Bức Kinh lộ diện đ̣n hiểm với Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bức Kinh lộ diện đ̣n hiểm với Mỹ
Mỹ liên tiếp ra đ̣n với Bắc Kinh. Họ ngày càng siết gọng ḱm, Bắc Kinh vô cùng giận dữ. Họ lộ diện đ̣n hiểm

Tổng thống Mỹ Donald Trump dồn dập siết gọng ḱm tấn công đối với Trung Quốc và dường như không có ư định nhượng bộ. Trong khi đó, Bắc Kinh cũng lộ diện đ̣n hiểm. Thế giới tài chính tiếp tục lo lắng.

5 tháng không kết quả, Mỹ dồn dập ra đ̣n

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra lệnh cho các cơ quan chính quyền khởi động quá tŕnh tăng thuế trên hầu hết các mặt hàng nhập khẩu c̣n lại của Trung Quốc, với tổng giá trị ước tính khoảng 300 tỷ USD.

Đây là một động thái cứng rắn tiếp theo sau khi ông Trump hôm 10/5 tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc.

Nếu không có ǵ thay đổi, từ đầu tuần mới chính quyền ông Donald Trump sẽ bắt đầu thực hiện quá tŕnh tăng thuế với mọi hàng hoá Trung Quốc, thay v́ chỉ khoảng một nửa số hàng hóa bị áp thuế cao như hiện nay.

Mức thuế mới đối với 300 tỷ USD hàng nhập c̣n lại của Trung Quốc có thể sẽ được thực hiện trong vài tháng tới sau khi chính quyền Mỹ thực hiện đầy đủ các thủ tục theo như quy định của nước Mỹ.



Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang.
Những động thái tung đ̣n liên tục của chính quyền Mỹ được đưa ra trong bối cảnh, các đại diện đàm phán của Mỹ cáo buộc Trung Quốc đă nuốt lời, đảo ngược những điều khoản mà 2 bên đă thỏa thuận nháp trước đó. Nó cũng cho thấy ông Trump không có ư định nhượng bộ hay nới lỏng gọng ḱm lên chính quyền Bắc Kinh.

Ngay trước cuộc đàm phán được cho là cuối cùng tại Washington trước khi tŕnh lên ông Trump và Tập Cận B́nh trong gặp thượng đỉnh dự kiến ngay trong tháng 5, Bắc Kinh đă rút lại hầu hết cam kết đưa ra với Mỹ. Hầu như điểm nào trong dự thảo thỏa thuận cũng có đoạn bị Trung Quốc gạch bỏ.

Trung Quốc đă xóa các cam kết về thay đổi luật pháp liên quan tài sản trí tuệ, bí mật thương mại, ép buộc chuyển giao công nghệ,... Đây đều là những vấn đề mà ông Donald Trump khoe là đă đạt được thỏa thuận với Trung Quốc.

Trong một ḍng trạng thái trên Twitter sau cuộc họp bất thành, ông Trump cho biết, mối quan hệ với chủ tịch Tập Cận B́nh “vẫn vững mạnh, và các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục trong tương lai". Nhưng ông Trump cũng không quên nhấn mạnh: Mỹ vẫn sẽ áp thuế lên hàng Trung Quốc, và việc có gỡ bỏ thuế hay không “tùy thuộc vào các ṿng đàm phán tương lai” và Mỹ "không vội đi đến một thỏa thuận" với Trung Quốc.

Trên thực tế, chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn để ngỏ về khả năng đàm phán với Trung Quốc với thời hạn mà ông Trump đưa ra là 1 tháng để giải quyết bế tắc, để tránh đàm phàn Mỹ - Trung đổ vỡ hoàn toàn.

Tuy nhiên, mâu thuẫn giờ đây được xem là sâu sắc. Trung Quốc vẫn kiên định với định hướng: không thỏa thuận và nhượng bộ trên các vấn đề cốt lơi. Trong khi Mỹ kiên quyết yêu cầu Trung Quốc phải thay đổi trong nhiều vấn đề, từ nạn ăn cắp công nghệ, vi phạm sở hữu trí tuệ, phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) cho đến việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhà nước gây ra sự cạnh tranh bất b́nh đẳng...

Bắc Kinh lộ đ̣n hiểm

Quan điểm hai bên c̣n quá xa nhau, khác biệt lớn c̣n tồn tại. Những yêu cầu chính trị trong nội bộ của 2 nước cũng rất lớn. Hơn thế, việc Trung Quốc già néo, nuốt lời, thay đổi toàn bộ những thỏa thuận nháp trước đó khiến chính quyền ông Trump bất b́nh. Việc Trung Quốc quay lại bàn đàm phán và chấp nhận lùi bước trước ông Trump không đơn giản, nhất là khi ông Trump đă đẩy căng thẳng leo thang.



Liên tiếp đánh thuế.
Sở dĩ Trung Quốc lật kèo, thay đổi thỏa thuận được cho là bởi cán cân tương quan giữa Mỹ và Trung Quốc thay đổi gần đây. Ông Donald Trump không c̣n trong thế áp đảo sau khi chịu nhiều áp lực từ Hạ viện do Đảng Dân chủ chi phối và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không hưởng ứng lời kêu gọi cắt giảm lăi suất để hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của ông Trump.

