Thương chiến Mỹ-Trung sẽ chia đôi TG công nghệ thành 2 phần chẳng liên quan - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thương chiến Mỹ-Trung sẽ chia đôi TG công nghệ thành 2 phần chẳng liên quan
Cuộc chạy đua công nghệ giữa Mỹ và TQ đang là điều khiến các chuyên gia trên TG lo lắng. Trong tương lai TG công nghệ sẽ bị ngăn cách giữa 1 bên là Mỹ và 1 bên là TQ. Điều này buộc bất ḱ ai cũng phải lựa chọn 1 duy nhất.Thương chiến Mỹ - Trung chuyển thành cuộc chạy đua công nghệ chủ chốt của tương lai. Trong một viễn cảnh cực đoan, thế giới sẽ chia hai nửa với những công nghệ hoàn toàn khác nhau.
Tỉnh miền núi Quư Châu luôn là tỉnh nghèo nhất trong số 31 tỉnh ở Trung Quốc, nổi tiếng với một số loại lá thuốc và rượu Mao Đài. GDP đầu người của Quư Châu chỉ bằng một phần ba so với Bắc Kinh.

Nhưng thủ phủ Quư Dương với dân số 4,6 triệu người đang có tham vọng trở thành thủ phủ công nghệ của Trung Quốc, và “dữ liệu lớn” đang là từ khóa khá “hot” khắp thành phố. Nơi đây có các plaza, trung tâm nhân lực, khu công nghiệp và khu chung cư dành cho “dữ liệu lớn”.

“Bức màn sắt” của thế kỷ 21
Giới lănh đạo Quư Dương đang muốn biến dữ liệu lớn, vốn là phần cốt lơi trong các dịch vụ trên mạng thế hệ 5G, thành thế mạnh mũi nhọn của thành phố. Nơi đây có những lợi thế bất ngờ: nguồn nước ở Quư Dương cho phép các nhà máy thủy điện cung cấp điện năng cho các pḥng máy chủ khổng lồ, và khí hậu lạnh giúp các máy chủ tản nhiệt dễ dàng, theo Nikkei Asian Review.




“Những trung tâm dữ liệu (data center) lớn nhất đang được xây dựng ở đây bởi các ông lớn công nghệ”, bao gồm Apple và Tencent, theo Li Haibo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Hợp tác Quốc tế tại Khu Công nghệ Cao Quư Dương.

Apple đă khởi công data center 1 tỷ USD ở Quư Dương vào tháng 5/2018, dự kiến hoàn thành năm sau, để có thể cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây cho thị trường rộng lớn 1,4 tỷ người của Trung Quốc.

Giấc mơ của Quư Dương và dự án của Apple chính là ví dụ về hợp tác công nghệ Mỹ - Trung, vốn đă nở rộ nhiều năm nay. Nhưng chiến tranh thương mại, khởi đầu từ việc đánh thuế, đang dần chuyển thành cuộc chiến mang nặng chủ nghĩa dân tộc nhằm giành thế thống trị về công nghệ, đe dọa sự sống c̣n của các dự án hợp tác công nghệ như trên.

Nhiều người ví von rằng “bức màn sắt kỹ thuật số” sẽ sập xuống, cắt đứt liên hệ giữa Apple và dự án ở Quư Dương. “Bức màn sắt” là cụm từ nói đến ranh giới pḥng thủ căng thẳng giữa Đông Âu và Tây Âu trong thời Chiến tranh Lạnh.

Trung Quốc buộc phải tự chủ
“Thế giới sẽ có hai chuẩn công nghệ, do Mỹ và Trung Quốc lập ra từ cạnh tranh khốc liệt giữa hai cường quốc... Có thể sẽ có ‘Một Thế giới, Hai Chế độ’”, Chủ tịch Foxconn Terry Gou nói với Nikkei Asian Review, chơi chữ từ quy chế đối với Hong Kong sau khi được Anh chuyển giao cho Trung Quốc: “Một Quốc gia, Hai Chế độ”.

