News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách

Số bài trả lời (Reply's) : 1   -   Số người đă xem (Viewers) : 1308
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 31 Tháng Tư", Tiếc Đă Muộn! - Ngô Nhân Dụng
Click image for larger version

Name:	A1-31-thang-tu.jpg
Views:	0
Size:	85.2 KB
ID:	1390024  
"31 Tháng Tư", Tiếc Đă Muộn! - Ngô Nhân Dụng









Ai cũng biết Tháng Tư chỉ có 30 ngày. Riêng ngày “30 Tháng Tư năm 1975” th́ người dân Sài G̣n không thể nào nhớ lộn, không thể nào nói hay viết lầm được.




Nhưng nhà văn Vương Hồng Sển, trong cuốn “Nửa Đời C̣n Lại” đă viết ít nhất hai lần “ngày 31 Tháng Tư năm 1975.” Lần đầu, trong bản in năm 1996 của nhà xuất bản Văn Nghệ, California, ở trang 285, cụ viết: “…tôi xin được lẩn thẩn lấy theo sức học đáy giếng mà luận việc trên cao để được tỏ chút nỗi ḷng một dân Nam thấp hèn buổi 31-4-1975.




Xin nhắc lại, Vương Hồng Sển viết: “…một dân Nam thấp hèn buổi 31 Tháng Tư, 1975.”

Cụ c̣n “viết lộn” thêm một lần nữa, trang 291: “…tôi đây đă trải cảnh chịu đựng sau ngày 31-4-1975 ở Sài G̣n, làm tôi bắt nhớ Nguyễn Du năm 1802,…”




Các “bạn trẻ” dưới 60 tuổi có thể không biết nhà văn Vương Hồng Sển là ai; độc giả sống ở miền Bắc càng ít người biết đến cụ.

Vương Hồng Sển là một “nhân chứng” cho những nhà viết sử. Cụ thường kể chuyện đời ḿnh, để ghi lại cuộc biển dâu diễn ra chung quanh. Lâu lâu mới châm biếm chuyện chính trị. Cụ thường kể chuyện “Sài G̣n Năm Xưa,” tên một cuốn hồi kư. Cụ rỉ rả bàn về thú chơi đồ cổ, coi hát bội. Cụ tự chế nhạo ḿnh sống “Hơn Nửa Đời Hư,” một cuốn hồi kư khác. Năm 1993, đă ngoài 90 tuổi, cụ vẫn gắng sức ngồi viết kể tiếp những chuyện ḿnh đă từng trải qua cuốn “Nửa Đời C̣n Lại.”




Hai lần “viết lầm” ngày 31 Tháng Tư, 1975, có thể v́ cụ Vương Hồng Sển tuổi già đă lẫn lộn, hay là người đánh máy lại cuốn sách đă bấm lộn số không thành số một trên computer?




Cụ Vương đă viết lầm chăng? Nhưng, trong sáu, bảy trang sách mà viết lộn tới hai lần, giống hệt nhau, th́ chuyện đó khó xảy ra. V́ khi đọc cả cuốn tự sự này, chúng ta thấy ông c̣n rất minh mẫn. Vương Hồng Sển nổi tiếng là người có thói quen ky cóp cất giữ các kỷ vật, ghi chép các biến cố trong đời ḿnh rất cẩn thận. Ngoài 90 tuổi, ông nhắc lại những chuyện thời 1922 hay 1946, vẫn nhớ và ghi lại từng chi tiết. Ông c̣n giữ cái toa thuốc của Bác Sĩ Nguyễn Văn Thinh viết ngày 17 Septembre 1924.




C̣n người đánh máy, nếu ngón tay bấm sai nút trên máy vi tính, th́ chỉ lộn zero sang số 9 chứ không thể bấm số 1, v́ trên bàn máy hai số zero và số một nằm ở hai đầu xa nhau.

Cho nên, có thể đoán cụ Vương cố ư viết hai lần ngày 30 thành 31 Tháng Tư.

Đó là một cách phát biểu ư kiến về chính trị, theo lối văn “đặc biệt Vương Hồng Sển!” Trong các tác phẩm, cụ Sển thường dùng lối văn “cà rỡn, cà tửng” theo phong thái Miệt Vườn. Cụ kể chuyện miên man, chuyện nọ xọ chuyện kia, rồi lâu lâu “đánh du kích” một câu thấm thía! Đó là những lúc cụ bàn xéo về chính trị! Viết ngày 30 thành 31 là một lối nói “cà tửng,” để gửi một thông điệp cho người đọc hiểu thâm ư của ḿnh, người miền Bắc gọi là “nói kháy!”




