Mới đây CEO của Asanzo đă chính thức lên tiếng lư giải nguồn gốc xuất xứ hàng hóa của tập đoàn. Ông khẳng định tất cả đều hợp pháp và đúng là do Vn sản xuất. Dưới đây là các chia sẻ của ông.
Trong buổi họp báo chiều 23/6, ông Phạm Văn Tam, CEO Asanzo, chia sẻ với báo chí quy tŕnh sản xuất các sản phẩm của công ty và giải thích về những thông tin gần đây.
Ông Phạm Văn Tam, CEO của Asanzo, mở đầu cuộc họp báo chiều 23/6 tại nhà máy ở quận B́nh Tân, TP.HCM bằng cách nói về cấu phần của TV Asanzo. Theo ông Tam, TV của Asanzo sử dụng 3 thành phần chính nhập từ Trung Quốc đó là khung sườn, màn h́nh và bo mạch.
Nhập từ Trung Quốc 70%, Asanzo tự làm 30%
Theo ông Tam, đây là những thứ Việt Nam chưa sản xuất được và chiếm đến 70% của một chiếc TV. 30% c̣n lại Asanzo chủ động thiết kế bảng mạch, hiệu chỉnh phần mềm Android TV cho phù hợp với thị trường Việt Nam, bộ nguồn sao cho phù hợp với điện 220V cũng như điện từ ắc-quy để có thể hoạt động trên ghe thuyền của các vùng sông nước và các phần phụ trợ như điều khiển (remote)...
- Ông nói ǵ về thông tin con tem Trung Quốc xuất hiện trên sản phẩm Asanzo (trong đoạn các video điều tra gần đây)? Dù những sản phẩm sau cùng dán nhăn "Made in Vietnam"?
- Con tem Trung Quốc đó dán lên một bộ phận linh kiện, chứ không phải dán lên chiếc TV thành phẩm. Nó được dán trên panel (phần khung) chứ không phải là cái TV. Quy tŕnh lắp ráp của Asanzo không chủ trương "lột tem" linh kiện nhập khẩu và việc đó cũng không có ư nghĩa ǵ v́ chúng đều nằm bên trong TV.
C̣n con tem "Made in Vietnam" lại được dán đằng sau một chiếc TV khi thành phẩm. Tức là Asanzo gom nhiều linh kiện sản xuất tại Việt Nam cũng như nhập từ Trung Quốc để lắp ráp. Chúng tôi cũng liệt kê những nhà cung cấp phụ trợ như phần giấy, bao b́, nhựa, nguồn, loa...
Asanzo không nhập nguyên chiếc TV về Việt Nam. Chúng tôi có chủ động về thiết kế. Khi một khâu đầu cuối (ở đây là lắp ráp, hoàn thiện - PV) nằm ở nhà máy Asanzo, hoàn thiện trên dây chuyền sản xuất của Asanzo th́ chúng tôi sẽ được phép ghi là xuất xứ Việt Nam, không vi phạm pháp luật.
Công văn số 31 của Chính phủ có hướng dẫn về xuất xứ, áp dụng cho hàng xuất khẩu từ Việt Nam, trong đó mặt hàng có tỷ lệ nội địa hóa từ 30% (tùy thị trường) th́ có thể xin giấy CO (Certificate of origin - chứng nhận xuất xứ nguồn gốc của hàng hóa) để hoàn thuế và ghi xuất xứ Việt Nam.
Chúng tôi tự hào v́ đă thiết kế ra những chiếc TV phù hợp thị trường, giá rẻ, thích nghi tốt ở vùng sâu vùng xa, từ Tây Nguyên đến miền sông nước, trên ghe trên thuyền hay điện mặt trời, chưa kể bảo hành dài 3,5 năm và bảo hành tận nơi.
- Vậy slogan của Asanzo "Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" ở đây là ǵ? Công nghệ Nhật ở đâu trong dây chuyền của Asanzo.
