Khoảnh khắc kinh hoàng tại Sri Lanka được các nhân chứng kể lại - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khoảnh khắc kinh hoàng tại Sri Lanka được các nhân chứng kể lại
Sri Lanka đă trải qua một ngày không thể kinh hoàng hơn. 8 vụ nổ bom xảy ra. Con số thương vong lên đến đỉnh điểm.

Người dân và các du khách ở Sri Lanka vẫn chưa hết bàng hoàng, đau đớn v́ những vụ tấn công đẫm máu vừa xảy ra tại quốc gia Nam Á này đúng vào dịp lễ Phục sinh.

Du khách nước ngoài kể chuyện bị mắc kẹt

Simon Whitmarsh, 55 tuổi, một bác sĩ nghỉ hưu đến từ xứ Wales, Anh đang đi du lịch ở Sri Lanka. Ông Whitmarsh kể, bản thân đang đạp xe gần thành phố miền đông Batticaloa th́ nghe thấy một tiếng nổ rất lớn, rồi nh́n thấy khói cuồn cuộn bốc lên trên bầu trời ở cách xa ḿnh khoảng 800 mét.

Một vụ nổ đă làm rung chuyển một nhà thờ của Batticaloa đúng vào lúc các tín đồ Công giáo đang tụ họp để tham gia các nghi lễ của ngày Chủ nhật Phục sinh.

"Sau đó, chúng tôi nh́n thấy nhiều xe cứu thương, mọi người gào khóc. Chúng tôi được yêu cầu rời khỏi khu vực", ông Whitmarsh kể với hăng tin BBC.

Từng là bác sĩ tư vấn nhi khoa, ông Whitmarsh cảm thấy ḿnh cần phải giúp các nạn nhân, nên t́nh nguyện hỗ trợ tại bệnh viện địa phương. Tuy nhiên, nhà chức trách Batticaloa nói họ đă kiểm soát được t́nh h́nh.

"Lúc ấy, họ đă kích hoạt các biện pháp khẩn cấp. Quân đội cử rất nhiều binh sĩ canh gác bệnh viện và ngăn hầu hết mọi người không phận sự vào đó. Tất cả các đường phố quanh nơi này đều bị phong tỏa. Mọi thứ dường như được tổ chức rất bài bản. Tất cả những ǵ tôi có thể làm là t́m ai đó cấp cao hơn để xem liệu tôi có thể giúp ǵ được hay không", du khách Anh cho biết thêm.



Các binh sĩ bảo vệ nhà thờ St Anthony ở Colombo sau vụ đánh bom. Ảnh: BBC
Theo ông Whitmarsh, nhà chức trách Sri Lanka đă cho ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc ngay sau các vụ nổ. Sắc lệnh đă khiến các đường phố tại nước này hoàn toàn không c̣n xe cộ hay người đi lại. Nhiều người đồng hương của ông Whitmarsh đă tính tới chuyện về Anh, nhưng ông cho rằng họ không thể làm ǵ cho tới khi Chính phủ Sri Lanka cho dỡ bỏ lệnh giới nghiêm.

Tuy nhiên, hăng hàng không Sri Lanka Airlines ngày 21/4 thông báo vẫn thực hiện các chuyến bay khởi hành từ nước này sau lệnh giới nghiêm. Sri Lanka Airlines cho hay, hành khách đă mua vé các chuyến bay dự kiến khởi hành từ phi trường quốc tế Bandaranaike vẫn có thể đến sân bay bằng cách tŕnh vé và hộ chiếu tại các chốt kiểm tra an ninh. Do an ninh thắt chặt nên nhà chức trách địa phương khuyến nghị các hành khách nên tới làm thủ tục 4 giờ trước khi các chuyến bay khởi hành.

Kiều dân kể lại giây phút khách sạn bị đánh bom

Julian Emmanuel, 48 tuổi lớn lên ở Sri Lanka nhưng hiện sống cùng vợ và hai con tại Surrey, Anh. Trong tuần này, họ đang có mặt tại thủ đô Colombo của Sri Lanka để thăm một số người họ hàng vẫn đang sinh sống tại đây.

