V́ sao HDV nước ngoài được thuê để dẫn tour trái phép ở VN? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow V́ sao HDV nước ngoài được thuê để dẫn tour trái phép ở VN?
Lư do các công ty thuê người nước ngoài dẫn tour trái phép ở Việt Nam là ǵ? Các công ty muốn kiểm soát nguồn chi tiêu của khách tới VN. Do đó, họ chọn việc sử dụng hướng dẫn viên ngoại.


Người đàn ông Trung Quốc (áo trắng) thuyết tŕnh tại danh thắng Ḥn Chồng, Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Dưới đây là chia sẻ của Thạc sĩ Nguyễn Đức Chí, giảng viên môn Luật Du lịch tại nhiều trường đào tạo chuyên ngành này.

Một hướng dẫn viên du lịch (HDV) tiếng Trung từng cho biết, chỉ với một tour Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, TP HCM khoảng 7 ngày, anh có thể kiếm 20 triệu đồng. Tuy nhiên, anh phải cam kết chỉ thuyết minh và không được can thiệp vào việc trưởng đoàn nước ngoài độc quyền mua bán với khách của họ trong lúc đi du lịch.

Có thẻ hành nghề được Sở Du lịch cấp, nhiều HDV tiếng Nga, Hàn Quốc cũng ngậm ngùi chia sẻ, họ không được thuê hoặc có thuê cũng chỉ làm b́nh phong ngồi một chỗ, không được cầm micro thuyết minh cho khách, nhằm đối phó các đoàn kiểm tra du lịch.

T́nh trạng đó c̣n lan sang các đoàn khách nói tiếng phổ biến như tiếng Anh (các doanh nghiệp lữ hành có thể sử dụng HDV tiếng Anh để đón tất cả khách quốc tế nói chung). Bởi thực tế, đa số khách và công ty lữ hành vẫn muốn người hướng dẫn phải là người bản xứ hay nói tiếng bản xứ của du khách.

Thực trạng người nước ngoài hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam xảy ra từ rất lâu tại nhiều thị trường khách tăng trưởng nóng. Đó là khâu tiếp diễn sau khi một số công ty nước ngoài đă đặt chân vững chắc vào hoạt động du lịch Việt Nam.

Để đáp ứng nguồn khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Malaysia... đang tăng lên nhanh chóng, các công ty cùng nhiều đối tác gửi khách của họ không ngần ngại sử dụng những người không có thẻ hoặc người nước ngoài sang Việt Nam làm trưởng đoàn kiêm luôn công việc hướng dẫn du lịch.

T́nh trạng trên xuất phát từ việc hướng dẫn viên du lịch quốc tế cho một số thị trường khách đến Việt Nam (inbound) c̣n hạn chế về số lượng và chất lượng. Trên cả nước, số lượt khách quốc tế tính trên mỗi HDV có tỷ lệ rất cao, trung b́nh 980 khách (số liệu năm 2018).

Bên cạnh đó, Luật Du lịch 2017 c̣n quy định các đoàn khách Việt Nam đi nước ngoài (outbound) phải sử dụng người có thẻ HDV du lịch quốc tế. Với 10 triệu lượt khách outbound năm 2018 (theo ước tính của Hiệp hội Du lịch Việt Nam), lượng HDV quốc tế hiện khó đáp ứng hết.

Ngoài ra, việc sử dụng HDV ngoại c̣n bị chi phối bởi các các hăng lữ hành có vốn đầu tư nước ngoài hoặc chiếm thị phần quan trọng trong việc đưa khách quốc tế đến Việt Nam. Như trường hợp tour 0 đồng của Trung Quốc, công ty nước ngoài giữ quyền quyết định việc chọn HDV để thực hiện chương tŕnh theo đúng yêu cầu của họ, đến các điểm mua sắm.

Trong khi đó, các công ty lữ hành lớn của Việt Nam vẫn chưa nắm vai tṛ chủ động với nguồn khách inbound. Hiện với khách tàu biển - nguồn khách inbound lớn, chỉ có vài công ty trực tiếp làm (Saigontourist, Tân Hồng, Destination Asia, Intercruise, ICS...). Thị phần c̣n lại đều do các đối tác gửi khách sang Việt Nam.

Lư do các hăng lữ hành đưa ra khi không dùng các cộng tác viên HDV Việt Nam có thẻ (đa phần là HDV tự do) là chưa đủ khả năng ngoại ngữ, kinh nghiệm chăm lo khách không bằng người nước ngoài.

Điều này tương tự với các đoàn khách Hàn Quốc, Nga, Malaysia. Họ có thể dùng nhân viên của ḿnh không có thẻ hay người nước ngoài (thường là trưởng đoàn) để dẫn đoàn, giữ bí mật kinh doanh tránh mất nguồn khách. Họ e ngại HDV cộng tác sẽ giới thiệu khách sang đơn vị khác.

Tuy nhiên, lư do chính là các công ty nước ngoài muốn kiểm soát doanh thu từ nguồn chi tiêu của khách du lịch tại Việt Nam khi cung cấp các dịch vụ, khu mua sắm theo chuỗi khép kín. Minh chứng là một loạt cửa hàng chỉ bán cho khách Trung Quốc đă mọc lên tại Quảng Ninh, Nha Trang từng bị chính quyền sở tại phát hiện và chấn chỉnh.

Thời gian qua, cơ quan chức năng tại các trọng điểm du lịch Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang và TP HCM đă tổ chức nhiều đợt thanh kiểm tra, xử phạt HDV không thẻ, HDV là người nước ngoài. Tuy nhiên, điều đó chưa đạt hiệu quả cao. Bởi thực tế, lực lượng kiểm tra c̣n thiếu về nhân sự, nhất là người biết ngoại ngữ để phiên dịch trong các buổi làm việc với người nước ngoài vi phạm.

Quy tŕnh và cơ chế xử lư vi phạm của người nước ngoài hiện vẫn c̣n lúng túng trong việc xác lập hành vi để trục xuất, v́ họ đến Việt Nam trong thời gian ngắn, có thể đă về nước khi bi phát hiện. Việc xử lư v́ vậy gần như "bắt cóc bỏ đĩa", mang tính chiến dịch theo đợt, phụ thuộc vào hoạt động của thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch hay Sở.

Ở các nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia... việc xử lư chế tài với HDV nước ngoài rất nặng và có cả cảnh sát du lịch để thực thi mọi lúc, mọi nơi.

T́nh trạng người nước ngoài ngang nhiên hành nghề hướng dẫn không phép ở Việt Nam tiềm ẩn nhiều nguy cơ với ngành du lịch. Đó là sự cạnh tranh không lành mạnh với các HDV Việt Nam và hăng lữ hành trong nước. HDV không được hành nghề, giảm hoặc mất thu nhập, mất cơ hội trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, tác động xấu đến tâm lư trong hoạt động du lịch khi tiếp xúc và chấp nhận tiêu cực. Công ty lữ hành mất thị phần, thất thu.

Về mặt văn hóa, lịch sử, an ninh chủ quyền quốc gia, việc người nước ngoài không hiểu về văn hóa Việt Nam nhưng đứng ra thuyết minh đă ảnh hưởng đến h́nh ảnh điểm đến, thậm chí thông tin sai lệch. Thương hiệu điểm đến cũng bị giảm sút khi khách được định hướng đi mua sắm, sử dụng dịch vụ theo mong muốn của công ty hoặc người hướng dẫn, mà không được tiếp cận thông tin hay sử dụng các dịch vụ khác với chất lượng và mức giá tốt hơn.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-22-2019
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,722
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	212.5 KB
ID:	1369892  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05519 seconds with 12 queries