Hai lần cố ư viết ngày 30 thành 31, là hai lần tác giả đang viết với tấm ḷng đầy cảm khái. Lần thứ nhất, cụ nói đến thân phận “một dân Nam thấp hèn buổi 31-4-1975” sau khi tự nhận ḿnh thấp hèn như “ốc ngồi đáy giếng” đ̣i bàn luận việc “trên cao.”

Lần viết lộn thứ hai là đoạn Vương Hồng Sển tự so sánh ḿnh với kiếp “hàng thần lơ láo phận ḿnh ra đâu” của Nguyễn Du khi phải làm tôi triều Nguyễn. Vương Hồng Sển đă viết rất dài về tâm sự Nguyễn Du trong thời gian đầu thế kỷ 19, để biện luận rằng trong thân phận “hàng thần” đó Tố Như không thể b́nh tâm mà sáng tác truyện Kiều được.




Lần thứ ba viết đến ngày lịch sử này th́ Vương Hồng Sển viết chính xác, khi mô tả quang cảnh một khu phố Sài G̣n thay đổi, ở trang 333, “…từ ngày 30-4-1975 và hiện nay đă trở nên phố xá tấp nập lớp buôn bán, lớp làm cửa hàng to…” Ba lần viết đến ngày 30 Tháng Tư, hai lần viết lộn. Chắc là cố ư.

Cố ư, nhưng là ư ǵ? Vương Hồng Sển là dùng một ngày “không có thật,” 31-4-1975, để nói tóm gọn tất cả những năm tháng sau ngày 30 Tháng Tư, sau cuộc đổi đời! Đọc những chữ này, độc giả sẽ chia sẻ nỗi niềm của người dân miền Nam trong thời buổi “sau ngày 30 Tháng Tư!”




Vương Hồng Sển là công chức trong chế độ Việt Nam Cộng Ḥa nhưng không chịu cảnh tù biệt xứ. Cụ nhắc đến lúc đoàn quân của Nguyễn Ánh ra chiếm Bắc Hà, nhắc lại rằng chỉ có hai người trong giới sĩ phu của Nhà Lê và nhà Tây Sơn bị chế độ mới hành hạ, là Phan Huy Ích bị bỏ tù và Cống Chỉnh bị đánh đến chết v́ thù riêng. Vương Hồng Sển nhắc chuyện đời Gia Long chính là để so sánh với cái thông cáo lừa bịp để bắt giam hàng trăm ngàn người đi tù mút mùa gọi là “cải tạo!”




Có đoạn đang bàn chuyện Phạm Quỳnh, cụ Vương tự nhiên “đánh” một câu: “…trong này có miệng mà khó nói nên lời, có tay cầm viết mà khó ghi lời nào khỏi bị sửa chữa, cắt xén – vả lại tôi là người ǵ mà được phép nói…” (trang 267). Viết “trong này” tức là trong miền Nam; và “ngày nay” tức là với khác với trước 1975.




Tôi là người ǵ mà dám nói? Nhưng cụ Vương có lúc bỗng trở nên nồng nhiệt, dầu vẫn rụt rè nhưng nhất quyết phải nói, khi cụ lên tiếng bênh vực một danh nhân miền Nam vẫn bị đảng Cộng Sản buộc tội và bêu riếu một cách thô bạo, bất công là Phan Thanh Giản. Sau khi biện luận để phục hồi danh dự Phan Thanh Giản, Vương Hồng Sển viết: “…người đời nay học thuyết mới, tư tưởng theo mới, quên ơn kẻ trồng cây, quên ơn sanh thành đào tạo,…”

Ai cũng biết, sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, lẫn trong đám các nhà văn, nhà thơ và học giả miền Bắc vào Sài G̣n, có nhiều người mang thái độ kiêu ngạo của “bên thắng cuộc,” lên mặt “dạy dỗ, cải tạo” giới văn nghệ và học thuật miền Nam, họ được bọn “cách mạng 30” nhi nhô đóng vai chỉ điểm.




Cảnh tiếp xúc hai miền Nam Bắc lúc đó, Vũ Hoàng Chương đă diễn tả qua hai câu: “Rằng vách có tai, thơ có họa – Biết ḷng ai đỏ, mắt ai xanh!” Những người trí thức Sài G̣n như Vương Hồng Sển (hoặc Nguyễn Hiến Lê, Dương Nghiễm Mậu,…) chọn sống ẩn dật chứ không chịu ra làm tay sai cho bọn vua quan mới. Cụ Vương ví ḿnh với con dế: “Tôi dư biết cho thân, thà làm dế sống trong hang, có lẽ được yên thân hơn là múa gáy cho trẻ nhỏ nó biết chỗ trốn, chúng đổ nước ngập hang, bắt dế về nuôi trong hộp diêm, hộp quẹt, thỉnh thoảng bắt ra đá độ, găy càng queo râu toi mạng” (trang 84).




