Bệnh thường gặp khi trời nồm ẩm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Bệnh thường gặp khi trời nồm ẩm
Nấm mốc khi trời nồm gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Thời tiết nồm ẩm thực sự khó chịu. Nấm mốc có cơ hội phát triển và gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người.


Trời nồm rất dễ sinh ra nấm mốc vô cùng nguy hiểm v́ có thể gây ra nhiều bệnh

Theo Trung tâm Kiểm soát và Pḥng ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC), nấm mốc là sự h́nh thành vi mô của nấm, phát triển thành từng mảng có thể nh́n thấy dưới điều kiện thích hợp. Chúng được t́m thấy ở khắp mọi nơi, kể cả trong nhà và ngoài trời.

Thời tiết nồm ẩm như Việt Nam hiện nay sẽ khiến thực phẩm, đồ dùng bị mốc, bị mủn hay sờ vào thấy nhờn tay thậm chí có nhớt ở các thớt gỗ, đũa ăn cơm. Các thức ăn để qua đêm bên ngoài rất dễ bị nấm mốc bởi thời tiết hiện tại là môi trường lư tưởng cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển.


Đặc biệt, nấm mốc ở đũa, thớt, thức ăn tiếp xúc trực tiếp với cơ thể. Thậm chí, có những loại nấm vô cùng nhỏ (vi nấm) phát triển mà mắt thường không nh́n thấy.

Nhiều loài nấm mốc c̣n phát triển trên rau củ quả, gạo đỗ, lạc... khiến chúng biến đổi màu sắc, mùi vị, giảm chất lượng, đặc biệt là các chất dinh dưỡng như tinh bột, đường, protein, axitamin, lipit, vitamin và các khoáng chất. Nấm mốc làm thối rữa hoa quả, rau, hạt ngũ cốc và tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn khác phát triển khiến cho con người mắc nhiều loại bệnh, nhất là trẻ nhỏ và người già nếu tiếp xúc.

Nấm mốc có thể gây dị ứng

Nấm mốc sinh sản theo h́nh thức tự phân đôi, chúng tạo ra các bào tử và phát tán trong không khí. Khi hít phải nấm mốc, cơ thể sẽ phản ứng tương tự như khi hít phải bụi hoặc phấn hoa. Một khi hít phải nấm mốc và chúng gây dị ứng do nấm mốc mà chúng ta hít phải sẽ kích thích một số kháng thể nhất định, các kháng thể này gây nên một chuỗi các biểu hiện dị ứng giống với phản ứng của cơ thể khi mắc chứng cảm sốt, hoặc hen suyễn.

Nấm mốc có thể gây nhiễm trùng hệ miễn dịch

Nấm mốc là mối nguy hiểm đối với sức khỏe nếu có hệ miễn dịch bị suy yếu. Người mắc một số bệnh như xơ nang (bệnh di truyền thường gặp, khi mắc bệnh, các chất đặc nhầy sẽ sinh ra ở phổi và tụy, gây rối loạn hô hấp và rối loạn tiêu hóa), hoặc viêm phổi mạn tính, có thể gây nhiễm trùng hệ miễn dịch, nếu hít phải một số loại nấm mốc.

Nấm mốc có thể gây bệnh hô hấp

Khi các bào tử nấm chui được vào sâu bên trong cơ thể, đặc biệt là phổi, chúng sẽ gây viêm nhiễm. Triệu chứng của nhiễm nấm mốc bao gồm: Ho, thường xuyên thấy mệt mỏi, mắt và họng bị kích thích, đau đầu, da trở nên mẫm cảm hay buồn nôn. Ngoài ra, các bào tử nấm c̣n gây viêm nhiễm đường hô hấp, dẫn đến ho, viêm đường hô hấp, khó thở, mệt mỏi, viêm xoang, viêm phế quản, dị ứng...

Làm thế nào để tránh nấm mốc khi trời nồm?

Các tổ chức y tế hàng đầu của Mỹ khuyến cáo rằng, nấm mốc thường mọc ở những nơi có độ ẩm cao, do đó, "ch́a khóa" quan trọng nhất để ngăn ngừa nấm mốc phát triển trong nhà là kiểm soát độ ẩm. Nếu thấy hơi nước ngưng tụ trên bề mặt cửa kính, gương hoặc dưới nền gạch… th́ đó là những dấu hiệu cho thấy độ ẩm không khí trong nhà đang ở mức cao và thuận lợi cho nấm mốc phát triển.

Để tránh nấm mốc, mọi người cần lau sạch ngay những chỗ có nước ngưng tụ. Bật quạt thông gió làm thông hơi ra ngoài. Trong nhà nên xếp các đồ dễ bị ẩm mốc lên cao, không để tiếp xúc trực tiếp với mặt đất. Gầm giường, tủ… cần được kê cao, thông thoáng, nhằm tránh mọc nấm mốc. Quần áo, khăn, chăn.... nên cất ở nơi sạch sẽ và khô ráo. Không để quần áo bị ẩm ướt trong máy giặt. Lau tường trong pḥng tắm, pḥng bếp, ṿi sen bằng giẻ lau, hoặc miếng mút…

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-19-2019
Reputation: 16626


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,304
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	42.4 KB
ID:	1352386  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,011 Times in 2,637 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07708 seconds with 12 queries