Cựu bộ trưởng Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh không thể vượt qua Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cựu bộ trưởng Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh không thể vượt qua Mỹ
Cựu Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh cảnh báo Bắc Kinh không thể vượt Mỹ để trở thành cường quốc đứng đầu thế giới.


Cựu Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh Ảnh: REUTERS

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 21-4 dẫn phát biểu của ông Trần tại một diễn đàn do Trung tâm về Trung Quốc và Toàn cầu hóa (có trụ sở ở Bắc Kinh) tổ chức gần đây nhấn mạnh: "Đừng cứ cho rằng Trung Quốc đứng thứ hai và nghĩ rồi sẽ trở thành số một, không sớm thì muộn".

Quan niệm rằng Trung Quốc là cường quốc đứng thứ hai, đang trên đường vươn lên ngôi vị thứ nhất vốn dựa trên hai nhận định: Thứ nhất, mức độ tăng trưởng xuất sắc giúp Trung Quốc vượt qua một số đối thủ chính sẽ tiếp tục được duy trì; thứ hai, chỉ số GDP hay quy mô của nền kinh tế tương đương với sức mạnh quốc gia.

Năm 2018, GDP chính thức của Trung Quốc là khoảng 90.000 tỉ nhân dân tệ (tương đương 13.000 tỉ USD). Như vậy, GDP của Trung Quốc ở vào khoảng 2/3 so với Mỹ (20,89 ngàn tỉ USD).

Dựa trên những khác biệt về tỉ lệ tăng trưởng giữa 2 nước trong vòng 20 năm qua, một số nhà kinh tế học dự đoán GDP của Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào khoảng năm 2030.

Căn cứ vào tỉ giá hối đoái 6 nhân dân tệ đổi 1 USD (cuối năm 2018), Trung Quốc có thể vượt lên trước vào 2025; còn nếu ở mức 7,8 nhân dân tệ đổi 1 USD thì Trung Quốc có thể phải đợi tới năm 2031 để bước lên ngôi vị đứng đầu. Đó là do tỉ lệ tăng trưởng thường niên đối với nền kinh tế Mỹ trong vòng 10 năm chỉ ở khoảng 3%, so với mức cao gấp 2-3 lần của Trung Quốc.

Thế nhưng, những tính toán đó đều phụ thuộc vào điều kiện sơ đồ tăng trưởng đáng ghen tị của Trung Quốc khi giữ được chiều hướng hiện tại - một điều chưa chắc chắn ở thời điểm này.

Thực ra, nền kinh tế thứ hai thế giới đang mất dần đà tăng trưởng kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2007 (14,23%). Tỉ lệ này chậm lại, giảm xuống 10,62% vào năm 2010, 7,29% vào 2014 và 6,6% vào 2018.



Một công nhân làm việc tại một nhà máy kéo sợi ở tỉnh Hà Bắc. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trong thời gian gần đây, triển vọng còn có vẻ ảm đạm hơn. Xu hướng giảm đang tăng tốc theo từng quý kể từ đầu 2018. Trong quý I của năm ngoái, tỉ lệ tăng trưởng là 6,8%, quý II là 6,7%, quý III là 6,5% và quý IV là 6,4%.

Mặc dù mức tăng trưởng đang được duy trì ở 6,4% - một tỉ lệ tốt hơn kỳ vọng - trong quý đầu 2019 nhờ các chính sách nới lỏng tiền tệ và kích thích tài chính nhưng đây vẫn là mức thấp nhất kể từ năm 1992, khi Bắc Kinh bắt đầu công bố dữ liệu GDP theo quý.

Trong những năm tới, khi Trung Quốc chuyển sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên tiêu dùng, nền kinh tế của nước này nhiều khả năng sẽ còn chậm lại.

Với xu hướng giảm đó, người ta không chắc chắn về thời điểm Trung Quốc có thể bắt kịp Mỹ. Không chỉ vậy, họ cũng đưa ra một kịch bản khác, khi tỉ lệ tăng trưởng của Trung Quốc rơi xuống mức tương đương với Mỹ. Lúc này, Bắc Kinh sẽ không bao giờ đuổi kịp Washington, chứ đừng nói tới chuyện vượt mặt.



Hình ảnh tại một công ty giao hàng ở tỉnh Giang Tô Ảnh: TÂN HOA XÃ



Tiếp đó cũng cần xem xét nhận định thứ hai về việc đặt quy mô nền kinh tế ngang hàng với quyền lực quốc gia.

Ngay cả lúc GDP của Trung Quốc vượt Mỹ, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ trở nên mạnh về kinh tế và giàu có như Mỹ. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc gắn chặt với bong bóng tài sản, đầu cơ và đầu tư vốn theo định hướng nhà nước. Việc này đã dẫn tới tình trạng dư thừa và nợ xấu, tạo ra cái mà các nhà kinh tế học gọi là "GDP xấu".

Một thước đo khác có ý nghĩa hơn để tính toán mức độ phát triển, năng suất và mức độ tinh vi của xã hội, chưa kể tới sự giàu có của công dân, là GDP bình quân đầu người.

Năm 2018, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc là 64.500 nhân dân tệ (khoảng 9.400 USD), trong khi con số này ở Mỹ là 53.712 USD.

Thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc còn chẳng vượt qua nổi mức trung bình của thế giới năm 2018 (11.570 USD) và ở dưới dấu mốc 10.000 USD (dấu mốc phân tách giữa các nền kinh tế thu nhập trung và thu nhập thấp).

Xem xét phần lớn các thước đo này, Trung Quốc vẫn tụt lại phía sau so với các nước phát triển ở phương Tây.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-22-2019
Reputation: 33209


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,146
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	28.jpg
Views:	0
Size:	21.6 KB
ID:	1369973   Click image for larger version

Name:	28.1.jpg
Views:	0
Size:	75.8 KB
ID:	1369974   Click image for larger version

Name:	28.2.jpg
Views:	0
Size:	108.0 KB
ID:	1369975  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,224 Times in 5,536 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07051 seconds with 12 queries