Sống trong một xă hội đầy những “vách có tai, thơ có họa” nh́n chung quanh không “biết ḷng ai đỏ, mắt ai xanh,” Vương Hồng Sển không thể nói thẳng mà chỉ dùng mật ngữ. Có lúc kể chuyện Sài G̣n đời xưa từ 1867, trải qua trào Tây, trào Nhật, cụ lại quay qua nói chuyện vua Napoleon III bên Pháp, rồi chợt cảm khái: “Trở lại người dân đất Sài G̣n, như tôi đă nói, dám chắc không dân nào trí lanh tay xảo hơn. Khi bỏ áo giáp, tuột giầy trận, chịu đi đày, bán từ bàn thờ tổ tiên, bán ván gơ để nằm dưới gạch, căn đày kiếp đọa, tiếc đă muộn..” (trang 55).




Trong mấy ḍng này là những ám hiệu cho “dân Sài G̣n” hiểu với nhau! Những nét chấm phá độc đáo: Kẻ th́ “bỏ áo giáp, tuột giầy trận, chịu đi đày;” người ở lại nhà th́ “bán bàn thờ tổ tiên, căn đày kiếp đọa!” Và tất cả đều “tiếc đă muộn!”

“Căn đày kiếp đọa, tiếc đă muộn!” Vương Hồng Sển gói ghém bao nhiêu nỗi đoạn trường trong thời buổi “31 Tháng Tư!”




Mấy trang tiếp, sau khi kể chuyện cà kê Kép Tư Út hát bài Anh Khóa đời xưa, tiếp đến chuyện ngôi nhà Tổng Đốc Phương bị tháo gỡ bán qua Đài Loan, bỗng nhiên Vương Hồng Sển lại viết: “Dân Sài G̣n tự khoe tiến bộ kư quỹ, gửi tiền nhà băng, giải phóng vào, hốt sạch sành sanh, thua xa dân Thổ Trà Vinh, Sóc Trăng… bán lúa mùa này xong, chôn bạc giữa lẫm rồi đổ lúa mới lên trên…” (trang 57). Kể lại cách cất giấu tiền của dân Thổ (người Việt gốc Khmer) đời xưa, để so sánh với dân Sài G̣n thời 1975, chỉ cốt viết một câu kết án: “Giải phóng vào, hốt sạch sành sanh!” Trong bảy chữ, Vương Hồng Sển cực tả một vụ cướp bóc đại quy mô, một vụ “ăn cướp hoành tráng.” Hốt sạch sành sanh!




Vào cái buổi 31 Tháng Tư, người miền Nam sống ra sao? Có lúc cụ Vương đang kể miên man những chuyện lẩm cẩm ở Sài G̣n từ thời Tây qua thời Nhật, bỗng tóm gọn một câu: “Kẻ trí đi ra nước ngoài, người ở lại phải giả dại qua ải” (trang 58). Phải sống “giả dại qua ải” nhưng Vương Hồng Sển cũng sống đủ lâu, được chứng kiến bản lănh dân miền Nam vững vàng. Cụ viết: “Nói chi th́ nói, phải nh́n nhận dân Sài G̣n vẫn có bản lĩnh – nước dưới sông thấy đó mà chặt không đứt, dứt không rời…” (trang 80). Cho nên “trải mấy trào liên tiếp mà dân vẫn là dân, cảnh có đổi mà dân không đổi…” Thơ Đỗ Phủ viết “Quốc phá, sơn hà tại,” chế độ vỡ, núi sông vẫn c̣n. Vương Hồng Sển không nói đến núi sông, mà chú ư tới “dân Sài G̣n vẫn có bản lĩnh” vững chăi như sông, như núi!

Ai cũng biết vào cái “Buổi 31 Tháng Tư” th́ xă hội miền Nam đă thay đổi. Ai cũng có thể so sánh “trước ngày 30” và sau “buổi 31 Tháng Tư.”




Trước ngày 30 Tháng Tư năm 1975, trẻ em miền Nam vẫn giữ được những lời nói, cử chỉ kính trọng các thầy cô giáo hơn bây giờ. Mà các thầy cô hồi đó cũng giữ được tư cách đạo đức hơn buổi 31 Tháng Tư.

Trước ngày 30 Tháng Tư, 1975, ở miền Nam trai thiếu gái thừa, nhưng chưa có người mẹ nào bán con cho người ngoại quốc với giá mấy trăm đô la. Không có những cô gái xếp hàng trưng bày cho đàn ông ngoại quốc chọn. Không có người mẹ nào đem con gái bán cho các mụ Tú Bà.




