Người Dân Xứ "Nẩu" - Sông Lô - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Supseries Resize Người Dân Xứ "Nẩu" - Sông Lô
Nói đến chữ “Nẫu” thường th́ thiên hạ hay đem nó ra đùa hay ghẹo để mua vui một cách vô thưởng vô phạt hơn là nghiêm túc đề cập đến một loại thổ âm miền Trung nghe là lạ đến quê mùa so với những thổ âm khác trong cộng đồng dân tộc Việt.




Có nhiều người cứ thắc mắc chữ "Nẫu" có nghĩa là ǵ? Và từ „Nẫu“ có mang ư nghĩa miệt thị hay không?

Xin trả lời, ư nghĩa có miệt thị hay không là tùy cách nhận thức và tŕnh độ của mỗi người, nó chẳng những được đánh giá ở tha nhân mà c̣n chính ngay cách cảm nhận ở người dân Nẫu.




C̣n chữ nẫu từ đâu mà có? Đây cũng là một loại „chuyện dài nhiều tập“ người viết xin trích ngắn gọn ra đây từ tài liệu ghi được trong bài viết „Xứ Nẫu“ của tác giả Phan Thanh B́nh như sau:




Năm 1578, chúa Nguyễn Hoàng cử Phù nghĩa hầu Lương Văn Chánh làm Trấn biên quan có bổn phận đưa lưu dân nghèo không sản nghiệp khai khẩn vùng đất mới từ nam đèo Cù Mông đến đèo Cả (tỉnh Phú yên bây giờ). Sau 33 năm khai phá vùng đất mới, h́nh thành làng mạc, năm 1611 chúa Nguyễn Hoàng thành lập phủ Phú Yên gồm hai huyện Đồng Xuân và Tuy Ḥa. Năm 1629, chúa Nguyễn Phúc Nguyên nâng cấp phủ Phú Yên thành dinh Trấn Biên . Do đặc điểm của vùng đất mới c̣n hoang hóa, dân cư thưa thớt nên các đơn vị hành chính của vùng biên viễn có những nét đặc thù. Dưới cấp huyện có cấp Thuộc, dưới Thuộc là các đơn vị hành chính nhỏ hơn như Phường, Nậu, Man.




Phường là các làng nghề có quy mô như phường Lụa, phường Sông Nhiễu. Nậu là tổ chức quản lư một nhóm nhỏ cùng làm một nghề, người đứng đầu gọi là đầu Nậu.




Ví dụ: “Nậu nguồn” chỉ nhóm người khai thác rừng, “Nậu nại” chỉ nhóm người làm muối, “Nậu rổi” chỉ nhóm người bán cá, “Nậu rớ” chỉ nhóm người đánh cá bằng rớ vùng nước lợ, “Nậu cấy” chỉ nhóm người đi cấy mướn, “Nậu vựa” chỉ nhóm người làm mắm...




Do sự phát triển của xă hội Đàng Trong, năm 1726, chúa Nguyễn Phúc Chú (1697-1738) cử Đại kư lục chính danh Nguyễn Đăng Đệ quy định phạm vi, chức năng của các đơn vị hành chính. Các đơn vị hành chính như “Thuộc”, “Nậu” bị xóa bỏ.




Khái niệm thành tố chung cấp hành chính “Nậu” được biến nghĩa dùng để gọi người đứng đầu trong đám người nào đó và sau này dùng để gọi đại từ nhân xưng ngôi thứ ba.




Từ “Nậu” không xuất hiện độc lập mà chỉ có mặt trong các tổ hợp danh ngữ:

Ví dụ:




Mất chồng như nậu mất trâu

Chạy lên chạy xuống cái đầu chôm bơm.

- Tiếc công anh đào ao thả cá

Năm bảy tháng trời nậu lạ tới câu.

- Ai về nhắn với nậu nguồn

Mít non gởi xuống cá chuồn gởi lên.




Từ chữ “Nậu” ban đầu, phương ngữ Phú Yên-B́nh Định tỉnh lược đại từ danh xưng ngôi thứ ba (cả số ít và số nhiều) bằng cách thay từ gốc thanh hỏi. Ví dụ: Ông ấy, bà ấy được thay bằng: “ổng”, “bả”. Anh ấy, chị ấy được thay bằng: “ảnh”, “chỉ”.




