Trump cử người đàm phán với Iran, “phá” bế tắc sau khi Iran "xuống nước” - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trump cử người đàm phán với Iran, “phá” bế tắc sau khi Iran "xuống nước”
Căng thẳng Vùng Vịnh có dấu hiệu giảm nhiệt sau khi Iran phát đi tín hiệu sẵn sàng sử dụng con đường ngoại giao để làm dịu căng thẳng với Mỹ, Tổng thống Donald Trump cũng cử Thượng nghị sĩ Rand Paul phụ trách quá tŕnh đàm phán với Tehran.


Thượng nghị sĩ đảng Cộng ḥa Rand Paul (Ảnh: Wmky)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/7 xác nhận rằng ông đă ủy quyền cho Thượng nghị sĩ đảng Cộng ḥa Rand Paul phụ trách đàm phán với Iran về vấn đề liên quan tới giảm lệnh trừng phạt áp lên Tehran và yêu cầu của Washington.

“Ông Rand là một người bạn của tôi và Rand hỏi rằng liệu ông ấy có tham gia (đàm phán) được không. Câu trả lời là có và nếu những thượng nghị sĩ khác hỏi tôi để được tham gia, tôi có thể đồng ư tùy thuộc xem họ là ai. Tôi có rất nhiều người tham gia và vấn đề Iran sẽ được xử lư êm thấm”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Phát ngôn này trái ngược với tuyên bố của ông Trump chỉ một ngày trước đó rằng ông không đồng ư với yêu cầu của ông Paul được tham gia vào quá tŕnh đàm phán.

“Tôi sẽ lắng nghe ông ấy nhưng tôi không chỉ định ông ấy. Ông ấy là người mà tôi sẽ tham khảo và tôi rất tôn trọng ông Paul. Nếu ông ấy có điều ǵ chia sẻ, tôi sẽ lắng nghe”.

Politico là bên đầu tiên đưa tin về việc ông Trump chỉ định ông Paul, người đă từng mâu thuẫn với các cố vấn có quan điểm “diều hâu” của Tổng thống Mỹ về cách thức tiếp cận với Iran.

Iran gửi tín hiệu “xuống nước”

Trong một diễn biến khác có liên quan, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 18/7 nói với các nhà báo ở New York, Mỹ rằng nước này có thể sẽ ngay lập tức thông qua văn bản cho phép thanh sát chương tŕnh hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt kinh tế. Nhà ngoại giao Iran gọi đây là “sự nhượng bộ đáng kể”.

Văn bản được ông Zarif nhắc tới là Nghị định thư bổ sung cho phép các thanh sát viên Liên Hợp Quốc từ Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sử dụng nhiều công cụ hơn để xác minh rằng một chương tŕnh hạt nhân có mục đích ḥa b́nh hay không.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ được cho là khá “hờ hững” với lời đề nghị này v́ họ muốn Iran phải làm nhiều hơn nữa, bao gồm việc chấm dứt làm giàu uranium và ngừng hỗ trợ các lực lượng vệ tinh và đồng minh tại Trung Đông. Mặc dù vậy, theo giới quan sát và các nhà cựu ngoại giao, động thái này có thể mở ra một cánh cửa mới cho phía Mỹ nếu họ muốn tiếp tục đưa Iran trở lại bàn đàm phán.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang trong vài tuần qua kể từ khi Iran làm giàu uranium vượt qua ngưỡng quy định trong hiệp ước hạt nhân năm 2015, văn bản mà ông Trump đă rút Mỹ ra từ năm ngoái.

Kể từ thời điểm rút khỏi thỏa thuận, ông Trump tiếp tục giáng các đ̣n trừng phạt kinh tế và Iran,

Song song với việc triển khai lực lượng và khí tài tới khu vực Trung Đông cũng như bỏ ngỏ khả năng dùng phương án quân sự với Tehran, ông Trump vẫn tuyên bố rằng Mỹ có thể sẽ sử dụng con đường ngoại giao với Iran.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-20-2019
Reputation: 24682


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,308
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	44.jpg
Views:	0
Size:	37.5 KB
ID:	1421708  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,466 Times in 4,736 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06660 seconds with 12 queries