Những điều cần phải biết về đồng tiền số Libra của Facebook - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những điều cần phải biết về đồng tiền số Libra của Facebook
Đồng tiền kỹ thuật số Libra được phát triển trong hai luồng ủng hộ lẫn hoài nghi, nhưng nó có thể thay đổi bộ mặt của tài chính toàn cầu.

Libra là một dạng tiền mă hóa được xây dựng trên nền tảng công nghệ Blockchain. Theo kế hoạch, loại tiền mă hóa này sẽ được ra mắt vào năm 2020. Nó được quản lư bởi đại diện của tối đa 100 công ty và tổ chức phi lợi nhuận. Facebook đóng vai tṛ lớn trong việc tiêu thụ và phát triển đồng tiền này.

Libra hoạt động như thế nào?

Facebook và các công ty tài chính trong liên minh sẽ xây dựng hệ sinh thái ứng dụng cho đồng tiền này. Ví dụ: Ví mă hóa dùng tiền Libra sẽ được tích hợp vào các nền tảng của Facebook như WhatsApp và Messenger. Ví này cho phép người dùng sử dụng Libra để gửi tiền như cách họ gửi sticker.


Libra - đồng tiền mă hóa vừa được Facebook ra mắt có thể gây ảnh hưởng lớn đến tài chính thế giới. Ảnh: The Verge.

Theo Facebook, dự án này lấy ư tưởng từ việc tạo ra một loại tiền kỹ thuật số ổn định mà mọi người trên toàn thế giới đều có thể giao dịch mỗi ngày. Bên cạnh đó, người dùng c̣n có thể chuyển tiền đến bất cứ đâu trên thế giới với mức phí rẻ hơn cách truyền thống.

Libra sẽ lớn đến mức nào?

Nhờ Facebook, Libra sẽ tiếp cận với người người dùng nhiều hơn bất cứ loại tiền mă hóa nào từ trước đến nay có thể làm.

Theo Statista, trên thế giới hiện có 35 triệu ví Blockchain. Con số này giúp ước lượng sơ bộ về lượng người sử dụng tiền mă hóa trên toàn cầu (mặc dù một người có thể có nhiều ví).


Với Libra, mục tiêu của Facebook là khiến người dùng không thể sống thiếu mạng xă hội này. Ảnh: Getty.

Trong khi đó, Facebook hiện có 2,4 tỷ người dùng, gấp gần 70 lần số người có ví mă hóa. Bên cạnh đó, dự án Libra này c̣n có sự tham gia của Spotify, công ty mạnh về UI (giao diện người dùng) và UX (trải nghiệm người dùng), theo CNN. Điều này giúp Libra có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều người hơn các loại tiền số khác.

Như vậy, chỉ cần 30% tài khoản Facebook sử dụng ví Libra, đồng tiền mă hóa này đă có 800 triệu người dùng, gấp 20 lần "dân số" cộng đồng tiền mă hóa trên toàn thế giới.

Facebook sẽ kiếm tiền với Libra bằng cách nào?

Facebook đă tạo ra một công ty con với tên gọi Calibra. Đây là nơi sẽ quản lư hoạt động phát triển và giao dịch của Libra.

Calibra sẽ tạo ra các sản phẩm để ứng dụng Libra. Đây là cách Facebook kiếm tiền từ nền tảng tiền số này. Ví dụ, Calibra sẽ tạo ra sản phẩm cho phép người dùng chuyển tiền cho nhau. Phí chuyển tiền chính là doanh thu mà Facebook nhận về. Facebook không nói về phí chuyển tiền, nhưng chắc chắn, để cạnh tranh được, mức phí này phải thấp hơn ngân hàng truyền thống. Đồng thời, tiền sẽ được chuyển đi ngay lập tức là lợi thế lớn của Facebook.

Ngoài doanh thu, Libra và Calibra chính là cách để Facebook biến ḿnh thành nền tảng không thể thiếu với cuộc sống của người dùng.

Quyền riêng tư được bảo vệ ra sao?