Và thế là “Nậu” được thay bằng “Nẩu”.




Nẫu đă đi vào ca dao B́nh Định, Phú Yên khá mượt mà, chân chất:




Ai nề sông núi Phú Yên

Cho nẫu nhắn gở nỗi niềm nhớ quê




Phương ngữ Thuận Quảng (Thuận Hóa - Quảng Nam) với “mô, tề, răng, rứa, chừ”, vượt qua đèo B́nh Đê (ranh giới B́nh Định - Quảng Ngăi) được đổi thành “đâu, kia, sao, vậy, giờ”.




Và đặc trưng ngữ âm của vùng Nam Trung bộ (B́nh Định - Phú Yên) không phân biệt rạch ṛi cách phát âm dấu hỏi và dấu ngă. Đặc biệt, bà con vùng biển từ Hoài Nhơn (B́nh Định) đến Gành Đỏ (Sông Cầu-Phú Yên), các âm dấu ngă đều phát âm thành dấu hỏi.




Riêng đồng bằng Tuy Ḥa, khi phát âm không phân biệt được dấu hỏi và dấu ngă. Bởi vậy, “Nẩu” hay được phát âm là “Nẫu”.




Đồng bằng Tuy Ḥa trù phú, nhiều nhà giàu trong vùng cho con cái đi học chữ phương xa. Các vị có chữ nghĩa viết chữ “Nẩu” theo phát âm quen miệng thành chữ “Nẫu”.




Nói nôm na, tiếng Nẫu là tiếng địa phương của vùng B́nh Định và Phú Yên có nghĩa là họ, hay người ta, v́ là "đại từ nhân xưng" nó nằm ở vị trí ngôi thứ ba vừa số ít mà cũng vừa số nhiều. Ví dụ thay v́ hỏi „Hôm nay người ta đi đâu mà nhiều vậy? „ th́ người dân B́nh Định và Phú Yên hỏi là „Hôm nay nẫu đi đâu mà nhiều dậy?“ hay „Cái nhà này là của họ“ th́ dân Nẫu sẽ nói là „Cái nhà nhà này là của nẫu“.




Chính v́ vậy mà khi ḥa cùng tất cả tiếng nói của mọi miền đất nước th́ tiếng nẫu sẽ không lạc vào đâu được, thậm chí c̣n dùng những từ hoàn toàn khác với những từ thông dụng, ví dụ thay v́ nói „Vào tận trong đó“ th́ nói là „Dô tuốt trỏng“ hay hỏi "vậy hả?" th́ hỏi là „dẫy na?“, "dẫy ngheng" (vậy nghen hay thế nhé), "dẫy á" (vậy đó), "chu cha wơi" (trời đất ơi) v.v...




Cũng vậy, nếu có một chàng trai xứ khác nào đó có quan hệ t́nh cảm với một cô gái người xứ Nẫu nhưng t́nh của chang này c̣n lấn cấn theo kiểu „Mặt trong th́ đă mặt ngoài c̣n e“ hay vẫn c̣n „ú ớ việt gian“ th́ cũng có thể sẽ nhận được câu nói chân chất với khí phách, ngang tàng, dám nói mà cũng dám làm sau đây từ phía người đẹp. Yêu không yêu th́ thâu, cứ dứt phát đi (Ư nói yêu không yêu th́ thôi, cứ nói dứt khoát đi).




Mất chồng như nẫu mất trâu

Ư nói mất chồng như người ta mất trâu




Hay




Thương chi cho uổng công t́nh

Nẫu dề xứ nẫu bỏ ḿnh bơ vơ

Bơ vơ đừng ngại bơ vơ

Nẫu dề Nẫu sẽ viết thơ cho ḿnh




Ư nói thương làm chi cho uổng cái t́nh của ḿnh, người ta sẽ về xứ của họ rồi bỏ lại ḿnh bơ vơ ... người ta đi về thế nào cũng sẽ viết thơ đừng có ngại.




