Nguyên nhân dẫn tới đột quỵ thầm lặng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nguyên nhân dẫn tới đột quỵ thầm lặng
Đột quỵ thầm lặng sẽ khiến người bệnh tử vong mà không ai biết. Nghiên cứu mới của Canada cảnh báo nguy cơ gặp phải "đột quỵ thầm lặng" nguy hiểm sẽ tăng lên 1/14 nếu người cao tuổi trải qua một cơn phẫu thuật... không liên quan đến tim.


Hơn 1.100 bệnh nhân ở tuổi hưu trí trên khắp thế giới đă tham gia cuộc thử nghiệm do Đại học Western Ontario nhằm xác định nguy cơ tiềm ẩn xảy ra "đột quỵ thầm lặng". Họ được chụp cộng hưởng từ (MRI) 9 ngày sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật không liên quan tới tim. Kết quả cho thấy, cuộc phẫu thuật tưởng chừng không liên quan này đă khiến nguy cơ đột quỵ thầm lặng của họ tăng cao: tới 1 trong 14 người đă gặp phải nó rất sớm sau phẫu thuật.

Đột quỵ thầm lặng không khiến người bệnh gục ngă ngay nhưng vẫn giết chết một số phần trong năo bộ, gây các triệu chứng như đăng trí, mất tập trung - ảnh minh họa từ iSTOCK

Đột quỵ thầm lặng là thuật ngữ chỉ việc một cục máu đông làm gián đoạn lưu lượng máu trong năo, nhưng chỉ tác động đến một số ít vùng và là những vùng không kiểm soát bất kỳ chức năng có thể nh́n thấy nào. V́ vậy, bệnh nhân không hề biết đột quỵ thầm lặng đă xảy ra với ḿnh. Vấn đề chỉ vô t́nh được phát hiện khi người đó chụp MRI hoặc CT v́ một lư do ǵ khác, và bác sĩ phát hiện ra phần năo bị tổn thương.


Tuy không làm người mắc "đứt bóng" đột ngột như đột quỵ thông thường, nhưng đột quỵ im lặng vẫn gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cho người mắc phải, bởi năo vẫn bị tổn thương. Ví dụ, họ thường bắt đầu gặp khó khăn trong việc ghi nhớ mọi thứ hoặc khả năng tập trung giảm. Người bị đột quỵ thầm lặng cũng tăng cao nguy cơ gặp phải cơn đột quỵ chết người thực sự; tăng nguy cơ mê sảng sau phẫu thuật.

Nghiên cứu cung cấp thêm căn cứ để bác sĩ cân nhắc chỉ định phẫu thuật ở người lớn tuổi, đánh giá và dự pḥng các rủi ro sau phẫu thuật, chỉ định chụp MRI đúng lúc để kịp thời phát hiện và điều trị đột quỵ thầm lặng.

Phó giáo sư – tiến sĩ Marko Mrkobrada, tác giả chính của nghiên cứu, nhận định: "Bác sĩ hiện có thể phẫu thuật cho bệnh nhân lớn tuổi và ốm yếu nhờ cải tiến kỹ thuật phẫu thuật và gây mê. Mặc dù ca phẫu thuật đem lại lợi ích nhất định, chúng ta cũng cần hiểu những rủi ro".

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí y học The Lancet, cũng cảnh báo rằng 1 trong 200 người trên 65 tuổi phải trải qua đại phẫu sẽ gặp một cơn đột quỵ thực sự.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 08-18-2019
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,441
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	56.jpg
Views:	0
Size:	57.2 KB
ID:	1438132  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06458 seconds with 12 queries