V́ sao có tên gọi Hồ Con Rùa? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao có tên gọi Hồ Con Rùa?
Rất nhiều bạn trẻ thế hệ sau này đều thắc mắc về tên gọi Hồ Con Rùa, mà không rơ tại sao lại có tiếng danh đó


Để bắt đầu kể về hồ con rùa nguyên vẹn thưở ấy th́ : Các vị cao niên kinh qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm của vùng đất này đã kể những giai thoại rằng, tổng thống Nguyễn Văn Thiệu vốn là người đa nghi và cuồng tín. Bởi vậy, sau khi nhậm chức tổng thống, ông luôn trong tâm trạng bất an, lo lắng cho vị thế của mình.


Vào năm 1967, nghe tin có thầy địa lý cao tay ở Hong Kong, Thiệu liền cho người mời sang Việt Nam để trấn yểm Dinh Độc Lập. Thầy địa lý nghiên cứu đến mấy ngày sau rồi phán: “Dinh Độc Lập được xây trên long mạch, trấn ngay vị trí đầu rồng. Đuôi rồng nằm cách đó non 1 km, rơi vào vị trí Công trường Chiến sĩ trận vong. Cần phải dùng một con rùa lớn trấn yểm đuôi rồng lại thì sự nghiệp của tổng thống vợ chồng Nguyễn Văn Thiệu lập tức tin theo, cho xây hồ nước theo hình bát giác, phỏng theo bát quái đồ, một biểu tượng phong thủy thường dùng để trấn yểm của người xưa.


Hồ có 4 đường đi bộ xoắn ốc đều hướng đến khu vực trung tâm là đài tưởng niệm và hình tượng con rùa bằng hợp kim đội bia đá. Ngoài ra, khu vực trung tâm còn có một cột cao mang hình cánh hoa xòe phía trên. Cột cao này được xem như một chiếc đinh lớn đóng xuống giữa hồ để ghim đuôi rồng lại. Năm 1972, Công trường Chiến trị trận vong được đổi thành Công trường quốc tế

Vào đầu năm 1976, tấm bia và con rùa bị phá hủy trong một vụ nổ. Tuy con rùa không còn nhưng người dân vẫn quen gọi là hồ Con Rùa, thay cho tên gọi chính thức.


Lại có giai thoại khác liên quan đến việc hồ Con Rùa là sản phẩm trấn long mạch Sài Gòn. Giai thoại này gắn liền với nguồn gốc xây dinh Norodom (dinh Độc Lập) thời kỳ đầu thiết kế năm 1871, lấy núi giả trong Thảo Cầm Viên làm bình phong, sông Thị Nghè làm lưu thủy, tạo thế long chầu, hổ phục. Nhà thờ Đức Bà mặt trước bên phải Dinh, hòng phá vỡ thế chữ Vương (gồm đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Pastuer – Phạm Ngọc Thạch hiện nay), thêm một chấm thành chữ Chủ nhằm phá luôn long mạch của Dinh. Do vậy phải xây thêm hồ Con Rùa để phá thủy, làm nước phun lên mới mong bền vững...

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 06-21-2019
Reputation: 74838


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,907
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	hoconrua (1).jpg
Views:	0
Size:	127.8 KB
ID:	1404589   Click image for larger version

Name:	hoconrua (2).jpg
Views:	0
Size:	140.7 KB
ID:	1404590   Click image for larger version

Name:	hoconrua (3).jpg
Views:	0
Size:	163.1 KB
ID:	1404591   Click image for larger version

Name:	hoconrua (4).jpg
Views:	0
Size:	95.9 KB
ID:	1404592  

Gibbs_is_offline
Thanks: 24,943
Thanked 15,547 Times in 6,660 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 664 Post(s)
Rep Power: 42 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Old 06-21-2019   #2
anhhaila
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
anhhaila's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 12,661
Thanks: 21,613
Thanked 29,614 Times in 9,086 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4016 Post(s)
Rep Power: 58
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
Default

Hồ Con Rùa nằm ở thành phố con chồn ....l..
anhhaila is_online_now   Reply With Quote
Old 03-13-2024   #3
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,907
Thanks: 24,943
Thanked 15,547 Times in 6,660 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 664 Post(s)
Rep Power: 42
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Default