Có một câu chuyện cười về „Nẫu“ cũng xin kể ra đây,




Một anh du khách đi đến xứ nẫu, hỏi cô gái cấy lúa bên đường.

- Cô ơi, cho hỏi thăm, ruộng này của ai vậy?

- Ruộng nẫu đó anh!

-Cái nhà đằng kia của ai vậy em?

- Của nẫu đó anh!

-Vậy chiếc xe Honda kia?

-Cũng của nẫu đó anh!

Đang lúc đó có chiếc phi cơ đang bay trên trời anh du khách mới hỏi thêm,

- Vậy c̣n máy bay kia là của ai?

- Cũng của nẫu luôn đó anh!

Anh du khách trố mắt: -"Trời, ông Nẫu là ông nào mà giàu quá vậy ta!"




Xứ nẫu quê tôi có ḥn núi Nhạn, có Núi Đá Bia, có đèo Cả, Cù Mông, có Vũng Rô, có đập Đồng Cam, có đồng lúa mênh mông c̣ bay thẳng cánh“. Xứ Nẫu quê tôi c̣n có sông Ba, ḥn Chùa, có đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài, có những rừng dừa xanh nằm trên băi biển cát vàng, tạo nên những phong cảnh thiên nhiên hài ḥa và hùng vỹ. Nói chung nó chẳng khác nào như một nước Việt Nam thu nhỏ v́ nó có tất cả, từ vịnh, gành, đầm, vũng đến biển, đảo, núi rừng cùng với cả một vùng đồng bằng được mệnh danh là vựa lúa miền Trung. Nó c̣n có cả vùng trung du, vùng, cao nguyên với núi cao rừng thẳm và cũng bắt nguồn từ đó nó đă đi vào ca dao, dân ca, thi ca, văn học nuôi dưỡng tâm hồn người dân tôi qua nhiều thế hệ.




Một tay cầm biển rộng

Một tay nắm trời cao

Quê tôi đứng giữa tự hào

Đất Phú Yên giữ một màu Việt Nam




Hay




Chiều chiều mây phủ Đá Bia

Đá Bia mây phủ chị kia mất chồng

Lẽ loi như ngọn Núi Sầm,

Lặng yên như mặt nước Đầm Ô Loan




C̣n đánh giá dân xứ Nẫu như thế nào th́ mời bạn đọc xem những mẩu đối thọai dưới đây :




-Ở hoài xứ nẫu, đâm ra tôi cũng dần biết nói tiếng nẫu, mến người xứ nẫu. Người xứ nẫu ăn cục nói ḥn, nhưng chắc thiệt. Cái khí chất ăn sóng, nói gió của những cư dân đất này cũng góp vào tiếng nẫu cái mạnh mẽ trong sắc thái ngôn ngữ, cái độ nồng như mang theo cả gió biển và cát nóng.




-Hiện giờ em sống trong một khu toàn là dân "nẫu", họ rất giàu có nhưng mà vô cùng tiết kiệm, thấy mà phát oải luôn, các học tṛ của em th́ xuất xứ đủ mọi miền bắc trung nam, nhưng em thấy học tṛ xứ nẫu thông minh vượt trội, nhưng có điều tính cách hơi cực đoan và khó gần gũi. Không biết gái "nẫu" có dể thương không hử các bác?




-Rất dễ thương nhưng thường nóng tánh và đá song phi rất giỏi nhưng biết chiều chồng và lo cho gia đ́nh đồng thời sức chịu đựng rất cao.




-Tôi lang thang Quy Nhơn, Tuy Phước rồi vào Sông Cầu, Tuy Ḥa... một thời gian nên cũng có nhiều kỷ niệm với vùng đất này. Con gái "nẫu" thường khép kín và khá nghiêm trọng. Họ quan hệ với ai th́ rơ ràng, rành mạch (khá khuôn phép và phong kiến). Khi đă "thương" rồi th́ họ cực kỳ bền nhưng để cho họ "ghét" rồi th́ coi như là xong.




