Đau đầu và cách nhận biết các dạng đau đầu thường gặp - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đau đầu và cách nhận biết các dạng đau đầu thường gặp
Trong y học, đau đầu là một triệu chứng thường gặp do nhiều căn bệnh khác nhau gây ra. Sau đây là nguyên nhân và một số loại đau đầu thường gặp nhất.

1. Nguyên nhân gây đau đầu

Đau đầu là cảm giác khó chịu nhất của mỗi người, có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Đây có thể là dấu hiệu của một bệnh, có thể là rối loạn cảm xúc, mệt mỏi và căng thẳng. T́nh trạng lạm dụng thuốc giảm đau hiện nay khiến số lượng người đau đầu ngày một đông và mức độ đau nặng thêm. Nghiên cứu cho thấy có sự gia tăng số lượng gốc tự do trong cơ thể người đau đầu, đặc biệt là người có stress kèm theo.

2. Các loại đau đầu thường gặp

Đau đầu được xem là triệu chứng nhiều hơn là bệnh, không chỉ gặp trong các chuyên khoa thần kinh, tâm thần mà c̣n xuất hiện trong hầu hết các bệnh nội và ngoại khoa. Người ta thường dùng cụm từ đau đầu để chỉ những cảm giác khó chịu và đau ở vùng ṿm sọ, phổ biến nhất là các loại đau đầu nguyên phát như: đau đầu dạng căng thẳng, đau đầu migraine, đau đầu từng cụm, đau đầu mạn tính...

2.1 Đau đầu dạng căng thẳng (tension-type headaches)


Đây là hội chứng đau đầu thường gặp nhất, chiếm 90% các loại đau đầu hiện nay. Bệnh nhân thường có vấn đề cảm xúc không giải quyết được, lo âu kéo dài, chủ yếu tập trung ở tuổi trung niên, nữ giới mắc nhiều hơn nam. Đau đầu dạng căng thẳng có đặc điểm: đau ê ẩm, cảm giác bóp siết ở vùng đầu, đè ép thắt chặt, cường độ đau tăng dần theo tần suất xuất hiện cơn đau. Hầu hết bệnh nhân đau cả 2 bên đầu, thường tập trung cơn đau nhiều nhất ở vị trí vùng trán, thái dương, chẩm, đỉnh hoặc phối hợp nhiều nơi và có thể thay đổi vị trí đau trong cùng một cơn đau.

2.2 Đau nửa đầu (đau đầu migraine)

Đây là đau đầu có nguyên nhân từ thần kinh mạch máu, xuất hiện từng cơn. Đặc biệt đau chỉ xuất hiện ở một bên đầu, cảm giác da đầu căng và rát như bị bỏng, kèm các triệu chứng như: ù tai, mờ mắt, buồn nôn, sợ tiếng ồn và ánh sáng... Hiện nay có khoảng 11% dân số trưởng thành trên thế giới đang chịu các cơn đau nửa đầu, trong đó phụ nữ chiếm đến 3⁄4 trong số đó.

2.3 Đau đầu từng cụm (cluster headache)

Đây cũng là loại đau đầu có nguyên nhân từ thần kinh mạch máu, thường gặp ở nam giới tuổi trung niên và có hút thuốc. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tỉ lệ nữ giới bị đau đầu từng cụm đang tăng dần. Cơn đau thường xuất hiện sau khi ngủ khoảng 1 đến 3 giờ, khi thức dậy đă thấy đầu đau và nặng. Cơn đau tập trung thành từng cụm, khu trú ở nửa đầu, thường đau nhiều ở sau mắt, đau lan ra trán và thái dương, đau đầu kèm theo ngạt mũi, chảy nước mắt, buồn nôn...

Đây là dạng đau đầu mà được mô tả là cơn đau mà bệnh nhân chưa từng trải qua, đau thường vào 1 giờ cố định, kéo dài từ 3-4 tiếng, liên tục cả tuần.

2.4 Đau đầu măn tính hàng ngày (Chronic daily headache)


Đau đầu măn tính hàng ngày là dạng đau đầu kéo dài trên 15 ngày trong một tháng

Đây là dạng đau đầu kéo dài trên 15 ngày trong một tháng. Loại đau đầu này thường có trong các bệnh lư kết hợp như: trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn lưỡng cực, cơn hoảng sợ, stress và khi bệnh nhân lạm dụng thuốc. Hầu hết các trường hợp đau đầu dạng này không phát hiện các bất thường nào trên ảnh chụp năo. Đau đầu măn tính nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những rối loạn cơ thể như: hồi hộp, mất ngủ, đau dạ dày... ngoài ra c̣n xuất hiện triệu chứng trầm cảm nguy hiểm như: lo âu, thậm chí thay đổi tính t́nh.

