiên hậu trước khi từng bước trở thành Nữ hoàng đế đầu tiên và cũng là duy nhất trong lịch sử phong kiến 4000 năm của Trung Quốc. Chính nhờ bà mà nhà Chu được lập nên, tuy rằng triều đại này chỉ tồn tại vỏn vẹn 15 năm.

Những ḍng chữ khắc trên tấm bia mộ hé mở một sự kiện chính trị vô cùng quan trọng. Sau cái chết của Đường Cao Tông và ngay sau đó là Vơ Tắc Thiên tuyên bố nhiếp chính cùng với con trai ḿnh là Duệ Tông, không phải bất cứ ai cũng đều hưởng ứng và tán thành với cách sắp đặt đó. Từ Dương Châu, Lư Kính Nghiệp tỏ thái độ không phục khi dám làm phản, chống lại triều đ́nh c̣n non trẻ của Vơ Tắc Thiên.



H́nh tượng binh sĩ được khắc họa trên bức tranh tường bên trong ngôi mộ của Lư Hiện – con trai của viên tướng Diêm Thức Vi, sau này bị chịu cảnh đày ai – năm 706, hiện được trưng bày tại Càn lăng. Ảnh: Public Domain

Dưới thời loạn lạc ấy, Diêm Thức Vi chỉ là một vị tướng nhỏ nhưng đă tỏ rơ ư chí không quy thuận theo phiến quân phản loạn của Lư Kính Nghiệp. Thay vào đó, ông thề sẽ trung thành với Vơ Tắc Thiên để chiến đấu bảo vệ kinh thành đến cùng.

Trên bia viết: "Ngài (ám chỉ Diêm Thức Vi) cố t́nh làm găy tay để từ chối lời dụ dỗ của bè lũ phiến đảng, thể hiện ư nguyện trung thành tuyệt đối không ǵ lay chuyển được với triều đ́nh".



Phiến đá bia mộ được t́m thấy trong khu mộ ḍng họ nhà Diêm Thức Vi. Ảnh: Chinese Cultural Relics

Nhờ có công lớn đánh bại kẻ thù, Diêm Thức Vi được đề bạt thành quan huyện Lăng Khê, tỉnh Mông Sơn và được phong tước đại thần. Tuy vậy, ông không thể ngờ rằng, đây chính là thời điểm đánh dấu quăng thời gian đen tối nhất trong cuộc đời của ḿnh về sau.

Quăng thời gian ngắn ngủi được hoàng thượng sủng ái của Diêm Thức Vi

Sau khi trở thành Hoàng đế, Vơ Tắc Thiên tích cực củng cố quyền lực và đại thần Diêm dần trở thành cánh tay phải đắc lực của bà trong việc triều chính. Bất cứ mối đe dọa nào đến ngôi vương đều được vị tướng này giải quyết trong chốc lát, giúp cho nền thống trị nhà Chu được duy tŕ.

Trích tấm bia mộ cho biết: "Ngài là một người nghiêm khắc như sương sớm mùa thu, ấm áp như ánh nắng đông về, biết cách cảm hóa người khác, dạy họ cách tự hoàn thiện bản thân, từ đó thiết lập trật tự xă hội".

Diêm Thức Vi tiếp tục phụng sự Vơ Tắc Thiên thêm 9 năm nữa, cho đến một ngày khi tai họa từ đâu bất chợt giáng xuống.

"Tuy không có chứng cứ rơ ràng nhưng người em trai của Diêm tướng quân là Diêm Trư Vi lại đem ḷng tạo phản hoàng đế. Do bị kết tội đồng lơa nên Diêm Thức Vi cũng phải chịu chung h́nh phạt tru di ḍng họ". "Tất cả các thành viên trong gia đ́nh họ Diêm đều bị xử chém".

Ngoại trừ người vợ của Diêm tướng quân đă qua đời vào năm 691, tất cả những người khác đều bị đem ra hành h́nh. Đến khi chết, xác vị trung thần này vẫn bị chôn cất một cách vô cùng sơ sài, như thể đó là một hành vi thể hiện thái độ khinh thường, ngăn cản nghi thức an táng người chết theo đúng phong tục truyền thống.

Sau khi Vơ Tắc Thiên bị phế truất bởi người con mà chính tay ḿnh đày ải nhiều năm về trước, bà lập tức lâm bệnh và qua đời không lâu sau đó. Lúc này nhà Chu chính thức sụp đổ và nhà Đường được khôi phục lại. Điều này giúp cho thanh danh Diêm Thức Vi được minh oan và nghi thức an táng cho vị tướng quân này được tiến hành lại một cách trang trọng hơn, lần này ngài được chôn cất cùng với chính người vợ hiền của ḿnh.

Khi khai quật được ngôi mộ của Diêm Thức Vi, phần lớn bộ hài cốt không c̣n ǵ sót lại, ngoại trừ những hiện vật được thu thập từ năm 2002, bao gồm một loạt những bức tượng nhỏ bằng gốm sáng bóng khắc họa những linh vật, tráng sĩ hay người gác mộ. Ngoài ra, người ta c̣n t́m thấy được một mảnh gương bằng vàng, các phiến đá khắc chữ quư hiếm lẫn một chiếc mũ quan không c̣n lành lặn.

Di sản của Vơ Tắc Thiên



Ngôi chùa cổ được xây dựng dưới thời trị v́ của Vơ Tắc Thiên

Những ǵ Vơ Tắc Thiên để lại cho đất nước Trung Hoa không chỉ dừng ở việc có công thống nhất giang sơn về một mối mà c̣n tạo ra nhiều tranh căi liên quan đến tính cách tàn bạo và độc đoán của người phụ nữ này. Những vụ tru di cả ḍng họ như trên diễn ra phổ biến dưới triều đại của Vơ Mị Nương, một phần lư do là bởi bà muốn tiêu diệt bè phái chống đối thông qua h́nh phạt tử h́nh hay đày ải. Ngoài ra, Vơ Tắc Thiên c̣n gián tiếp kiểm soát nền tôn giáo trong nước, rải truyền đơn để củng cố địa vị chính trị cũng như tập hợp một đội quân nội gián riêng chuyên để trừ khử những mối nguy hại có thể làm lung lay ngai vàng của ḿnh.

Tuy vậy, xét một cách công bằng th́ rất nhiều chi tiết trong các câu chuyện về Vơ Tắc Thiên chỉ là lời kể truyền miệng của dân gian. Hiện, các nhà khoa học vẫn đang tranh luận và bàn căi về tính xác thực của những câu chuyện này.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-15-2018
Reputation: 35695


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	271.jpg
Views:	0
Size:	55.6 KB
ID:	1260631   Click image for larger version

Name:	272.jpg
Views:	0
Size:	119.8 KB
ID:	1260632   Click image for larger version

Name:	273.jpg
Views:	0
Size:	118.7 KB
ID:	1260633   Click image for larger version

Name:	274.jpg
Views:	0
Size:	52.6 KB
ID:	1260634  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,494 Times in 6,647 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07622 seconds with 12 queries