Hồ Con Rùa c̣n được biết đến với tên chánh thức Công Trường Quốc Tế. Đây là một bùng binh, ṿng xoay giao thông có đài phun nước, nối ba đường Vơ Văn Tần (đường Trần Quư Cáp xưa), Phạm Ngọc Thạch (đường Duy Tân xưa) và Trần Cao Vân (đường Trần Quư Cáp xưa).
Trước năm 1975 ở đây có tượng con Rùa đội một bia đá ghi ơn chiến sĩ, nên mới có tên là Hồ Con Rùa. Tên chánh thức là Công Trường Chiến Sĩ Tự Do, sau đổi tên là Công Trường Quốc Tế.
Hồ con rùa ở Sài G̣n nằm gần Đại Học Luật và Viện Đại Học Sài G̣n ngày xưa.
Ở đây ngày xưa dập d́u các sinh viên trường Luật, đẹp và tràn đầy sức sống. Ở đây cũng có nhiều thanh niên tuổi quân dịch, bị kêu lính, từ giă người yêu, uống ly chanh đường, uống môi em ngọt, như lời Phạm Duy trong bài "Trả Lại Em Yêu":
“Trả lại em yêu, khung trời Đại Học
Con đường Duy Tân cây dài bóng mát
Buổi chiều khuôn viên mây trời xanh ngát
Vết chân trên đường vẫn chưa phai nhạt…”.
Sài G̣n ngày nay thay đổi nhiều, nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn t́m lại được một vài vết tích ngày xưa.
Ngày nay nơi này có nhiều quán ăn, quán cà phê, phục vụ du khách từ sáng đến khuya. Về đây thăm lại chốn này, ḷng tôi thổn thức, nhớ lời bài ca Trả lại Em yêu của Phạm Duy, bao nhiêu người trai Sài G̣n thời đó phải trả lại người yêu khung trời đại học, con đường Duy Tân cây dài bóng mát, để đi chinh chiến miền xa.
Cuộc chiến đă chấm dứt, bao nhiêu người trai đó trở về? Bao nhiêu được đi Mỹ? C̣n sống hay đă chết rồi? Buồn cho một thế hệ.
Phe Chiến Thắng đập phá nhiều kiến trúc và thay đổi nhiều tên đường và địa danh lịch sử, tuy nhiên cho tới nay sau 44 năm (bây giờ 49 năm) họ "giải phóng" Sài G̣n, nhiều kiến trúc quá khứ vẫn c̣n tồn tại.
Đặc biệt nhiều bài ca, nhiều sách vở nhắc nhở đến những địa danh này, vẫn c̣n tồn tại, chưa bị tiêu diệt hẳn. Đối với thế hệ trẻ, không biết ǵ về quá khứ thành phố nơi họ sống, đường Duy Tân của Phạm Duy nay là đường Phạm Ngọc Thạch. Ngày xưa cây cối ở đây đẹp và xum xuê, nhiều bóng mát, đẹp và thơ mộng lắm.
Về thăm lại Sài G̣n cuối năm 2009, tôi và người t́nh trăm năm thích đi ṿng quanh Sài G̣n, thăm phố xá ngày nay, cố h́nh dung lại những tháng ngày xưa, hạnh phúc nơi này.
Hồ Con Rùa này nằm gần con đường Duy Tân cây dài bóng mát, được nhắc nhở tới trong bài “Trả Lại Em Yêu” của Phạm Duy, có một lúc bị chế độ Sài G̣n ngày trước cấm không được tŕnh diễn công cộng, v́ phản chiến.
Về đây đi lại con đường học tṛ này, ngồi nhâm nhi ly cà phê sữa đá ở các quán giải khát, quán ăn xung quanh Hồ Con Rùa, tôi nhớ lại những ngày xưa thân ái. Nhiều kỷ niệm đẹp tràn về. Vui quá.
Vị trí nơi đặt Hồ Con Rùa có một lịch sử lâu đời.
Thời nhà Nguyễn (năm 1790) ở đây là cửa thành Bát Quái hay thành Quy. Năm 1878 dưới thời Pháp thuộc, người Pháp đă xây một hồ nước ở đây. Hồ này bị phá bỏ vào năm 1921. Lúc đó người Pháp mở rộng giao lộ này và đặt tên nơi đây là Công trường Maréchal Joffre (cắt giao lộ là đường Testard - nay là đường Vơ Văn Tần - và đường Larclauze - nay là đường Trần Cao Vân).
Tại địa điểm này người Pháp đă xây dựng một bức tượng 3 chiến sĩ Pháp và một hồ nước nhỏ, nên người dân Sài G̣n gọi đây là công trường 3 H́nh. Năm 1956, chánh quyền miền Nam đă phá bỏ tượng 3 chiến sĩ Pháp, và đổi tên công trường này là Công Trường Chiến Sĩ.
Hồ Con Rùa được chánh quyền Việt Nam Cộng Ḥa xây dựng vào năm 1965-1967.
Kiến trúc sư Nguyễn Kỳ đă thiết kế khu quảng trường này. Từ những năm 1970-1974 hồ này được chỉnh sửa thành một ṿng xoay giao thông lớn với đường kính 100 thước (m), với tượng một con Rùa lớn trên lưng có một bia đá ghi ơn những chiến sĩ đă v́ Tổ Quốc hy sinh tánh mạng. Và người dân Sài G̣n đă gọi nơi đây là Hồ Con Rùa. Tên chánh thức là Công Trường Chiến Sĩ Tự Do, sau đổi tên là Công Trường Quốc Tế.
Sau khi Sài G̣n bị Cộng Sản "giải phóng", con Rùa này và bia đá ghi ơn chiến sĩ liều ḿnh cứu nước, đă bị phá hủy. Mặc dầu con Rùa đă mất, dân chúng ở đây vẫn gọi đây là Hồ Con Rùa, cũng như họ gọi thành phố Hồ Chí Minh là Sài G̣n.
Các bạn có nghe giai thoại truyền miệng về Hồ Con Rùa thời Tổng Thống Thiệu?
Theo một giai thoại, thấy đất nước sau ông Diệm quân đội cứ đảo chánh hoài, khi lên nắm chánh quyền, Tổng Thống Thiệu mời một ông Thầy Phong Thủy người Hoa đến xem địa thế dinh Độc Lập.
Theo ông Thầy nầy, dinh Độc Lập nằm ở long mạch, ngay đầu Rồng. Đuôi Rồng nằm ở chỗ hồ Con Rùa. Nếu để đuôi Rồng ve vẫy, quyền hành Tổng Thống không bền vững, sẽ có nhiều biến cố.
Tổng Thống Thiệu đồng ư yểm bùa trấn đuôi Rồng bằng một con Rùa to tướng, làm cho Rồng không c̣n vẫy đuôi được. Nhờ đó sự nghiệp của Tổng Thống Thiệu mới lâu bền, như các bạn biết..."
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09933 seconds with 12 queries