Trước ngày 30 Tháng Tư, 1975, mặc dù đang chiến tranh dân miền Nam vẫn dám biểu t́nh phản đối chính phủ, không thua ǵ dân Nam Hàn, Đài Loan cùng thời gian đó. Sinh viên Sài G̣n biểu t́nh đ̣i giáo sư y khoa phải dạy bằng tiếng Việt, kư giả biểu t́nh phản đối bộ thông tin đóng cửa báo, các công nhân đ́nh công, băi thị, các học sinh băi khóa. Tinh thần độc lập, tự chủ của người dân rất cao. Ngày nay, chỉ cần viết cho nhau trên Internet, nói chuyện tự do dân chủ, chống Trung Cộng xâm chiếm Hoàng Sa, cũng bi ghép tội rồi bỏ tù.




Nhưng chúng ta có thể tin tưởng như Vương Hồng Sển, là dân Việt Nam rất có bản lănh. Dân vẫn là dân, các chế độ đi qua rồi sẽ biến mất. Chính Vương Hồng Sển cũng có lúc tỏ ư lạc quan. Đọc lại cuốn “Hơn Nửa Đời Hư” in ở Sài G̣n, cụ đă cải chính mấy đoạn đă bị cắt xén, trong cuốn ách tiếp theo, in ở nước ngoài. Nhân dịp đó, cụ c̣n tỏ ư tha thứ cho nhà xuất bản và hy vọng: “…tự xét tuổi gần đất xa trời, cũng nên hỉ xả họa may nối thêm được một ít lâu để chờ xem măn cuộc… cuộc ǵ cũng chưa dám nói và nên hiểu ngầm…” (trang 277)!” Măn cuộc ǵ? Ai cũng hiểu!


Vương Hồng Sển đă qua đời, chưa thấy hồi măn cuộc. Nhưng “hồi măn cuộc” cũng sắp tới rồi! Cái “buổi 31 Tháng Tư” đang tới hồi kết thúc, người Việt Nam có ngày sẽ trở lại làm người Việt Nam, giống như “trước 30 Tháng Tư!”




Ngô Nhân Dụng

Bài cùng thể loại :


  • florida80
    R10 Vô Địch Thiên Hạ
    florida80's Avatar
    Release: 05-26-2019
    Reputation: 91564


    Profile:
    Join Date: Aug 2007
    Posts: 56,638
    Last Update: None Rating: None
    Attached Thumbnails
    Click image for larger version

Name:	A1-31-thang-tu.jpg
Views:	0
Size:	85.2 KB
ID:	1390024  
    florida80_is_offline
    Thanks: 3,788
    Thanked 27,320 Times in 5,697 Posts
    Mentioned: 1 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 507 Post(s)
    Rep Power: 73 florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8
    florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8florida80 Reputation Uy Tín Level 8
    The Following 2 Users Say Thank You to florida80 For This Useful Post:
    hnr (05-26-2019), lethiminh (05-27-2019)
    Old 05-26-2019   #2
    canhdieubay
    canhdieubay's Avatar
     
    R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
    Join Date: Dec 2011
    Posts: 8,598
    Thanks: 0
    Thanked 575 Times in 448 Posts
    Mentioned: 8 Post(s)
    Tagged: 0 Thread(s)
    Quoted: 1288 Post(s)
    Rep Power: 0
    canhdieubay has a little shameless behaviour in the pastcanhdieubay has a little shameless behaviour in the pastcanhdieubay has a little shameless behaviour in the pastcanhdieubay has a little shameless behaviour in the pastcanhdieubay has a little shameless behaviour in the pastcanhdieubay has a little shameless behaviour in the pastcanhdieubay has a little shameless behaviour in the pastcanhdieubay has a little shameless behaviour in the pastcanhdieubay has a little shameless behaviour in the past
    Reputation: -887
    Default

    tiec gi ma tiewc , tui no con mung nua bi gio song duoc o nuoc ngoai khoi lo lang gi ca
    canhdieubay_is_offline   Reply With Quote
    Reply

    User Tag List

    Thread Tools

    Posting Rules
    You may not post new threads
    You may not post replies
    You may not post attachments
    You may not edit your posts

    BB code is On
    Smilies are On
    [IMG] code is On
    HTML code is On


     
    iPad Tablet Menu

    Announcement

    Breaking News

    Society News

    VietOversea

    World News

    Business News

    Other News

    History

    Car News

    Computer News

    Game News

    USA News

    Mobile News

    Music News

    Movies News

    Sport News

    Stranger Stories

    Comedy Stories

    Cooking Chat

    Nice Pictures

    Fashion

    School

    Travelling

    Funny Videos


    Page generated in 0.14737 seconds with 13 queries