Đây là những lực lượng đồng hành cùng Iran nếu xung đột bùng phát với Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đây là những lực lượng đồng hành cùng Iran nếu xung đột bùng phát với Mỹ
Không chỉ có Iran, nước này c̣n duy tŕ nhiều lực lượng ủy nhiệm có khả năng đe dọa căn cứ Mỹ và đồng minh nếu xảy ra chiến tranh tại Trung Đông.

"Iran sẽ không đơn độc nếu bị Mỹ tấn công, v́ số phận cả khu vực Trung Đông gắn chặt với Cộng ḥa Hồi giáo", Hassan Nasrallah, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon, phát biểu hồi tháng 2.

Iran đă mở rộng đáng kể tầm ảnh hưởng trong khu vực trong 10 năm qua, giúp gây dựng và phát triển nhiều nhóm vũ trang đồng minh tại Lebanon, Syria, Iraq, Yemen và Dải Gaza. Đây là những lực lượng có thể được triển khai nếu nổ ra xung đột quân sự Mỹ - Iran, mở rộng quy mô chiến trường nhằm gây thiệt hại tối đa cho Washington.

Tổ chức Hezbollah là một trong những nhóm vũ trang hùng mạnh và có uy lực nhất tại Trung Đông, giúp Iran đe dọa trực tiếp lănh thổ Israel. "Đây là sản phẩm xuất khẩu thành công nhất và đóng vai tṛ là công cụ đa năng của Tehran", cựu trợ lư ngoại trưởng Mỹ Jeffrey Feltman nhận xét.

Hezbollah được Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thành lập vào năm 1982 nhằm đối phó với chiến dịch quân sự của Israel tại Lebanon. Tổ chức này tiến hành cuộc chiến du kích dài 18 năm, buộc Tel Aviv rút hết lực lượng khỏi Lebanon vào năm 2000.

Nhóm vũ trang Lebanon đang sở hữu kho vũ khí lớn với hàng chục ngh́n quả rocket và tên lửa dẫn đường có thể đe dọa lănh thổ Israel, cùng hàng ngh́n tay súng được huấn luyện kỹ càng và có nhiều kinh nghiệm chiến đấu. Các đơn vị Hezbollah chiến đấu cùng quân đội chính phủ Syria trong hơn 6 năm qua, thu được nhiều bài học và mở rộng tầm ảnh hưởng tại nước này.


Một nhóm tay súng Hezbollah tham chiến tại Syria năm 2016. Ảnh: AFP.

Lực lượng Hezbollah có uy lực vượt trội so với quân đội Lebanon, đồng thời nắm giữ nhiều quyền lực trong quốc hội và chính phủ nước này. Bất chấp những tuyên bố cứng rắn, lănh đạo Hezbollah từng tỏ ư không muốn nổ ra thêm một cuộc chiến với Israel. Nhóm vũ trang này cũng ít khả năng tham chiến trong giai đoạn đầu xung đột Mỹ - Iran trừ khi bị khiêu khích.

Phiến quân Houthi tại Yemen được Iran hậu thuẫn tiến hành cuộc chính biến năm 2012 nhằm lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh và chiếm được thủ đô Sanaa sau đó hai năm. Liên quân do Arab Saudi dẫn đầu mở chiến dịch can thiệp quân sự vào năm 2015 nhằm loại bỏ tổ chức này, dẫn tới cuộc chiến làm hàng chục ngh́n người chết và thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Arab Saudi coi Houthi là lực lượng ủy nhiệm của Iran, trong khi nhiều nước phương Tây thường xuyên cáo buộc Tehran trang bị khí tài hiện đại cho phiến quân Yemen nhằm đối phó với Riyadh. Iran thể hiện ủng hộ lực lượng này nhưng luôn bác bỏ cáo buộc tuồn vũ khí cho Houthi.

Các đợt tập kích của Houthi thường gây thiệt hại nặng cho liên quân do Arab Saudi dẫn đầu. Phiến quân từng nhiều lần dùng tên lửa đạn đạo hoặc thiết bị bay không người lái mang thuốc nổ để tấn công cơ sở hạ tầng của Arab Saudi.


Phiến quân Houthi diễu hành tại Sanaa cuối năm 2017. Ảnh: Reuters.

Iran đă huấn luyện, cấp tiền và trang bị cho dân quân Shiite tại Iraq nhằm chống lại quân đội Mỹ sau chiến dịch lật đổ tổng thống Saddam Hussein năm 2003, trước khi chuyển hướng sang cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) gần đây.

Thủ lĩnh các nhóm vũ trang như Asaib Ahl al-Haq, Kataeb Hezbollah và Badr đều có quan hệ thân cận với tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của IRGC.

Các nhóm này chiến đấu dưới sự bảo trợ của Lực lượng Động viên Chung (PMF) thành lập năm 2014 và được chính phủ Iraq chấp thuận. IS đă bị đánh bại nhưng PMF vẫn là lực lượng có ảnh hưởng tại Iraq với 140.000 quân và quan điểm chính trị thân Iran. Một số chỉ huy dân quân từng yêu cầu Mỹ rút quân khỏi nước này và đe dọa dùng vũ lực buộc họ rời đi nếu cần thiết.


Binh sĩ quân đội Iraq và PMF trong chiến dịch tấn công IS cuối năm 2017. Ảnh: AFP.

Tehran từ lâu đă hậu thuẫn nhiều nhóm vũ trang ở Dải Gaza như Hamas. Tuy nhiên, quan hệ giữa Iran và Hamas đă nguội lạnh từ năm 2011 khi hàng triệu USD viện trợ cho tổ chức này bị cắt.

Chính phủ Iran dường như vẫn duy tŕ hỗ trợ quân sự cho cánh vũ trang của Hamas, nhưng phần lớn nguồn viện trợ hiện nay đến từ Qatar. Điều này khiến tổ chức Palestine ít khả năng tham chiến cùng Iran nếu nổ ra xung đột tại Trung Đông. Dù vậy, Hamas vẫn sở hữu nhiều vũ khí đủ sức đe dọa lănh thổ Israel nhằm giảm áp lực cho Iran.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-23-2019
Reputation: 24682


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,308
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	8.jpg
Views:	0
Size:	103.4 KB
ID:	1388064   Click image for larger version

Name:	8.1.jpg
Views:	0
Size:	70.1 KB
ID:	1388065   Click image for larger version

Name:	8.2.jpg
Views:	0
Size:	85.8 KB
ID:	1388066  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,466 Times in 4,736 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08728 seconds with 12 queries