Dịch tả lợn châu Phi vẫn hoành hành ở VN - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Dịch tả lợn châu Phi vẫn hoành hành ở VN
Dịch tả lợn châu Phi vẫn đang hoành hành ở Việt Nam. Cục Chăn nuôi cho biết, t́nh h́nh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại, số tỉnh bị dị.ch tăng nhanh, số lợn ch.ết và phải tiêu hủy nhiều.



Cán bộ thú y chôn lấp lợn bệnh, phun thuốc khử trùng khu vực dịch.

Ngày 21/5, ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, t́nh h́nh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại, số tỉnh bị dị.ch tăng nhanh, số lợn ch.ết và phải tiêu hủy nhiều chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn dịp cuối năm.


Các quư tiếp theo số lượng đàn lợn sẽ giảm và khả năng giá lợn sẽ tăng. Nguyên nhân đàn lợn giảm là do dị.ch bệnh phải tiêu hủy và người chăn nuôi không tái đàn trong thời điểm dị.ch tả lợn châu Phi chưa được khống chế.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Dương, để bù đắp lượng thịt lợn được dự báo sẽ bị thiếu trong thời gian tới, Cục Chăn nuôi đă xây dựng kịch bản để ứng phó cho vấn đề này.

Cụ thể, giải pháp đưa ra lúc này là tiếp tục tái cơ cấu đàn lợn, bên cạnh đó tập trung chuyển sang chăn nuôi gia cầm, ḅ thịt... để bù đắp lại lượng thịt lợn bị thiếu hụt.


Ngành sẽ thay đổi cơ cấu chăn nuôi; trong đó ngành chăn nuôi lợn sẽ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trang trại; đồng thời, tập trung vào con giống để khi nông dân có nhu cầu tái đàn sẽ có đủ giống đáp ứng.

Theo kịch bản này, ngành chăn nuôi cũng sẽ tăng chăn nuôi gia cầm lên 7% (trước là 6%), ḅ thịt tăng lên 5% (trước là 4%), tăng lượng đ.ánh bắt thuỷ sản để bù đắp được lượng thịt lợn thiếu hụt trong thời gian tới.

Ông Dương cũng khuyến cáo, trước mắt các địa phương, người chăn nuôi cần tăng cường kiểm soát dị.ch bệnh. Đặc biệt, trong thời điểm dị.ch tả lợn châu Phi chưa có dấu hiệu dừng th́ chưa thể tái đàn được.

Đối với các ổ dị.ch đă xuất hiện, nếu sau 30 ngày không c̣n dị.ch th́ người chăn nuôi mới được tái đàn khoảng 10% (đàn nuôi 100 con th́ chỉ tái đàn 10 con) và không được tái đàn ồ ạt. Sau 1 tháng, nếu dị.ch bệnh không phát sinh th́ thực hiện tái đàn tiếp.

Điều quan trọng nhất đối với người chăn nuôi thời điểm này là đối với vùng chưa có dị.ch th́ tập trung các giải pháp pḥng, chống dị.ch. C̣n đối với các vùng đă có dị.ch th́ cần tập trung vào chăn nuôi gia cầm, gia súc... để bù đắp cho lượng thịt lợn bị thiếu hụt.

Hiện nay, giá thịt lợn đang ở mức thấp, trung b́nh từ 32.000 - 37.000 đồng/kg (tuỳ vùng), nếu nâng được giá thịt lợn lên khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg th́ người chăn nuôi mới đỡ được mức thiệt hại.



Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy lợn bị dị.ch bệnh tại huyện Phú Riềng.

Đặc biệt, Ban Bí thư cũng vừa có Chỉ thị số 34-CT/TW về việc tăng cường lănh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp pḥng, chống dị.ch tả lợn châu Phi.

Theo đó, các địa phương cũng cần tập trung quyết liệt pḥng, chống dị.ch tả lợn châu Phi... như vậy th́ mới có thể khống chế được dị.ch tả lợn châu Phi bùng phát ra diện rộng, ông Dương nhấn mạnh.


Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đă họp với các tập đoàn, trang trại chăn nuôi lợn, bàn giải pháp kiểm soát an toàn cơ sở giống và ngành hàng thịt lợn.


Trước t́nh trạng giá thịt lợn đang ở mức thấp, đại diện các doanh nghiệp chăn nuôi đề xuất thành lập các địa điểm phân phối thịt lợn an toàn ở siêu thị, điểm bán lẻ, nhất là khu vực nông thôn để kí.ch thí.ch tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn thịt đảm bảo an toàn thực phẩm, có lộ tŕnh cấm giết mổ nhỏ lẻ, khuyến khích xây dựng ḷ mổ tập trung.

Về phía ngành nông nghiệp, xác định việc pḥng chống dị.ch bệnh nói chung là cuộc chiến lâu dài, nên việc tổ chức tái cơ cấu ngành chăn nuôi cần được điều chỉnh phù hợp trong giai đoạn 2020 – 2025.

Theo đó, ngành chăn nuôi thực hiện nhanh các chuỗi liên kết; trong đó phát huy tối đa vai tṛ của doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xă... tạo ra các chuỗi liên kết đảm bảo truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, phân phối được lợi nhuận của các bên tham gia như: người chăn nuôi, người gi.ế.t mổ, thương lái đến người tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo chăn nuôi phát triển bền vững.

Tính đến ngày 21/5, cả nước đă có 36 tỉnh, thành phố phát hiện có dị.ch tả lợn châu Phi; trong đó Hà Giang và B́nh Dương là hai tỉnh mới nhất phát sinh ổ dịch tả lợn; số lượng lợn tiêu hủy tại các tỉnh có dịch hơn 1,5 triệu con, chiếm khoảng 5% tổng đàn

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-22-2019
Reputation: 24238


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,550
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	61.jpg
Views:	0
Size:	47.4 KB
ID:	1387463   Click image for larger version

Name:	62.jpg
Views:	0
Size:	65.4 KB
ID:	1387464  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,692 Times in 3,237 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:00.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07154 seconds with 12 queries