Foxconn là công ty chế tạo linh kiện iPhone lớn nhất thế giới, đang hoạt động ở Trung Quốc.Những dự đoán đáng kinh ngạc trên là kết quả của lệnh cấm các công ty Mỹ bán công nghệ cho Huawei. Linh kiện hay công nghệ từ các hăng Mỹ vẫn luôn là phần then chốt trong sản phẩm của hăng điện thoại Trung Quốc này. Ngày 17/6, Huawei cắt giảm dự báo doanh thu tới 30 tỷ USD do lệnh cấm của Mỹ.

Lệnh cấm của Tổng thống Trump khiến Huawei không thể cập nhật hệ điều hành Android của Google, và không thể mua linh kiện của hăng sản xuất chip viễn thông hàng đầu thế giới Qualcomm. Các nhà mạng Nhật Bản cũng như chính phủ Australia và New Zealand đă dừng mua thiết bị Huawei.

“Ngành công nghệ Trung Quốc đang đứng trước thời khắc quan trọng. Chúng ta không thể ngồi chờ chết... mà phải xây dựng nguồn cung của riêng ḿnh”, Wang Huiyao, chủ tịch một viện chính sách ở Bắc Kinh, nói với Nikkei Asian Review.

Mỹ cáo buộc Huawei dùng các sản phẩm của hăng để hoạt động gián điệp, tiết lộ thông tin người dùng cho chính phủ Trung Quốc. Giám đốc Tài chính của công ty, bà Mạnh Văn Châu bị bắt giữ ở Canada vào tháng 12/2018 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ, sau khi Huawei bị cáo buộc bán thiết bị cho Iran bất chấp các lệnh cấm vận.

Chính sách mạnh tay với Trung Quốc đang nhận được ủng hộ từ các nhà lập pháp Mỹ, cả phía đảng Dân chủ lẫn Cộng ḥa. Về phía doanh nghiệp Mỹ, dù ủng hộ nỗ lực bảo vệ sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc, họ lo ngại cách tiếp cận nặng tay của chính quyền.

Hậu quả là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh đă ra lệnh giới hạn xuất khẩu đất hiếm, thành phần quan trọng đối với ngành công nghệ cao Mỹ, đồng thời cấm chuyến giao công nghệ Trung Quốc ra nước ngoài.

"Chiến tranh Lạnh" công nghệ sẽ chia đôi thế giới?
So với các mạng thế hệ trước, 5G được phát triển theo cùng một tiêu chuẩn. “Nhưng những căng thẳng này sẽ thay đổi điều đó... Tôi tin rằng một tiêu chuẩn chung sẽ giúp công nghệ phát triển hơn và được ứng dụng nhanh chóng hơn”, Lu Fang-Ming, Chủ tịch mảng Viễn thông của Foxconn, nói với Nikkei Asian Review.

"Chiến tranh Lạnh" về công nghệ sẽ chia thế giới làm đôi, một bên chịu ảnh hưởng của Mỹ, bên kia chịu ảnh hưởng của Trung Quốc. Nhưng bản đồ chia cắt đó chưa rơ ràng, và sẽ khó đoán định.

Các nước Đông Nam Á nhiều khả năng sẽ không cấm cửa Huawei như Mỹ muốn. Ngay cả đồng minh Hàn Quốc cũng chưa nêu rơ lập trường.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad phát biểu cuối tháng 5: “Các nghiên cứu của Huawei hơn nhiều so với khả năng của Malaysia. Chúng tôi sẽ tận dụng công nghệ của họ nhiều nhất có thể”. Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Số Thái Lan Pichet Durongkaveroj nói nước ông sẽ không về phe cấm Huawei, và “Bangkok là bạn của mọi công ty từ mọi quốc gia”.

