Tương lai ra sao nếu Mỹ - Iran quyết chiến? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Tương lai ra sao nếu Mỹ - Iran quyết chiến?
Chiến tranh xảy ra th́ sẽ có rất nhiều người vô tội ở 2 chiến tuyến phải chết. Tổng thống Trump từng tuyên bố nếu buộc phải dùng đến giải pháp quân sự với Iran, cuộc chiến sẽ diễn ra chóng vánh với phần thắng thuộc về Washington. Tuy nhiên, lịch sử và thực tế có thực sự ủng hộ Mỹ nếu chiến tranh xảy ra?


Chiến tranh Mỹ - Iran nếu xảy ra liệu có "chóng vánh" như tuyên bố của Tổng thống Trump

Theo National Interest, Kenneth Adelman, cựu trợ lư của cựu Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Donald Rumsfeld, từng không ngần ngại dự đoán năm 2002 rằng cuộc chiến lật đổ chính quyền của ông Saddam Hussein, Tổng thống Iraq thời điểm đó, sẽ dễ như "ăn kẹo".

Tổng thống Mỹ hiện tại, ông Donald Trump dường như không học được ǵ từ sự kiêu ngạo và tự tin thái quá của Adelman. Dù đă dừng lệnh tấn công trả đũa Iran sau vụ máy bay không người lái bị Tehran bắn hạ hôm 20/6, ông chủ Nhà Trắng sau đó vẫn cảnh báo giới lănh đạo Iran rằng biện pháp quân sự vẫn được để ngỏ. Nếu Mỹ buộc phải sử dụng vũ lực với Iran, Washington sẽ không chỉ tấn công trên bộ mà c̣n tận dụng mọi lợi thế về sức mạnh của Hải quân và Không quân Mỹ để ra đ̣n tổng lực.

Tổng thống Mỹ khá tự tin về kết quả của cuộc chiến. Ông Trump khẳng định cuộc chiến tranh với Iran sẽ "kết thúc chóng vánh" và Iran sẽ phải nhận kết cục thảm hại.


Nhưng lịch sử lại đầy rẫy ví dụ về các cuộc chiến mà những nhà lănh đạo và công chúng vô cùng sai lầm nếu cho rằng chiến tranh sẽ kết thúc nhanh chóng và dễ dàng. Trước nội chiến Mỹ, thời điểm Abraham Lincoln lựa chọn dùng vũ lực với các bang miền Nam nước Mỹ muốn ly khai, yêu cầu đầu tiên của ông khi tuyển quân t́nh nguyện chỉ đơn thuần là nhập ngũ trong thời gian 90 ngày (khoảng 3 tháng).

Người dân Washington khi đó tự tin rằng quân đội Liên minh sẽ đè bẹp lực lượng đ̣i ly khai trong trận chiến Manassas, nơi hàng trăm người lái xe ra chiến trường để chứng kiến. Họ coi đây như một sự kiện thu hút khán giả. Nhưng 4 năm sau, hơn nửa triệu người Mỹ đă chết và đây được xem là sự kiện đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ.


Cuộc nội chiến Mỹ khiến hơn nửa triệu người thiệt mạng (ảnh minh họa)

Năm 1914, các nhà lănh đạo và người dân ở các thủ đô lớn của châu Âu cũng thể hiện sự lạc quan rằng cuộc chiến mới sẽ kết thúc sau vài tháng và chiến thắng vẻ vang sẽ thuộc về phe họ. Nhưng một lần nữa, mọi chuyện không như dự tính. Cuộc xung đột tưởng sẽ diễn ra chớp nhoáng và ít đổ máu châm ng̣i cho Thế chiến I (1914-1918), cướp sinh mạng của hàng triệu người trẻ tuổi, lật đổ hệ thống chính trị được thiết lập ở Đức, Áo-Hungary và Nga, đồng thời mở ra những tai họa từ chủ nghĩa phát xít.

Một điểm chung trong các nhận định sai lầm này là đánh giá giai đoạn đầu của cuộc chiến sẽ quyết định kết cục tổng thể. Đó cũng là lỗi mà ông Adelman mắc phải khi nhắc đến cuộc chiến Mỹ - Iraq. Cuộc chạm trán giữa quân đội Mỹ với lực lượng dưới quyền ông Saddam ban đầu có vẻ khá dễ dàng. Quân đội Iraq suy yếu khi đó không thể chống lại sức mạnh của quân đội Mỹ. Khi ông Saddam Hussein bị lật đổ, Tổng thống Mỹ khi đó là ông George W. Bush đă có mặt trên một tàu sân bay Mỹ để tung hô với một tấm băng rôn lớn "Nhiệm vụ đă hoàn thành".