- Chúng tôi mua công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản. Công nghệ không cứ phải là linh kiện. Các chuyên gia Nhật Bản sang hướng dẫn cho chúng tôi để tư vấn sao cho TV đạt độ bền lâu dài, làm sao để kiểm soát việc oxy hóa ngoài trời, có ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng hay không. Đó là một bộ tiêu chuẩn công nghệ từ Nhật Bản: lên dây chuyền như thế nào, cách kiểm tra... nó thiên về kỹ thuật và tôi sẽ gửi cho báo đài chi tiết hơn về việc này.
"Pháp luật phạt không đau bằng người dùng quay lưng"
- Ông nói ǵ về thông tin những "công ty ma" được lập ra để nhập hàng?
- Đó là những công ty phụ trợ, đối tác cung cấp cho Asanzo. Có khoảng cả trăm công ty phụ trợ của Việt Nam như vậy. Họ độc lập, họ nhập hoặc sản xuất thuê hộ thương hiệu Asanzo và bán lại cho chúng tôi. Khi đó chất lượng và tem nhăn phải đủ. (Ông Tam nói về những mặt hàng gia dụng nhỏ, không phải TV).
Tôi chưa đánh giá được những công ty ma đó ma hay không, lừa ai không, nhưng sau đợt này tôi sẽ phải rà soát lại và yêu cầu bộ phận thu mua của Asanzo chọn lọc lại những nhà cung cấp làm ăn đàng hoàng.
- Thông tin những ngày qua gây thiệt hại thế nào đối với Asanzo? Nhà máy mới có kế hoạch khai trương 26/6 có bị hoăn không?
- Một siêu thị (Điện Máy Chợ Lớn) vội vă tháo hàng khỏi kệ trưng bày trong ngày đầu có thông tin bất lợi về Asanzo, nhưng hôm sau họ bán trở lại. Hiện các đại lư vẫn hoạt động b́nh thường.
Hôm nay chúng tôi công bố thông tin với báo đài và có đại diện bên điện máy ở đây, hy vọng các đại lư sẽ tự tin bán hàng trở lại. Chúng tôi không "đội lốt" Trung Quốc, chúng tôi được phép ghi xuất xứ Việt Nam.
Kế hoạch khánh thành nhà máy 26/6 vẫn sẽ tiến hành, không thay đổi v́ đó là ngày đẹp.
Về thiệt hại chắc chắn là có, nhưng chúng tôi phải cố gắng. Ở đây có 2.000 công nhân nhưng mười mấy ngh́n điểm bán đang kinh doanh các sản phẩm Asanzo để có thu nhập. Do đó, sau vụ này Asanzo phải rút kinh nghiệm sâu sắc và nh́n nhận lại. Cái đau đớn nhất không phải pháp luật phạt Asanzo. Tôi đau nhất khi người tiêu dùng quay lưng.
Tôi hy vọng người tiêu dùng có thể hiểu tôi hơn. Trước kia tôi chưa nói ra quy tŕnh để tạo ra một chiếc TV, và bây giờ tôi đă nói để bạn hiểu.
- Vậy kế hoạch của Asanzo sắp tới sẽ là ǵ? Đặt hàng, lắp ráp để bán hay sẽ hướng tới sản xuất tại Việt Nam thay v́ chỉ xuất xứ tại Việt Nam?
- Chúng tôi sẽ phải nội địa hóa nhiều hơn, nhưng không phải bất chấp để tất cả đều sản xuất ở Việt Nam. Chẳng hạn cái màn h́nh, tại sao Asanzo có thể làm mà không làm? V́ đầu tư rất lớn mà ô nhiễm. Để các công ty đó làm th́ hay hơn.
Nhiều người nghĩ chúng tôi nhập nguyên chiếc TV về bán. Làm ǵ có chuyện vô lư đó. Chúng tôi đầu tư 2.000 con người để làm ǵ, không lẽ chỉ để dán tem?
Tương lai chúng tôi sẽ tự sản xuất bo mạch (tỷ lệ nội địa hóa tầm 40%) ở nhà máy mới tại quận 9, và máy móc chúng tôi đă nhập về rồi. Nhà máy này sẽ nghiên cứu và sản xuất những công nghệ mới nhất: điều khiển bằng giọng nói, chuyển đổi báo viết thành báo nói... để tạo ra những sản phẩm phục vụ tốt hơn cho người dân Việt Nam.