Có một điều rơ ràng: trong các lĩnh vực Huawei hoạt động, cơ sở hạ tầng viễn thông của hăng này có giá rẻ hơn. Huawei đánh bại Ericsson và Nokia về giá cả trong cuộc đua xây dựng mạng 5G.

Một số nước “không có vấn đề ǵ với các cáo buộc về an ninh, nếu giá cả phải chăng”, ông Jeffrey Towson, một nhà đầu tư và giáo sư dạy môn đầu tư ở Đại học Bắc Kinh, nói với Nikkei Asian Review. “Trong những thị trường không coi đó là vấn đề nhạy cảm, Huawei chắc sẽ rất thành công”.

Ở Thâm Quyến, nơi được coi là Thung lũng Silicon của Trung Quốc, nh́n nhận về thương chiến Mỹ - Trung đă khác hẳn kể từ lệnh cấm vận Huawei. “Người Thâm Quyến cảm thấy đoàn kết và yêu nước hơn, v́ cho rằng Thâm Quyến đang bị Mỹ tấn công”, một nhân viên công nghệ cho biết.

Bất chấp toan tính của lănh đạo, các công ty vẫn cần nhau
Tương lai của cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung thực sự khó đoán. Phương Tây cho rằng sức ép thương mại sẽ buộc Trung Quốc có những thay đổi mang tính cấu trúc về chính trị, kinh tế, công nghiệp. Nhưng “áp lực đó có thể khiến các công ty công nghệ tự phát minh và bớt phụ thuộc vào Android, Qualcomm hay Intel”, một nhà đầu tư mạo hiểm ở Thâm Quyến nói.

Tuy nhiên, “việc Trung Quốc cắt bỏ hoàn toàn nguồn cung toàn cầu là không thể”, theo Paul Triolo, Giám đốc Nghiên cứu Công nghệ ở Eurasia Group. Ông cho rằng Trung Quốc “sẽ phụ thuộc lớn vào các nhà cung cấp Mỹ, Nhật và châu Âu”.

Một số đối tác công nghệ vẫn đang đứng cạnh Trung Quốc, ít nhất vào thời điểm này. TSMC của Đài Loan, công ty chế tạo linh kiện bán dẫn độc lập lớn nhất thế giới, cho biết vẫn sẽ tiếp tục bán cho Huawei, v́ phần công nghệ Mỹ trong sản phẩm của họ chỉ dưới 25% và không thuộc diện bị cấm. Các công ty SK Hynix của Hàn Quốc và Sony của Nhật Bản dự kiến tiếp tục cung cấp cho Huawei. Đối với Mỹ, cấm vận ngành công nghệ Trung Quốc, vốn có chuỗi cung ứng đa dạng, dường như khó hơn cấm vận dầu Iran.

Trở lại Quư Dương, dự án của Apple vẫn bất trắc. Nhưng Apple có thể tự tin rằng nếu Trung Quốc dập tắt liên doanh này để trả đũa ông Trump, các đối tác Trung Quốc sẽ thiệt hại nhiều hơn Apple.

“Trung Quốc vẫn cần phải tiến xa hơn nữa th́ mới có thể cạnh tranh với công nghệ Mỹ, cho nên tôi không nghĩ rằng Trung Quốc sẽ trả đũa công ty Mỹ”, ông Triolo nói.

“Và Trump cũng cần một thỏa thuận thương mại nhiều hơn ông Tập”.

Đó là những động lực có thể khiến hai nước không đi quá xa trong các tranh chấp thương mại, và tránh cuộc "Chiến tranh Lạnh" công nghệ sẽ khiến “bức màn sắt" của thế kỷ 21 sập xuống.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 06-25-2019
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,559
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	https___s3apnortheast1amazonawscom_pshexftnikkei3937bb4_images_5_7_0_4_213140754engGB_Cropped156.jpg
Views:	0
Size:	646.2 KB
ID:	1406253  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08629 seconds with 12 queries