Mỹ tố TQ lén lút mở căn cứ ở Campuchia - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Talking Mỹ tố TQ lén lút mở căn cứ ở Campuchia
Một căn cứ hải quân của Campuchia đă được phía TQ kí kết để sử dụng. Mỹ cho biết TQ đă bí mật làm điều này trong thời gian qua. Đây chắc chắn sẽ là 1 tin rất sốc với nhiều nước trong khu vực.Trung Quốc đă kư một thỏa thuận bí mật cho phép quân đội của họ sử dụng một căn cứ hải quân ở Campuchia, khi Bắc Kinh đang t́m cách nâng cao năng lực triển khai binh lực ra khắp toàn cầu, theo các quan chức Mỹ và đồng minh.Thỏa thuận này được kư từ hồi đầu năm nhưng cả Trung Quốc và Campuchia đều không công khai, cho phép Trung Quốc có 6 quyền đối với một phần căn cứ hải quân của Campuchia ở Shihanoukvill trên vịnh Thái Lan, không xa một sân bay đang được một công ty Trung Quốc xây dựng.

Theo Wall Street Journal, một số chi tiết của thỏa thuận vẫn chưa rơ, theo lời các nguồn tin, nhưng một dự thảo thỏa thuận ban đầu mà một số quan chức Mỹ được xem, nói Trung Quốc được phép sử dụng căn cứ trong 30 năm và sau đó cứ 10 năm lại được tự động gia hạn. Trung Quốc sẽ được phép đưa binh lính tới, cất trữ vũ khí và trú đóng tàu chiến, theo dự thảo thỏa thuận.

Các hoạt động quân sự ở căn cứ, sân bay, hoặc cả hai, sẽ gia tăng đáng kể năng lực của Bắc Kinh trong việc củng cố các nỗ lực đ̣i hỏi chủ quyền và lợi ích kinh tế ở biển Đông, đe dọa các đồng minh của Mỹ ở Đông Nam Á và mở rộng tầm ảnh hưởng đối với eo biển Malacca có vị trí chiến lược.

Các quan chức Trung Quốc và Campuchia đều bác bỏ thông tin về bất cứ kế hoạch cho quân đội Trung Quốc đồn trú trên đất Campuchia. “Chẳng có ǵ như thế đang diễn ra”,

Phay Siphan, một người phát ngôn của chính phủ Campuchia nói hôm thứ Sáu. Ông này gọi đó là “tin giả”.

Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ và đồng minh nói trước đó một thỏa thuận đă được kư kết, tạo điều kiện cho Bắc Kinh có được căn cứ hải quân đầu tiên ở Đông Nam Á và tiền đồn thứ hai ngoài lănh thổ, trong nỗ lực mà Mỹ gọi là chiến dịch của Trung Quốc trong việc tạo ra một mạng lưới quân sự và các địa điểm lưỡng dụng, cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự.Washington “quan ngại rằng bất cứ bước đi nào từ phía chính phủ Campuchia mời gọi sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở Campuchia cũng gây hại đối với ḥa b́nh và ổn định của khu vực, theo lời Emily Zeeberg, nữ phát ngôn viên của đại sứ quán Mỹ tại Campuchia.

Được bap bọc xung quanh bởi rừng rậm và các khoảng rừng đước ngập nước, căn cứ hải quân nói trên, đặt tại Ream, có diện tích gần 77ha bao gồm hai hợp phần vốn được xây dựng bằng ngân sách của Mỹ và được hải quân Campuchia sử dụng. Ở đây có một cầu cảng, nơi hàng chục tàu tuần tra nhỏ neo đậu.

Theo bản dự thảo ban đầu, Trung Quốc sẽ mua hai cầu cảng mới, một để phía Trung Quốc sử dụng, một dành cho Campuchia, theo lời các quan chức Mỹ. Họ cũng cho rằng sẽ cần phải nạo vét khu vực cảng để đón các tàu hải quân lớn hơn của Trung Quốc.

Dự thảo thỏa thuận cũng nói cho phép binh lính Trung Quốc được mang vũ khí và hộ chiếu. Người Campuchia nếu không được phía Trung Quốc cho phép không được vào khu vực 25ha trong căn cứ Ream dành riêng cho phía Trung Quốc, các quan chức Mỹ nói.

Cơ sở do phía Mỹ tài trợ xây dựng trước đó tại Ream sẽ được chuyển vị trí để tạo điều kiện “phát triển cơ sở hạ tầng và củng cố an ninh”, theo một bức thư trong tháng 7 này từ Bộ Quốc pḥng Campuchia gửi phía Mỹ mà phóng viên Wall Street Journal được xem.

Các quan chức Mỹ đang tranh luận liệu Washington có thể thuyết phục Phnom Penh đảo ngược quyết định của họ ở Ream hay không. Một số quan chức Mỹ và nhà phân tích tin rằng Mỹ đang gắn quá nhiều “cây gậy” trong mối quan hệ với Campuchia trong khi đưa ra quá ít “cà rốt”.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 07-22-2019
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,580
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	b3_en781_ccambo_16u_20190720060408_axyw.jpg
Views:	0
Size:	97.7 KB
ID:	1422673  
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06554 seconds with 12 queries