-Dân "nẫu" có cái ít "đĩ miệng" như dân ở phía ngoài nhưng cũng không bộc trực, gan ruột để ra ngoài như dân miền Nam (chính cống). Dân vùng "nẫu" có điểm rất đặc biệt là họ rất sợ bị "nói". Làm cái ǵ cũng sợ hàng xóm, láng giềng, xă hội ḍm ngó. Nói chung họ bị những khuôn phép cũ kỹ ràng buộc và tai miệng thiên hạ chi phối khá nặng nề.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 07-20-2019
Reputation: 200894


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	phu yen binh dinh.png
Views:	0
Size:	80.2 KB
ID:	1421971  
florida80_is_offline
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
The Following User Says Thank You to florida80 For This Useful Post:
trungthu (07-20-2019)
Old 07-20-2019   #2
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Dân Nẫu nói chung là dân đặc biệt rạch ṛi trong cuộc chiến VN. Theo và chống cả hai phía CH và CS rất cực đoan. Có những người bỏ cả gia đ́nh để đi theo VC và có những người bỏ cả gia đ́nh để chống VC.




-Giai thoại đàn bà con gái B́nh Định "đi quyền, đánh roi" xuất hiện trên sách báo chỉ là phóng đại. Không phải đàn bà con gái B́nh Định ai cũng... "có nghề" cả đâu. "




Có một nhạc phẩm hát theo thể loại hát cḥi, đó là một thể loại hát dân gian chỉ ở dân Phú Yên, dân B́nh Định hay nói cách khác là dân Nẫu mới có được. Chính nghệ sĩ hài nỗi tiếng Hoài Linh đă đưa lên sân khấu hài qua giọng bi ai đặc xệt chấc Nẫu với nhiều ư vị mang tính văn hóa phi vật thể trù phú dân gian.




Vâng, chính dân Phú Yên được người ta mệnh danh là dân xứ "Nẫu", đó là tiếng nói đặc trưng của quê tôi mà nhạc phẩm Trách Thân một thể loại dân ca Phú Yên B́nh Định sau đây được hát theo điệu Cḥi, diễn tả cái phong cách riêng của người dân xứ Nẫu hiền ḥa chấc phát mà cũng nhiều t́nh cảm.




Trách Thân




Thân nè, trách thân nè. Thân sao chớ lận đận nè, ḿnh nè, trách ḿnh nè, số phận chớ sao hẩm hiu.




Chớ bởi thân tui, tui cực khổ, tui eo nghèo nên vợ tui nó mấi (mới) không ở nữa mà nó theo chứ Nẫu rầu (rồi)




Em ơi chớ bi (bây) giờ mà em ở ḱa nâi (nơi) đâu? Chớ để cho Qua (anh) nè Qua (Anh) trông đứng nữa trông ngầu (ngồi) rầu (rồi) canh phia (khuya).




Chớ hầu (hồi) nào qua Phú Lỡ (Phú Lễ) eng (ăn) ẩu (ổi) chua, chớ xuống Đại Lănh, uống nước ngót (ngọt), chớ qua Ḥn Dùa (Ḥn Dừa), eng (ăn) mực neng (nang). Chớ bây giờ em không ngó nữa em không ngàng đến chồng nghèo nó cực khổ mà gian nan nó cơ hàn...




Hầu (hồi) nào chớ em thất nghiêp, em đi làng (lang) thang chớ anh thấy em nữa tậu (tội) nghiệp anh di mang anh nuôi rày.

Chớ hầu (hồi) nào em bán nước đá rầu (rồi) anh đi may hai đứa ḿnh nè, chung sống chứ không biết ngày rầu (rồi) mai sau.

Chớ hầu (hồi) nào em bắt ốc rầu (rồi) anh hái rau. ư bây giờ, em đở (để) lại mấu (mối) sầu này cho Qua...

Hầu (hồi) nào trái chuối chín... cũng kấng (cắn) làm ba, chớ trái cam tươi cũng kấng (cắn)... Làm bốn, nửa trái cà cũng kấng (cắn) làm năm

Chớ bây giờ em lấy Nẫu chớ em ân (ăn) nằm, em bỏ Qua chớ Qua hiu quạnh,vấi (với) năm canh Qua một ḿnh...