"Tất cả chúng tôi đều đang trong pḥng ngủ th́ nghe thấy một tiếng nổ khủng khiếp làm rung chuyển cả pḥng khách sạn. Tôi nghĩ lúc ấy khoảng 8h30. Chúng tôi sau đó được các nhân viên khách sạn dẫn vào khu vực sảnh rồi được yêu cầu sơ tán qua cửa hậu. Đây cũng là lúc chúng tôi nh́n thấy những trường hợp thương vong được đưa tới bệnh viện. Chúng tôi cũng nh́n thấy khách sạn bị phá hủy", ông Emmanuel nhớ lại.

Một nhân viên khách sạn sau đó kể với Emmanuel việc cô đă nh́n thấy một thi thể ở hiện trường vụ nổ. Một trong các nhà hàng trong khách sạn đă bị nổ tung.

"Tôi đă trải qua 18 năm đầu đời ở Sri Lanka, nên tôi từng chứng kiến rất nhiều cảnh xung đột sắc tộc. Trong khi vợ và các con tôi chưa từng nh́n thấy thứ ǵ giống chiến tranh. V́ vậy, những ǵ vừa trải qua vô cùng khó khăn. Nó thực sự buồn. Tôi từng nghĩ Sri Lanka đă bỏ lại mọi bạo lực phía sau, nhưng hiện thật buồn khi chứng kiến bạo lực tái diễn", ông Emmanuel bộc bạch.

Người dân sẵn sàng đi hiến máu cứu các nạn nhân

Usman Ali sống ở thủ đô Colombo của Sri Lanka. Anh nhận ra điều bất thường đầu tiên khi nh́n thấy những người hành hương chạy thục mạng khỏi một nhà thờ Thiên Chúa giáo La Mă gần nhà ḿnh.




Bên trong một nhà thờ bị đánh bom ở Sri Lanka. Ảnh: Sputnik
Đường qua nhà Ali, vốn dẫn đến bệnh viện chính của thành phố, đột nhiên đầy xe cứu thương. Anh kiểm tra từ khóa #LKA trên mạng xă hội và nhanh chóng biết được thảm kịch đang xảy ra.

Giữa những h́nh ảnh và video về các vụ tấn công đăng tải trên mạng, Ali nh́n thấy lời kêu gọi hiến máu giúp các nạn nhân. Anh đă tới Trung tâm huyết học quốc gia và thấy rất nhiều người đang có mặt tại đây.

"Có rất nhiều người. Các con đường tắc nghẹt do mọi người cố gắng đỗ xe của họ ở bất kỳ đâu để vào trung tâm hiến máu. Hiện, nhà chức trách đang ghi tên, nhóm máu và số điện thoại của những người sẵn sàng hiến máu. Họ yêu cầu tất cả chỉ quay lại nếu có đại diện của Trung tâm huyết học quốc gia gọi điện liên lạc", Ali kể.



Rất đông người t́nh nguyện hiến máu cứu các nạn nhân đang chờ làm thủ tục tại Trung tâm huyết học quốc gia. Ảnh: BBC
Theo người đàn ông này, tinh thần cộng đồng dâng cao mạnh mẽ bên trong trung tâm huyết học. "Mọi người chỉ có một sự quan tâm, đó là giúp các nạn nhân của các vụ nổ, bất kể tôn giáo hay sắc tộc. Ai cũng giúp người bên cạnh ḿnh điền các thông tin vào mẫu có sẵn theo yêu cầu. Tôi tự hỏi các cuộc tấn công này bắt nguồn từ đâu. Xin Chúa hăy phù hộ cho chúng tôi!".

Dù hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom liên hoàn vừa qua nhằm vào các nhà thờ và khách sạn của Sri Lanka, nhưng Bộ trưởng Quốc pḥng Ruwan Wijewardene tuyên bố đă xác định được các nghi phạm và chúng là những kẻ cực đoan tôn giáo.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-21-2019
Reputation: 35695


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	351.jpg
Views:	0
Size:	46.1 KB
ID:	1369716   Click image for larger version

Name:	352.jpg
Views:	0
Size:	65.1 KB
ID:	1369717   Click image for larger version

Name:	353.jpg
Views:	0
Size:	65.2 KB
ID:	1369718   Click image for larger version

Name:	354.jpg
Views:	0
Size:	40.8 KB
ID:	1369719  

pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,494 Times in 6,647 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07554 seconds with 12 queries