Thế nhưng người Mỹ không thể ngờ, chiến thắng quân sự ban đầu lại mở ra một giai đoạn "đau đầu" cho người Mỹ. Trong vài tháng, một cuộc nổi dậy chống lại lực lượng quân đội Mỹ chiếm đóng tại Iraq nổ ra. Thêm vào đó, sự bất ổn chính trị gắn với cuộc nội chiến Iraq mở đường cho sự trỗi dậy của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Cuối cùng, hơn 4.400 binh sĩ Mỹ đă bỏ mạng khi làm nhiệm vụ tại Iraq và Washington phải chi hơn một ngh́n tỷ USD cho cuộc chiến tại Iraq. Một cuộc chiến không hề "dễ như ăn kẹo" theo dự đoán của Adelman năm 2002.


Lịch sử và thực tế đều chống lại Mỹ nếu Washington muốn sử dụng biện pháp quân sự với Tehran

Trở về với hiện tại, người ta thấy thái độ ung dung của Tổng thống Trump về một cuộc chiến "chóng vánh" với Iran thật đáng lo ngại sau khi nh́n lại các bài học trong lịch sử kể trên. Ông chủ Nhà Trắng mặc nhiên cho rằng Mỹ có thể kiểm soát song song được hành động trả đũa và sự leo thang của cuộc chiến với Iran.

Giới chức Mỹ cũng mắc sai lầm tương tự như cuộc chiến của Mỹ ở Iraq. Ngay cả khi đối thủ kém hơn về năng lực quân sự, họ cũng có thể có nhiều phương án để thực hiện một cuộc chiến tranh bất đối xứng. Và chiến lược này có thể khiến cuộc chiến trở thành công cụ khiến quân đội Mỹ chịu thiệt hại nặng nề.

Với Iran, quốc gia Trung Đông này nắm rất rơ chiến lược trên và sức mạnh quân sự của Tehran sẽ khôn lường nếu áp dụng chiến lược này. Cựu đô đốc James Stavridis nhấn mạnh Iran có khả năng chiến tranh bất đối xứng cực kỳ mạnh ở một số mặt.

"Tấn công mạng, chiến thuật xuồng cao tốc, tàu ngầm diesel, lực lượng đặc nhiệm và tên lửa hành tŕnh mặt đất đều là 'đặc sản' quân sự quư của quốc gia Trung Đông này. Ngoài ra, họ c̣n khá kinh nghiệm trong việc triển khai chúng trong môi trường khắc nghiệt ở Trung Đông", ông Stavridis cho hay.

Bên cạnh việc sử dụng lợi thế quân sự trực tiếp của ḿnh, Iran c̣n có thể kêu gọi các đồng minh quân sự và chính trị theo nhánh Hồi giáo Shiite ở Trung Đông để gây thêm khó khăn cho Mỹ. Iran duy tŕ mối quan hệ rất chặt chẽ với lực lượng Hezbollah ở Lebanon và dân quân nổi dậy người Shiite ở Iraq. Lực lượng trú đóng của Mỹ tại Iraq và Lebanon sẽ dễ bị quấy rối và tổn thất nhân sự.

Cũng không nên bỏ qua tầm quan trọng của hầu hết người Shia đang bị áp bức ở Bahrain. Nếu sự bất măn của họ đối với chế độ của người Sunni do Mỹ hậu thuẫn bùng nổ, chính quyền Tổng thống Trump sẽ gặp bất lợi nếu tiếp tục đặt căn cứ của Hạm đội thứ năm tại Bahrain.

Ông Trump sẽ là người thiếu trách nhiệm nếu coi cuộc chiến giữa Mỹ với Iran là "chuyện nhỏ". Tấn công Tehran có thể khiến Washington thiệt hại cả về vật chất và nhân lực. Sẽ là khôn ngoan nếu các nhà lănh đạo Mỹ không mạo hiểm lựa chọn giải pháp quân sự với Iran.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-23-2019
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,697
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	28.jpg
Views:	0
Size:	69.1 KB
ID:	1423445   Click image for larger version

Name:	29.jpg
Views:	0
Size:	77.1 KB
ID:	1423446   Click image for larger version

Name:	299.jpg
Views:	0
Size:	65.2 KB
ID:	1423447  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 07-23-2019   #2
cner01
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 601
Thanks: 32
Thanked 247 Times in 145 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 110 Post(s)
Rep Power: 17
cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4cner01 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Bài b́nh luận như cứt.
cner01_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08561 seconds with 12 queries