Lư do không nhường ghế cho người già ở tàu điện ngầm tại Nhật - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Japan Icon Lư do không nhường ghế cho người già ở tàu điện ngầm tại Nhật
Đến Nhật Bản bạn không nên có hành động bất lịch sự đó. Ngay cả khi muốn nhường ghế cho người lớn tuổi, bạn cũng cần một số lưu ư nhất định, tránh gây tổn thương cho họ.

Nhường chỗ cho người già là quy tắc lịch sự phổ biến ở nhiều quốc gia. Đặc biệt ở các quốc gia châu Á, hành động này thể hiện sự tôn trọng, lễ phép với người lớn tuổi. Những người trẻ tuổi phớt lờ, "chiếm chỗ" của người già thậm chí c̣n bị lên án, được coi là một hành xử tồi tệ. Tuy nhiên, không phải lúc nào điều này cũng xảy ra.

Khi đi du lịch Nhật Bản, nhiều người từng bắt gặp cảnh những hành khách lớn tuổi phải đứng, trong khi những người trẻ tuổi hơn họ lại ngồi. H́nh ảnh này dường như rất khó chấp nhận ở một quốc gia văn minh, nổi tiếng bởi lối hành xử đẹp trong cộng đồng. Trên thực tế, mỗi đất nước lại có một quan niệm riêng mà trước khi đặt chân tới, bạn đều cần phải t́m hiểu.


Khi đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản, bạn cũng cần phải quan sát và t́m hiểu văn hóa nước bạn. Ảnh: Japan Times

Người Nhật nổi tiếng với sự tự trọng rất cao. Người ta cho rằng hành động người khác nhường ghế giống như một một sự thiếu tôn trọng, cho rằng họ đă già và không thể tự lo cho ḿnh hoặc cũng có thể khiến họ cảm thấy tổn thương khi nghĩ về tuổi tác. Ngoài ra, người Nhật đặc biệt ngại cảm giác gây bất tiện cho cộng đồng xung quanh nên sẽ cảm thấy không thoải mái nếu người khác v́ ḿnh mà phải nhường chỗ. Trên thực tế, Nhật Bản có tỷ lệ dân số già chiếm đa số. Rất nhiều người trên 60 tuổi vẫn tiếp tục lao động và sinh hoạt như người trẻ tuổi.

Thông thường, nếu người lớn tuổi cảm thấy không khỏe trong người, họ sẽ chủ động t́m ghế ngồi nếu c̣n chỗ, thay v́ để người khác đứng lên, ra hiệu nhường chỗ cho ḿnh. Có quan điểm của người Nhật cho rằng, ngay cả khi bạn có ḷng tốt muốn nhường ghế th́ cũng không đồng nghĩa với việc người khác phải chấp nhận điều đó.

Không nhiều người trẻ Nhật Bản có hành động chủ động nhường ghế. Phần lớn số họ sẽ đứng trên tàu và để số ghế trống nhiều hơn, dành cho người già, phụ nữ có thai, người ốm hoặc trẻ em có thể thoải mái ngồi. Đây được xem là một sự tôn trọng "vô h́nh", sẽ không ảnh hưởng đến cảm xúc của người lớn tuổi. C̣n nếu đang ngồi mà thấy có hành khách cao tuổi, bạn có thể lẳng lặng đứng dậy ra đi về phía cửa ra vào, giống như chuẩn bị xuống ga. Nếu vị khách đó cảm thấy muốn ngồi sẽ chủ động t́m tới.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-09-2019
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	19.jpg
Views:	0
Size:	110.4 KB
ID:	1433476  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05347 seconds with 12 queries