3. Tác hại của đau đầu

Nghiên cứu cho thấy, tất cả các loại đau đầu dù là dạng nào th́ sau 3 tháng đều sẽ xuất hiện những thay đổi cấu trúc và làm tổn thương năo do các gốc tự do liên tục được sinh ra trong cơ thể trong quá tŕnh chuyển hóa. B́nh thường, gốc tự do tồn tại ở mức độ vừa phải nên ít gây những tác hại nghiêm trọng. Tuy nhiên ở những ở người có những bệnh lư đau đầu, đặc biệt là đau kèm stress, các chất trong năo sẽ có sự rối loạn về chuyển hóa, từ đó sinh ra rất nhiều gốc tự do gây tổn thương cho tế bào thần kinh.

Nhiều trường hợp đau đầu đă có sẵn trong người, chỉ chờ những yếu tố thuận lợi (stress, sốc t́nh cảm, tâm lư), yếu tố thúc đẩy (chế độ sinh hoạt, thời gian làm việc kéo dài)... làm tăng sinh các gốc tự do đủ để xảy ra triệu chứng đau đầu, tổn thương thần kinh, mạch máu và làm tổn hại cấu trúc của năo. Tùy từng trường hợp, đau đầu trong một thời gian dài sẽ khiến bệnh nhân xuất hiện những biểu hiện trầm cảm, lo âu, hay quên, rối loạn trí nhớ, thiếu tập trung... Đau đầu càng nặng sẽ càng bộc lộ những triệu chứng này thường xuyên hơn, dễ dẫn đến sa sút trí tuệ, đột quỵ năo dẫn đến tàn tật và thậm chí tử vong.

Điều đáng lo ngại nhất hiện này đó là phần lớn bệnh nhân không biết nguyên nhân chính gây ra chứng đau đầu và thường không được trị tận gốc. T́m nguyên nhân gây đau đầu là khâu quan trọng nhất trong điều trị. Nếu không triệt được nguyên nhân th́ bệnh sẽ tái đi tái lại, việc điều trị không cho hiệu quả mong muốn. Có khoảng 60% các bệnh nhân lạm dụng thuốc giảm đau (không đúng chỉ định và thời gian dùng thuốc kéo dài), gây khó khăn trong việc điều trị về sau v́ bệnh dễ tái phát. Do đó, tốt nhất vẫn là tuân thủ các chỉ định về loại thuốc, liều lượng, chống chỉ định theo toa của bác sĩ.

4. Pḥng ngừa và điều trị đau đầu

Đau đầu có thể chỉ là triệu chứng, không cần can thiệp vẫn có thể tự qua đi. Nhưng vẫn có nhiều trường hợp đau đầu là một cấp cứu y khoa. Khi bạn có triệu chứng đau đầu đột ngột hoặc cấp tính, đau kéo dài vài giờ, đau kèm nôn ói, sốt và yếu liệt nửa người, lúc này phải cho bệnh nhân đến khoa cấp cứu ngay. Một số trường hợp đau đầu c̣n kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng, điều trị thông thường bằng thuốc không giảm th́ bệnh nhân nên đến khám các chuyên khoa thần kinh, nội tổng quát. Trường hợp đau đầu kéo dài kèm theo chứng rối loạn lo âu, stress th́ nên đến khám chuyên khoa tâm thần.

Thời gian điều trị chung cho các chứng đau đầu thường là 3 tháng, sau đó có thể ngưng thuốc. Tuy nhiên, khi các triệu chứng kèm theo như: mất ngủ, lo âu... chưa được kiểm soát tốt, thời gian điều trị có thể kéo dài hơn. Song song với việc điều trị bằng thuốc, bệnh nhân cần hạn chế sử dụng rượu bia, hút thuốc lá, tránh stress tâm lư, đảm bảo giấc ngủ tốt, ăn uống điều độ và đầy đủ dinh dưỡng.

VietBF © sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-19-2019
Reputation: 7463


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,369
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	10.jpg
Views:	0
Size:	81.4 KB
ID:	1385742   Click image for larger version

Name:	100.jpg
Views:	0
Size:	38.9 KB
ID:	1385743  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,290 Times in 2,850 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08442 seconds with 12 queries