Trung Quốc lộ yếu thế trong 'chiến tranh công nghệ' với Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc lộ yếu thế trong 'chiến tranh công nghệ' với Mỹ
Trong cuộc chiến công nghệ với Mỹ, Trung Quốc đang ở cửa thua. Đó là do quá nhiều rào cản lớn khiến Trung Quốc không thể xây dựng được các công ty công nghệ đủ sức cạnh tranh ngang ngửa với đối thủ Mỹ.


Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn Huawei của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Giữa lúc chiến tranh thương mại đang diễn ra quyết liệt, Mỹ và Trung Quốc dường như đang sa vào một cuộc "Chiến tranh Lạnh công nghệ" nhằm ganh đua vai tṛ thống lĩnh các công nghệ tương lai. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tung ra một loạt biện pháp ngăn tri thức công nghệ Mỹ rơi vào tay Trung Quốc nhằm giành lợi thế trong cuộc chiến mới này.

Giới phân tích cho rằng để thắng trong cuộc chiến, Trung Quốc cần phải trở thành một cường quốc sáng tạo với các tập đoàn quốc gia sẵn sàng thách thức Intel, Apple hay Google để chiếm lĩnh những đỉnh cao quyền thế trong thế giới công nghệ. Nhưng để phát triển đến mức trở thành một mối đe dọa như vậy, các tập đoàn công nghệ Trung Quốc cần phải vượt qua những rào cản rất lớn.

Rất ít công ty trên thế giới, đặc biệt là từ các thị trường mới nổi, chứng minh được khả năng đột phá nhanh chóng vào những liên minh lớn trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu. Ngay cả tập đoàn Samsung của Hàn Quốc cũng phải trải qua hành tŕnh dài và gian nan mới có thể leo lên những nấc thang cao của sáng tạo.

Nỗi lo lắng ở Washington hiện nay là Trung Quốc đang xoay chuyển t́nh thế bằng cách trợ cấp ồ ạt cho các ngành công nghệ trong nước, từ xe điện đến linh kiện bán dẫn nhằm thu về nhiều lợi thế nhất có thể. Song theo các chuyên gia, những chính sách trên dễ làm suy yếu hơn là củng cố tham vọng công nghệ của Trung Quốc.

Lịch sử kinh tế hiện đại cho thấy phương pháp bơm tiền của chính phủ vào những ngành được ưu ái thường không thể tạo ra những công ty sáng tạo. Tỷ lệ thành công thậm chí c̣n thấp hơn ở Trung Quốc v́ phần lớn tiền trợ cấp được rót vào các tập đoàn nhà nước cồng kềnh, mang nặng phong cách quan liêu.

Các khoản tiền trợ cấp hào phóng sẽ dẫn đến năng suất dư thừa tại các tập đoàn lớn, có thể làm thui chột những công ty có năng lực cạnh tranh hơn. Đến nay, Trung Quốc không thu được kết quả đồng đều từ các chương tŕnh trợ cấp cho doanh nghiệp. Nước này đă chi hàng chục tỷ USD trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện, để rồi cuối cùng tạo ra hàng loạt công ty khởi nghiệp thiếu kinh nghiệm và những chiếc xe kém chất lượng.

Khi "Chiến tranh Lạnh công nghệ" nổ ra, chắc chắn các tập đoàn công nghệ Mỹ sẽ không ngồi yên để đợi những công ty Trung Quốc tiến lên hủy diệt họ. Khi Trung Quốc chạy đua để bắt kịp Mỹ, các công ty Mỹ và đối thủ của họ, vốn đă có chỗ đứng vững chắc trên toàn cầu, cũng sẽ tiếp tục đi lên.

Dù Trung Quốc thành lập Tổng công ty Quốc tế Sản xuất Linh kiện Bán dẫn (SMIC) cách đây gần hai thập kỷ, ngành công nghiệp chip của Trung Quốc vẫn phát triển ́ ạch và đang tụt hậu 5-6 năm so với các đối thủ, theo nhận định của Linley Gwennap, Chủ tịch Linley Group, nhóm chuyên nghiên cứu ngành công nghiệp chip. Ông cho rằng trong quá tŕnh SMIC nỗ lực san lấp khoảng cách đó, họ sẽ nhận ra đối thủ đă nhảy lên trước một bước.

