5 hiều lầm tai hại về việc sử dụng điều ḥa nhiệt độ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 5 hiều lầm tai hại về việc sử dụng điều ḥa nhiệt độ
Điều ḥa là thiết bị điện làm mát không thể thiếu trong mùa hè đối với hầu hết các gia đ́nh. Tuy nhiên việc xử dụng thiết bị này sao cho hiệu quả lại là điều ít ai biết hết và thường có những hiểu lầm. Dưới đây là những thông tin cho thấy rơ điều đó

Thời tiết miền Bắc đang bước vào đợt nóng đỉnh điểm của mùa hè năm nay, từng đợt nắng như đổ lửa đang giáng xuống từng cung đường. Nói đó như thể "địa ngục trần gian" cũng chẳng sai, khi mới hôm qua, nhiệt độ ngoài trời ghi được đă có nơi lên tới 50 độ C. V́ thế, điều ḥa nhiệt độ là công cụ cứu cánh gần như không thể thiếu cho rất nhiều gia đ́nh những ngày này.

Thế nhưng, liệu chính bản thân chúng ta có tự tin rằng ḿnh đang dùng điều ḥa đúng cách, hiểu rơ về nó để tận dụng tối đa hiệu quả hay không? Nếu chưa thực sự dũng cảm trả lời câu hỏi đó, hăy cùng đến với danh sách 5 hiểu lầm tai hại nhất về điều ḥa mà rất nhiều người vẫn đang mắc phải nhé.

1. Nhiệt độ càng thấp th́ pḥng càng lạnh nhanh

Về lư thuyết, số chỉ nhiệt độ trên điều khiển điều ḥa không có nghĩa luồng gió phả ra sẽ nóng lạnh khác nhau tương ứng như vậy. Thực chất, điều ḥa luôn phả ra gió lạnh gần như y hệt trong mọi trường hợp, c̣n con số nhiệt độ sẽ đóng vai tṛ như một mục tiêu.

Chẳng hạn, khi đặt mục tiêu là 25 độ C, điều ḥa sẽ liên tục phả gió mát để không gian dễ chịu hơn, tới khi nào đạt ngưỡng 25 độ C th́ mới giảm dần và duy tŕ ổn định tại đó.

Dĩ nhiên, tùy từng mức mục tiêu mà cường độ làm việc của điều ḥa sẽ khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên đặt mức nhiệt 16 độ C ngay từ đầu cho "mát nhanh", v́ đó có thể là hành động phản tác dụng.

Khi ấy, máy móc sẽ liên tục tỏa hơi lạnh với cường độ mạnh nhất, cao nhất ngay từ những giây phút đầu tiên, vừa tốn điện lại không tốt về lâu về dài cho tuổi thọ điều ḥa cũng như hóa đơn điện...

2. Để điều ḥa chạy liên tục cho tiết kiệm, đừng bật tắt ngắt quăng không th́ sẽ tốn điện!

Nhiều người cho rằng kể cả đôi lúc có việc không ở trong pḥng dùng điều ḥa, nhưng thà để điều ḥa chạy đều đều liên tục sẽ tiết kiệm hơn việc tắt đi rồi vài chục phút sau mở lại. Tuy nhiên, đây là cách hiểu hoàn toàn sai lầm.

Máy móc ở đây cũng giống như con người, cần có những phút nghỉ ngơi hợp lư, nhất là khi liên quan tới yếu tố nhiệt độ cao thấp bất thường. Theo nhiều tính toán, kể cả khi tắt tạm điều ḥa rồi mất công lúc sau chờ thêm chút để mát trở lại vẫn tốn ít năng lượng hơn so với việc hoạt động liên tục.

3. Bật nhiệt độ thấp mà măi không mát - Điều ḥa hỏng rồi, thay mới thôi!

Hiệp hội kỹ sư hệ thống sưởi, lạnh và điều ḥa nhiệt độ của Hoa Kỳ (ASHRAE) đă nghiên cứu và kết luận: Để góp phần tạo nên không gian dễ chịu và lư tưởng, có tới 6 yếu tố cần tính đến - thời tiết ngoài trời, ánh sáng mặt trời, thời điểm trong ngày, nhiệt độ trong nhà, độ ẩm trong nhà, quần áo đang mặc.

Như vậy, điều ḥa chỉ góp phần tác động được 2 yếu tố là nhiệt độ và độ ẩm trong nhà. Trong khi đó, chẳng may hướng nhà bạn đang gặp nắng chiếu xiên cực mạnh trong thời gian dài, cũng như quần áo đang mặc có chất liệu bí bách khó thông hơi th́ đừng vội đổ lỗi cho điều ḥa nhé.

4. Bật điều ḥa là không khí sẽ được thanh lọc trong lành, sạch sẽ


Điều ḥa ngày nay đă được trang bị tính năng lọc khí, nhưng chưa hẳn đă có mặt ở tất cả thế hệ thiết bị.

Hầu hết các ḍng điều ḥa tầm trung và phổ biến ngày nay chỉ có tác dụng làm mát bằng cách ly và tách khí nóng là chính, không tích hợp làm sạch không khí.

Trong trường hợp mua điều ḥa cao cấp hơn, đừng vội chủ quan mà hăy t́m hiểu kỹ các thông số và giới hạn kỹ thuật của điều ḥa.

Ở một số hăng, các chất gây dị ứng, bụi nhỏ có thể được thanh tẩy và làm sạch, nhưng bấy nhiêu đó vẫn chưa "đủ đô" nếu bạn yêu cầu chất lượng cầu toàn.

Điều ḥa nh́n chung vẫn thua thiệt so với một chiếc máy lọc không khí chuyên dụng, chưa thực sự đối phó được với các lớp bụi bẩn cực nhỏ. Đáng buồn thay, đó mới chính là tác nhân chính gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như hen suyễn, viêm phổi...

5. Điều ḥa chỉ dùng vào mỗi hè, không phải cả năm nên không cần bảo dưỡng thường xuyên

Khi lưu thông không khí ra vào để làm mát, một phần bụi bẩn và hơi ẩm sẽ bị vương lại đâu đó trong hệ thống lọc của điều ḥa. Trong một số trường hợp, chúng có thể dần ngưng tụ và tích lại lớn dần theo thời gian, thậm chí có thể... phả ngược lại theo luồng khí mát bất cứ lúc nào. Điều này không khác ǵ "gậy ông đập lưng ông" cả.

Chưa hết, phần ẩm mắc lại quá lâu cũng góp phần gây gỉ sét linh kiện, vừa giảm hiệu năng vừa giảm tuổi thọ chung. V́ vậy, đừng tiếc chút tiền bỏ ra xem xét điều ḥa định ḱ, kẻo tiền mất tật mang lúc nào không hay đâu.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-22-2019
Reputation: 43189


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,542
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	41.4 KB
ID:	1387717   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	80.0 KB
ID:	1387718   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	88.1 KB
ID:	1387719   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	79.8 KB
ID:	1387720  

Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	84.8 KB
ID:	1387721   Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	80.7 KB
ID:	1387722  
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,076 Times in 5,064 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08425 seconds with 12 queries