Tiền mă hóa ra đời với mục đích tạo nên sự minh bạch. Thế nhưng, càng minh bạch có nghĩa càng mất quyền riêng tư.

Công nghệ Blockchain hoạt động bằng cách ghi lại thông tin của các máy tính thực hiện giao dịch. Mặc dù vậy, những thông tin giao dịch này được mă hóa và tài khoản cá nhân của người dùng sẽ không kết nối trực tiếp với chuỗi giao dịch.


Về lư thuyết, Libra được xem là đồng tiền phi tập trung. Tuy vậy, nền tảng nó hoạt động là Facebook và được tinh chỉnh bởi kỹ sư công ty này. Ảnh: BTC Manager.

Với Libra, bất kỳ người dùng nào cũng có thể truy cập vào bản ghi ẩn danh của các giao dịch nào. Facebook cho biết Calibra sẽ không chia sẻ dữ liệu tài chính của người dùng với mạng xă hội này trừ "các trường hợp giới hạn". Bên cạnh đó, thông tin giao dịch sẽ không sử dụng việc quảng cáo nhắm mục tiêu.

Thêm nữa, nếu 1 trong 100 công ty tham gia dự án với Facebook sử dụng thông tin khách hàng như vụ Cambridge Analytica, mạng xă hội này có tiếp tục xin lỗi và cho rằng ḿnh "đă chọn sai đối tác" như lúc trả lời phỏng vấn CNN?

Với lịch sử hoạt động thiếu kiểm soát của ḿnh, việc Facebook tham gia lĩnh vực tiền tệ c̣n tiềm ẩn nguy cơ rửa tiền và các hoạt động phi pháp, thứ mà các ngân hàng truyền thống với hàng trăm năm kinh nghiệm vẫn chưa thể khắc phục.

Sau tất cả, Facebook vẫn nắm đằng cán


Đằng sau dự án Libra là hiệp hội các công ty tài chính và công nghệ, trong đó có những cái tên sừng sỏ như Facebook, Visa, Mastercard. Xét về mặt kỹ thuật, Libra cũng giống với Bitcoin và Ethereum.

Dù Libra tuyên bố bước vào cuộc chơi "phi tập trung" như các đồng mă hóa thông thường nhưng vẫn là dự án thuộc Facebook. Các kỹ sư Facebook thiết kế hệ thống Blockchain. Đồng thời 100 đối tác tham gia cũng do Facebook tuyển.


Lĩnh vực tài chính cần ḷng tin, thứ Facebook đă mất trong ḷng người dùng từ lâu. Ảnh: BTC Manager.

Đặc biệt, ví Libra sẽ tích hợp trong các ứng dụng trực thuộc Facebook như Messenger, WhatsApp. Và do đó, công ty sẽ nắm hết mọi cách thức mà người dùng có thể trải nghiệm Libra.

Dùng Libra có nghĩa là bạn buộc phải tin tưởng Facebook. Xét trên khía cạnh nào đó, nếu dự án này được đưa vào hoạt động thành công, đây có thể là hồi chuông kết thúc kỷ nguyên phi tập trung của tiền mă hóa.

Tóm lại, Libra hoạt động như một ngân hàng quốc gia hoạt động trên toàn cầu. Libra có tiền tệ riêng và các chính sách chống rửa tiền, bảo mật... như một ngân hàng thực thụ. Tuy vậy, hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng cần có ḷng tin, điều mà từ lâu người dùng đă mất bởi các bê bối dữ liệu và khả năng bảo mật của Facebook.

VietBF © sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-20-2019
Reputation: 7442


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,325
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f1.jpg
Views:	0
Size:	350.2 KB
ID:	1403556   Click image for larger version

Name:	f2.jpg
Views:	0
Size:	165.6 KB
ID:	1403557   Click image for larger version

Name:	f3.jpg
Views:	0
Size:	116.2 KB
ID:	1403558   Click image for larger version

Name:	f4.jpg
Views:	0
Size:	194.0 KB
ID:	1403559  

Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,288 Times in 2,849 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06203 seconds with 12 queries