Anh bây giờ, khoé mắt sầu cứ rùng (rung) rinh có giọt lợ (lệ) sầu, giọt lợ (lệ) tham (thảm) như nước trong b́nh nó tuôn ra

Anh bây giờ, như con Cuốc nó kêu tù qua chớ nó lẻ đâu (đôi), nó lẻ bạn, í quớ chú cha ơi.... là buồn!




Cũng vậy, bài thơ „Nghĩa T́nh“ dưới đây cũng là một điển h́nh nói lên được khía cạnh t́nh cảm của người dân xứ Nẫu quê tôi




Nghĩa T́nh




Tôi cứ (cưới) bà từ thở (thuở) mừ (mườ)i lăm

Vợ chồng hủ hỉ ăn nằm với nhau

Nhớ hầu nào bà ốm bà đau

Tôi lo thang thuốc cho bà mau chóng lành

Bây giờ bà béo nước bà ngọt canh

Bà quên đi cái nghĩa ba sinh thuở nào

Tôi nói ra chẳng phải tính công lao

Tôi nuôi bà mập ú cặp nhủ bà tṛn inh

Bây giờ bà giờ bạc nghĩa bạc t́nh

Để tôi ngậm đắng cũng chịu đành vậy thôi

Gia tài chẳng có là bao

Chỉ có cái cối giả gạo của tôi với bà

Mai này lỡ có ra ṭa

Bà rinh cái cối tôi na cái chày

Đêm về ngẫm nghĩ gác tay

Cái cối bà lạnh lẽo mới sang mượn cái chày của tôi




Nói chung văn hóa xứ Nẫu quê tôi không những chỉ thể hiện qua điệu hát cḥi than trách thân phận năo nùng ai oán như trên, cũng không những chỉ thể hiện qua những tuồng hát bộ mộc mạc dể dải cùng với những ngọn tháp Chàm trầm mặc với „Bao nhiêu vật đổi sao dời, tháp Chàm kia cũng ngậm ngùi phong rêu“ mà c̣n thể hiện rơ nét qua ngôn ngữ không lạc vào đâu của nó.......... Dẫy ngheng (thế nhé).




Sông Lô

(trích " Xứ Nẫu")
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	phu yen binh dinh.png
Views:	0
Size:	80.2 KB
ID:	1421973  
florida80_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to florida80 For This Useful Post:
anhhaila (07-20-2019), trungthu (07-20-2019)
Old 07-21-2019   #3
anhhaila
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
anhhaila's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 12,653
Thanks: 21,567
Thanked 29,578 Times in 9,080 Posts
Mentioned: 19 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 4010 Post(s)
Rep Power: 58
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11anhhaila Reputation Uy Tín Level 11
Default

https://www.youtube.com/watch?v=RdiqQCv0ht0
Nghe Hoai Linh bài Trách Thân .
anhhaila_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to anhhaila For This Useful Post:
florida80 (07-21-2019)
Old 07-21-2019   #4
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,156
Thanks: 7,282
Thanked 45,854 Times in 12,759 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Default

Quote:
Originally Posted by anhhaila View Post
https://www.youtube.com/watch?v=RdiqQCv0ht0
Nghe Hoai Linh bài Trách Thân .


florida80_is_offline   Reply With Quote
Old 07-21-2019   #5
laingo10
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laingo10's Avatar
 
Join Date: Apr 2008
Location: usa
Posts: 12,495
Thanks: 3
Thanked 9,786 Times in 4,616 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2286 Post(s)
Rep Power: 35
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9laingo10 Reputation Uy Tín Level 9
Default

Quote:
Originally Posted by florida80 View Post





Thật t́nh mà nói, Hoài Linh hát không giống giọng người xứ "Nẩu" Phú Yên, B́nh Định và Quảng Ngăi.
laingo10_is_offline   Reply With Quote
Old 07-21-2019   #6
queebee
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
queebee's Avatar
 
Join Date: Aug 2012
Posts: 7,274
Thanks: 6,090
Thanked 1,648 Times in 1,054 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 240 Post(s)
Rep Power: 20
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7queebee Reputation Uy Tín Level 7
vnchcir

95% Lính Nhảy Dù VNCH came from here (Xứ "Nẩu" - Sông Lô) .
queebee_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:10.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12363 seconds with 12 queries