Dù các công ty Trung Quốc có thể thành công trong việc phát triển những công nghệ đủ sức cạnh tranh ngang ngửa với các hăng công nghệ dẫn đầu thế giới, họ cũng sẽ không thể tự động trở thành những đối thủ cạnh tranh tầm cỡ toàn cầu. Trung Quốc sẽ phải thuyết phục các công ty và người tiêu dùng nước khác gạt bỏ nhà cung ứng và thương hiệu mà họ tin tưởng bấy lâu nay. Trong một số trường hợp, để làm được điều đó, các công ty Trung Quốc sẽ phải mất nhiều thập kỷ.

Viễn cảnh trên không phải là bất khả thi, minh chứng là sự trỗi dậy của hăng sản xuất thiết bị viễn thông khổng lồ Huawei. Song những cản lực đối với các công ty Trung Quốc muốn vươn ra nước ngoài vẫn rất lớn.

Hai hăng bán dẫn của Mỹ là Intel và Advanced Micro Devices vẫn thống trị lĩnh vực bộ vi xử lư cho máy tính và máy chủ bởi ngành công nghiệp máy tính đang phát triển dựa trên nền tảng phần mềm xoay quanh những con chip của hai hăng này. Thực tế trên khiến những kẻ mới gia nhập cuộc chơi khó ḷng tạo được bước đột phá.

"Trung Quốc rốt cục có thể tạo ra hệ sinh thái và hạ tầng công nghệ của riêng họ nhưng điều này không giúp các công ty Trung Quốc thành công trên thị trường thế giới", Linley Gwennap nhận xét.

Thay vào đó, công cuộc t́m kiếm sự độc lập về công nghệ lại tiềm ẩn nguy cơ khiến nền kinh tế Trung Quốc bị cô lập trong không gian thị trường của riêng họ, nơi các công ty và người tiêu dùng nội địa sử dụng những công nghệ không được đón nhận rộng răi trên thị trường quốc tế.

Những chính sách "cấm cửa" của Tổng thống Donald Trump có thể đẩy Trung Quốc rơi sâu vào sự cô lập không có cạnh tranh này bằng cách phong tỏa đường tiếp cận của các công ty Trung Quốc với công nghệ Mỹ.

Gần đây, Huawei cho biết đă sẵn sàng sử dụng hệ điều hành tự phát triển để thay thế Android của Google và Windows của Microsoft. Song Huawei cũng nói rơ rằng hăng chỉ triển khai bước đi trên nếu Washington vẫn duy tŕ lệnh cấm, ngăn các công ty Mỹ bán linh kiện và công nghệ cho họ. Các lănh đạo ở Huawei đủ thông minh để hiểu rằng việc chuyển sang một hệ điều hành tự phát triển sẽ cắt các ḍng smartphone của họ khỏi hệ sinh thái phần mềm chủ đạo trên thế giới và điều đó sẽ hạn chế người dùng tiếp cận những dịch vụ phổ biến như Google Search, Google Maps hay YouTube...

Trung Quốc đủ sức tạo ra một số tập đoàn công nghệ hàng đầu trên toàn cầu v́ họ không thiếu những công ty triển vọng và có tiềm lực lớn. Tuy nhiên, điều đó khác xa với việc Trung Quốc trở thành mối đe dọa có thể đánh bại Mỹ trong "chiến tranh công nghệ". Dường như các công ty Trung Quốc c̣n không có khả năng thách thức công nghệ Mỹ, chưa nói đến việc vượt mặt các đối thủ Mỹ dù nhà nước Trung Quốc sẵn sàng chi tiền trợ cấp.

Con đường tốt nhất mà Trung Quốc có thể đi theo là tiếp bước Nhật Bản và Hàn Quốc để tạo ra một vài công ty có khả năng thiết lập sự hiện diện trên toàn cầu, qua đó trở thành một phần không thể thiếu trong bức tranh công nghệ thế giới. Song nếu Trung Quốc hành động như vậy, kịch bản này giống với một cuộc cạnh tranh theo kiểu tư bản hơn là một cuộc "Chiến tranh Lạnh công nghệ" với Mỹ.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-18-2019
Reputation: 33145


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,658
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	16.jpg
Views:	0
Size:	24.5 KB
ID:	1402617  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,209 Times in 5,522 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
The Following 2 Users Say Thank You to therealrtz For This Useful Post:
minhhanhnguyen (06-18-2019), tampleime (06-18-2019)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08792 seconds with 12 queries