Việc áp đặt thuế quan không giải quyết tận gốc được vấn đề - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việc áp đặt thuế quan không giải quyết tận gốc được vấn đề
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde mới đây cho rằng việc áp thuế quan của các nước sẽ không giải quyết được vấn đề thâm hụt thương mại và sẽ gây ra những thiệt hại tiềm tàng.


Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde.

Phát biểu tại một sự kiện diễn ra tại trụ sở ở Washington (Mỹ), bà Lagarde nhấn mạnh trên thực tế không phải ai cũng được hưởng lợi từ thương mại toàn cầu; đồng thời cho rằng đang tồn tại những vấn đề không rơ ràng trong hệ thống thương mại nên hệ thống này cần được cải cách, song “các rào cản thương mại không phải là lời giải”.

Tác động của rào cản thương mại


Theo bà Lagarde, sau khi phân tích kinh nghiệm của 180 quốc gia trong 6 thập niên, IMF nhận thấy hội nhập thương mại “rơ ràng đă thúc đẩy đầu tư vào nhà máy, máy móc và nhiều lĩnh vực tạo ra việc làm có mức lương tốt khác. Tuy vậy, bà Lagarde cho rằng "các rào cản thương mại rơ ràng đă ảnh hưởng tiêu cực tới đầu tư và việc làm”.

Bên cạnh đó, người đứng đầu IMF cũng kêu gọi các chính phủ thành viên ngăn chặn các mối đe dọa ngày càng tăng thông qua việc hiện đại hóa hệ thống thuế, cắt giảm nợ công, giảm t́nh trạng mất cân bằng thu nhập.

Bà cũng nhắc lại cảnh báo về việc áp đặt các hàng rào thuế quan, cho rằng động thái này không giúp bên nào giành thắng lợi và ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế. Do đó, chính phủ các nước nói chung cần hợp tác giảm hàng rào thuế quan và hiện đại hóa hệ thống thương mại toàn cầu.

Báo cáo của IMF cũng nhấn mạnh bất kỳ nỗ lực nào nhằm giải quyết vấn đề thâm hụt hoặc thặng dư thương mại giữa quốc gia này với quốc gia khác thông qua biện pháp thuế quan sẽ chỉ làm thay đổi cán cân thương mại của nước đó với những nước khác, chứ không ảnh hưởng đến cán cân thương mại tổng thể.

IMF lấy ví dụ sau khi áp thuế, hoạt động nhập khẩu hàng điện tử và máy móc từ Trung Quốc vào thị trường Mỹ sẽ giảm từ mức tương đương 22,1% tổng kim ngạch nhập khẩu xuống c̣n khoảng 11,5%. Tuy nhiên, tỷ lệ nhập khẩu của Mỹ từ Canada, Đông Á và các quốc gia khác sẽ tăng lên.

IMF nhấn mạnh trong khi một số nước thứ ba có thể được hưởng lợi từ việc chuyển hướng các hoạt động thương mại, những tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ cũng sẽ dẫn đến những bất ổn, ảnh hưởng tới tâm lư nhà đầu tư và thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu. Viễn cảnh này sẽ tác động tiêu cực đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới.



Trong báo cáo công bố tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng hoạt động thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể giảm từ 30 - 70% trong dài hạn, nếu hai nước tăng thuế thêm 25 điểm phần trăm đối với tất cả hàng hóa trao đổi giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo IMF, việc áp đặt các mức thuế cao và trả đũa lẫn nhau cộng với nhu cầu từ thị trường quốc tế giảm mạnh sẽ dẫn đến khả năng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả hai nước sụt giảm, với GDP thực tế hàng năm tổn thất khoảng 0,3 - 0,6% đối với Mỹ và 0,5 - 1,5% đối với Trung Quốc.

IMF cho biết ảnh hưởng của việc áp thuế đối với Trung Quốc lớn hơn trên mọi mô h́nh giả định v́ hoạt động xuất khẩu sang Mỹ chiếm tỷ trọng lớn hơn trong nền kinh tế Trung Quốc so với chiều ngược lại.

Báo cáo của IMF nhận định sản xuất hàng điện tử cùng các ngành chế tạo khác của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, trong khi ngành nông nghiệp của Mỹ cũng sẽ suy giảm đáng kể nếu tranh chấp thương mại leo thang.

IMF cảnh báo t́nh trạng các doanh nghiệp chuyển hoạt động từ Trung Quốc và Mỹ sang Mexico, Canada và Đông Á sẽ xảy ra và những thay đổi như vậy sẽ dẫn tới số lượng việc làm đáng kể rời khỏi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

IMF dự báo sẽ có khoảng 1% lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất thiết bị giao thông vận tải của Mỹ mất việc làm. Con số này là 5% đối với các ngành chế tạo ở Trung Quốc .

Theo một nghiên cứu mới công bố ngày 3/4 của IMF, hầu hết những thay đổi trong cán cân thương mại song phương trong hai thập niên qua có thể là do tác động kết hợp của các yếu tố kinh tế vĩ mô, trong khi những điều chỉnh về thuế quan có vai tṛ yếu hơn nhiều.