Trong khi đó, Trung Quốc đă gặt hái được thêm nhiều niềm tin về sức mạnh của ḿnh. Nền kinh tế Trung Quốc không suy sụp như dự báo sau những đ̣n thương mại ban đầu của Mỹ cũng như Bắc Kinh vẫn gồng được những bẩn ổn kinh tế nội tại bên trong. Chứng khoán tăng trưởng mạnh trở lại.

Chính quyền ông Tập Cận B́nh c̣n được cho là đă thành công tại Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai - con đường” (BRF) lần thứ 2 hồi cuối tháng 4 với việc các nước kư kết các thương vụ với tổng trị giá 64 tỷ USD.

Sáng kiến BRF được nhiều nước, trong đó có Mỹ, xem là công cụ nhằm thúc đẩy ảnh hưởng của Trung Quốc ra nước ngoài và khiến các quốc gia tham gia vướng phải các khoản nợ lớn thông qua các dự án không minh bạch. Cho đến nay, theo China Daily , có 125 quốc gia và 29 tổ chức đă kư hàng trăm thỏa thuận hợp tác.

Đáp trả các đ̣n thuế mới của Mỹ, Trung Quốc bày tỏ "vô cùng lấy làm tiếc" khi Mỹ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời cho biết Bắc Kinh "sẽ có các biện pháp đáp trả cần thiết".



Lời lẽ tốt đẹp, nhưng hành động trái ngược.
Cho tới thời điểm này, Bắc Kinh chưa công bố những biện pháp đáp trả là ǵ nhưng theo giới quan sát, nhưng vũ khí mà Trung Quốc có thể đưa ra là: tăng thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa áp thuế trước đó; bán tháo trái phiếu của Mỹ, phá giá đồng NDT để giảm thiểu thiệt hại do thuế Mỹ gây ra; gây khó cho các doanh nghiệp tại Mỹ; tẩy chay hàng hóa Mỹ; tăng thuế nhằm ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ,...

Hầu hết các biện pháp đều gây là tác dụng ngược mà Bắc Kinh không mong muốn. Trong năm 2015, Trung Quốc đă trải một thời gian khó khăn và chứng kiến ḍng vốn nước ngoài tháo chạy sau khi Bắc Kinh phá giá đồng NDT. Việc bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ cũng không đơn giản, bởi nó chẳng khác nào tự đốt túi tiền của chính ḿnh.

Lựa chọn khả dĩ nhất chính là đánh vào điểm yếu nhất của ông Donald Trump: túi tiền của người nông dân Mỹ. Đây chính là lực lượng đă đưa ông Trump vào Nhà Trắng và cũng là nhóm người chịu ảnh hưởng lớn nhất của cuộc chiến thương mại. Đây cũng là gót chân Achilles mà báo chí Mỹ vốn không ưa thích ông Trump gần đây xoáy sâu và tấn công vị tổng thống thứ 45 Ḥa Kỳ.

Trước đó, Trung Quốc đă áp thuế 25% lên mặt hàng đậu tương Mỹ nhưng đă quay trở lại mua mặt hàng này như một hành động thể hiện thái độ thiện chí với Mỹ trong cuộc đàm phán kéo dài 5 tháng qua. Quyết định tấn công người nông dân Mỹ có được đưa ra hay không sẽ được biết trong tuần tới sau khi Bắc Kinh đánh giá lại những tác động tiêu cực của thuế mới lên thị trường tài chính nước này. Trong phiên cuối tuần trước, theo Reuters, TTCK Trung Quốc được cho là đă được giải cứu và tăng điểm mạnh, bất chấp động thái tăng thuế quan của Mỹ

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-12-2019
Reputation: 35297


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,934
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	01.jpg
Views:	0
Size:	45.9 KB
ID:	1382176   Click image for larger version

Name:	02.jpg
Views:	0
Size:	92.3 KB
ID:	1382177   Click image for larger version

Name:	203.jpg
Views:	0
Size:	48.0 KB
ID:	1382178  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,200 Times in 6,379 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
minhhanhnguyen (05-12-2019)
Old 05-12-2019   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 5,905
Thanks: 2,559
Thanked 3,494 Times in 1,765 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 612 Post(s)
Rep Power: 23
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Mỗi 1 đ̣n khả thi là không mua nông sản Mỹ th́ có ǵ đâu mà gọi là đ̣n hiểm, có lẽ hiểm ở chỗ là đánh vào giai cấp công nông (cộng sản) Mỹ. Thế th́ tuyệt vời thay t́nh đồng chí cộng sản anh em của chúng như đă từng xảy ra kiểu chiến tranh biên giới Việt Nam và Trung Quốc.
bs098 is_online_now  
The Following User Says Thank You to bs098 For This Useful Post:
tampleime (05-13-2019)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08160 seconds with 12 queries