Âm mưu thâm độc của TQ với Biển Đông quá lộ liễu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Âm mưu thâm độc của TQ với Biển Đông quá lộ liễu
Trung Quốc không bao giờ từ bỏ "đường lưỡi ḅ". Ư định bành trướng của chúng có thành hiện thực? Bây giờ Bắc Kinh lại đang cố chia rẽ ASEAN trong đàm phán biển Đông.

Trong các cuộc tiếp xúc gần đây về t́nh h́nh biển Đông, Trung Quốc thúc đẩy các cuộc gặp với Malaysia và Philippines...



Hải quân Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự trên biển Đông
Trong các cuộc tiếp xúc gần đây về t́nh h́nh biển Đông, Trung Quốc thúc đẩy các cuộc gặp với Malaysia và Philippines theo thể thức song phương. Điều này đă cho thấy ư đồ chia rẽ các nước ASEAN để đạt được tham vọng của Bắc Kinh trên biển Đông.

Chia rẽ và chinh phục ASEAN

Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận theo mô thức 1-1 với Malaysia để giải quyết tranh chấp trên biển Đông. Đây là thông điệp trong bài viết mới nhất của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Một nguồn tin thông thạo về các mối quan hệ Trung Quốc - Malaysia cho biết, Bắc Kinh đă đề nghị thiết lập cơ chế tham vấn song phương để thảo luận về các tranh chấp với Malaysia, nước có nhiều tiếng nói trong vùng biển tranh chấp ở biển Đông kể từ khi Thủ tướng Mahathir Mohamad lên nắm quyền vào năm ngoái.

Động thái này được đưa ra sau khi Bắc Kinh đang tham gia đàm phán Bộ quy tắc ứng xử về biển Đông với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và dự kiến sẽ hoàn thành bản dự thảo hiệp ước đầu tiên vào cuối năm nay dù quan điểm của hai bên vẫn c̣n khoảng cách rất xa.

Để giảm bớt những bất lợi khi phải đương đầu với toàn khối ASEAN, Bắc Kinh tiếp cận 1-1 với một vài quốc gia, thay v́ đối thoại với toàn bộ khối ASEAN. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết, nước này sẽ thảo luận về vùng biển tranh chấp trên cơ sở nhóm bất chấp việc Trung Quốc “yêu cầu hầu hết các nước ASEAN đàm phán song phương”.

Trước đó, Trung Quốc đă thiết lập cơ chế đàm phán cấp thứ trưởng với đối tác Philippines, trong đó cuộc họp đầu tiên giữa các quan chức hai nước được tổ chức năm 2017.

Hồi tháng 7/2016, Ṭa Trọng tài Thường trực PCA của Liên hợp quốc đă tuyên bố Philippines giành chiến thắng pháp lư trước Trung Quốc đối với các yêu sách của Bắc Kinh về “đường lưỡi ḅ” (hay đường 9 đoạn). Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đă theo đuổi mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc để đổi lấy viện trợ và các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cho đất nước Đông Nam Á.

Cần t́m kiếm lợi ích chung

Nguồn tin cho hay, Malaysia đă miễn cưỡng đồng ư với cơ chế tương tự như Manila, trong bối cảnh Bắc Kinh đang dùng chiến thuật “chia rẽ và chinh phục” trong việc đối phó với các nước láng giềng nhỏ hơn. “Trung Quốc luôn thúc đẩy trao đổi riêng với từng quốc gia. Từ đó, khi các quốc gia không cùng nhau thảo luận nữa, họ sẽ chỉ xác nhận những ǵ Bắc Kinh đưa lên bàn đàm phán”, nguồn tin am hiểu về mối quan hệ Bắc Kinh - Kuala Lumpur cho biết.

Dù các tranh chấp lănh thổ diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới nhưng vấn đề chính ở biển Đông là trật tự quốc tế dựa trên luật pháp đă không được tôn trọng và vi phạm nghiêm trọng. Trong đó, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lư đối với các đảo nhân tạo được bồi lấp bất hợp pháp quanh khu vực Quần đảo Trường Sa và Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah cũng mới đưa ra một đánh giá tương tự vào tuần trước nói rằng, Kuala Lumpur đang t́m cách giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông theo phương thức đa phương thay v́ chỉ đàm phán với Bắc Kinh. “Malaysia đang đi theo cách thức các nước trung tâm châu Á đối phó với Trung Quốc về vấn đề biển Đông”, ông Abdullah nói trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh BFM 89.9 và nhấn mạnh: “Malaysia luôn kiên định. Chúng tôi luôn nói với Bắc Kinh về việc sẽ thảo luận về biển Đông trên cơ sở nhóm”.

B́nh luận về vấn đề này, ông Zhang Mingliang, Phó giáo sư chuyên nghiên cứu về biển Đông tại Đại học Tế Nam, Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết, mối căng thẳng đang leo thang với Mỹ đă gây áp lực buộc chính quyền Bắc Kinh phải t́m kiếm sự hỗ trợ từ các nước láng giềng nhỏ hơn, đồng thời ngăn chặn các làn sóng chỉ trích từ các vấn đề biển Đông.

“Tuy nhiên, dưới sự lănh đạo của Thủ tướng Mahathir, Malaysia hiểu rất rơ t́nh h́nh cũng như biết rơ rằng giờ đây họ có nhiều đ̣n bẩy hơn đối với Trung Quốc và việc thảo luận song phương sẽ khiến Bắc Kinh gặp bất lợi”, ông Zhang nhận định.

Trên tất cả, các nước Đông Nam Á đều đồng t́nh cho rằng, cách tiếp cận khu vực (chẳng hạn như thông qua ASEAN) đă theo đuổi bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc để ngăn ngừa sự cố và xây dựng niềm tin giữa các bên về vấn đề biển Đông. Nếu bộ quy tắc này được thông qua, đây sẽ là khuôn khổ quy phạm chuẩn mực cho cách ứng xử giữa các quốc gia trên vùng biển này.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-20-2019
Reputation: 35341


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,084
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	331.jpg
Views:	0
Size:	167.7 KB
ID:	1386066  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,205 Times in 6,383 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05622 seconds with 12 queries