Nghiên cứu này được đưa vào trong báo cáo cập nhật Triển vọng kinh tế thế giới tháng 4/2019 của IMF, dựa trên nghiên cứu từ 63 quốc gia trong 20 năm (1995-2015) và trên 34 lĩnh vực.

Theo nghiên cứu trên, những thay đổi trong cán cân thương mại song phương trong hai thập niên qua là đáng kể, chủ yếu do các yếu tố kinh tế vĩ mô như chính sách tài khóa, nhân khẩu học, nhu cầu nội địa. Trong lúc các chính sách về tỷ giá và trợ giá cho các lĩnh vực thương mại cũng là những yếu tố cần phải kể đến.

Khi việc tăng thuế được nhắm đến các đối tác cụ thể, một số nước có thể được hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại, do nhu cầu từ nước áp thuế được chuyển sang những nước không thực hiện biện pháp như vậy.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của IMF cho rằng việc tăng thuế mạnh sẽ tạo "hiệu ứng dây chuyền" trong hệ thống thương mại thời hội nhập và tác động đến nền kinh tế thế giới khi làm giảm sản lượng, việc làm, năng suất, không chỉ với những nền kinh tế áp thuế và chịu thuế mà c̣n với cả các nền kinh tế khác trong chuỗi giá trị.

V́ thương mại tự do công bằng

Nhóm nghiên cứu khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách tránh các chính sách vĩ mô méo mó như trợ giá mạnh cho xuất khẩu, gây ra t́nh trạng mất cân đối không bền vững. Nhóm này cũng cho rằng cần giảm thuế và các rào cản phi thuế quan khác trong dài hạn để thúc đẩy thương mại, cải thiện kinh tế vĩ mô.

Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách được cho là cần tiếp tục thúc đẩy thương mại tự do và công bằng thông qua việc rút lại các quy định về thuế ban hành gần đây và tăng cường các nỗ lực nhằm giảm bớt các rào cản thương mại.

Do đó, IMF khuyến cáo các nhà hoạch định chính sách tránh áp dụng các chính sách kinh tế vĩ mô tiêu cực, trong đó có chính sách tài khóa thuận chu kỳ hoặc các lĩnh vực xuất khẩu được trợ cấp nhiều vốn, gây ra t́nh trạng mất cân bằng lớn và không bền vững.

Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách cần thúc đẩy thương mại công bằng và tự do thông qua việc tháo gỡ các biện pháp thuế quan gần đây cũng như tăng cường các nỗ lực nhằm giảm thiểu các hàng rào đối với thương mại.

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde trước đó nhận định kinh tế toàn cầu trong năm nay có thể sẽ tăng trưởng chậm hơn so với dự báo trước đó. Trong bài phát biểu trước thềm cuộc họp mùa Xuân với Ngân hàng Thế giới (WB), diễn ra trong các ngày 1 2- 14/4, bà Lagarde cho rằng kinh tế toàn cầu đă mất lực đẩy do bị tác động bởi việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay c̣n gọi là Brexit, căng thẳng thương mại gia tăng, các điều kiện tài chính bị thắt chặt hơn. Hồi tháng 1 vừa qua, IMF đă hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2019 và 2020 xuống c̣n khoảng 3,5%.

Tuy nhiên, IMF cho rằng sẽ không có suy thoái trong tương lai gần. Một số yếu tố lạc quan đối với kinh tế thế giới bao gồm một số ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ngừng tăng lăi suất, trong lúc Trung Quốc hướng tới áp dụng các kích thích nền kinh tế. Theo bà Lagarde, các chính sách và động thái đó phần nào giúp nới lỏng các điều kiện tài chính, tăng ḍng vốn vào các thị trường đang nổi.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-17-2019
Reputation: 24680


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,293
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	32.0 KB
ID:	1366893  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,465 Times in 4,735 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to troopy For This Useful Post:
thangtram (04-17-2019)
Old 04-17-2019   #2
thangtram
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
thangtram's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Location: 10 Downing Street
Posts: 7,099
Thanks: 12,694
Thanked 9,863 Times in 4,512 Posts
Mentioned: 103 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2069 Post(s)
Rep Power: 34
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9thangtram Reputation Uy Tín Level 9
Default

Bà này và các chuyên gia phân tích kinh tế kỳ cựu mà tranh luận với Trump th́ cũng như nước đổ đầu vịt mà thôi...Gây loạn rồi sau đó trở về vị trí cũ, b́nh mới rượu cũ th́ ít ra cũng chứng minh được rằng chính sách, biện pháp, phương cách của Trump là vô hiệu ngay từ trong trứng nước ! OK salem thôi ! Nếu bản lĩnh th́ thừa nhận ḿnh hiểu biết kém cơi và 0 nên đổ thừa bla bla bla cho người khác...nhân vô thập toàn...Sự thâm hụt mậu dịch 0 thể nào đổ lỗi một chiều cho đối phương (= địch thủ thực sự, competitor=enemy), một khi chính mính đă tạo ra tệ trạng này !

@ Albert Einstein
"Probleme kann man niemals mit derselben Denkweise lösen, durch die sie entstanden sind."
--> Chúng ta 0 bao giờ giải quyết vấn đề bằng chính ư thức hệ đă tạo ra nó !

Last edited by thangtram; 04-17-2019 at 09:23.
thangtram_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09469 seconds with 12 queries