Người Hong Kong chọn Đài Loan làm lối thoát khỏi Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  vnchcir Người Hong Kong chọn Đài Loan làm lối thoát khỏi Trung Quốc
Theo ghi nhận trong thời gian qua lượng người Hong Kong sang Đài Loan sinh sống tăng đột biến. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới t́nh trạng này được cho là liên quan tới chính trị tại Hong Kong đă không c̣n như người dân mong đợi nữa. Dưới đây là những thông tin chi tiết. Lượng người Hong Kong muốn chuyển sang Đài Loan sống tăng đột biến kể từ khi biểu t́nh bắt đầu ở TP này hơn hai tháng trước. Và hiện Đài Loan đang đẩy nhanh tiến tŕnh xử lư đơn xin cư trú từ lượng người Hong Kong này, SCMP đưa tin.

Lượng người Hong Kong sang Đài Loan tăng mạnh sau biểu t́nh

Theo Cơ quan Nhập cư Đài Loan, số người Hong Kong xin chuyển đến ḥn đảo này đă tăng gần gấp đôi trong 10 năm qua, từ 3.677 người năm 2009 lên 6.556 người năm 2018.

Thời điểm năm 2009, chỉ chưa tới 100 người được cho phép cư trú ở Đài Loan. Tuy nhiên, trong năm ngoái số người Hong Kong được cho phép cư trú ở Đài Loan tăng lên 1.267 người.

Tính đến ngày 11-8 năm nay, đă có 2.027 người Hong Kong nộp đơn xin sống Đài Loan (tăng 14,3% so với cùng thời điểm này năm ngoái) và có 1.925 người được duyệt (tăng 14% so với năm ngoái), trong số đó có 842 người có quyền cư trú.

Thống kê của Cơ quan Nhập cư Đài Loan cũng cho thấy so với năm 2018, số đơn xin chuyển đến sống tại Đài Loan tăng đột biến từ tháng 6, khi cuộc biểu t́nh phản đối dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm từ Hong Kong sang Trung Quốc đại lục bắt đầu.

Trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 7, Cơ quan Nhập cư Đài Loan nhận tới 681 đơn xin sống tại Đài Loan (tăng 45,5% so với năm trước) và 636 đơn được duyệt (tăng 57,4% so với năm trước).

Một quan chức Cơ quan Nhập cư Đài Loan cho biết hiện nhân viên cơ quan đang bị quá tải khối lượng công việc.

“V́ sự tăng nhanh số lượng đơn, chúng tôi phải đẩy nhanh tiến tŕnh xét duyệt", SCMP dẫn lời quan chức này cho biết.

Thủ tục không khó

Theo luật Đài Loan, người Hong Kong cần phải có visa mới được sang Đài Loan và có thể nộp đơn trên mạng để được cho phép ở lại trong tối đa một tháng, và sau đó có thể xin gia hạn thêm một tháng nữa.

Người Hong Kong cũng có thể nộp đơn thông qua văn pḥng đại diện của Đài Loan ở Hong Kong xin ở lại ba tháng, và sau đó có thể xin gia hạn một lần nữa.

“Thật ra không khó để xin đến và ở lại Đài Loan miễn là người xin có đầy đủ giấy tờ. Người dân hay sinh viên Hong Kong muốn ẩn náu ở Đài Loan liên quan đến phong trào biểu t́nh phản đối dự luật dẫn độ đều được hoan nghênh nộp đơn xin ở lại ngắn hạn”, theo ông Bill Chung, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Nhập cư Đài Loan.Cũng theo ông Chung, nếu họ cần ở lại hơn sáu tháng th́ các quy định hiện tại đưa ra tới 16 cách khác nhau để xin phép.

Luật Đài Loan cũng quy định những ai ở Hong Kong và Macau mà có người thân trực hệ sống ở Đài Loan, có những kỹ năng đặc biệt hay năng lực chuyên môn tốt, hay những ai đạt được những thành tựu đặc biệt trong một số lĩnh vực nào đó đều có thể nộp đơn xin cư trú tại Đài Loan.

Ngoài ra, người Hong Kong hay Macau có thể xin cư trú ở Đài Loan nếu đầu tư 6 triệu đô Đài Loan (191.300 USD) hay mở cơ sở kinh doanh ở ḥn đảo này.

Người Hong Kong và Đài Loan cũng có thể xin sang học ở Đài Loan và sau đó xin cư trú nếu làm việc ở ḥn đảo này năm năm và đáp ứng được một số tiêu chuẩn, như mức tiền lương.

Nên cân nhắc kỹ, đặc biệt thu nhập

Hong Kong – một nền dân chủ tự trị - từng là một trong những nơi sống mơ ước bậc nhất. Hiện ngày càng nhiều người dân TP này đang cân nhắc rời đi v́ quan ngại với tương lai của nó.

Ông Richard Wong, một giáo viên về hưu vừa sang Đài Loan bằng visa ngắn hạn để t́m hiểu khả năng chuyển sang sống luôn tại đây. Ông cho biết ông có nói với nhiều người Hong Kong khác làm như ḿnh.

Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga kêu gọi chính quyền hỗ trợ nhanh chóng cho những người muốn rời đi.Cô Tracy Ho 26 tuổi sang Đài Loan sau khi cưới một nhà kinh doanh ở đây hai năm trước khuyên những ai muốn sang Đài Loan nên đánh giá thật kỹ mọi t́nh huống trước khi quyết định nộp đơn.

“Mọi thứ đều có hai mặt. Nếu các bạn muốn một nơi có sự thanh thản nhiều hơn và có lối sống dân chủ th́ Đài Loan là một lựa chọn tốt. Nhưng nếu bạn muốn có một mức lương tốt hơn th́ sống ở Đài Loan có thể là một vấn đề v́ thu nhập ở đây thấp hơn nhiều so với ở Hong Kong”, theo cô Ho.

“Về tổng thể, tôi không nh́n thấy tương lai về chuyện tự trị ở Hong Kong. Trung Quốc sẽ thắt chặt kiểm soát ở nơi tôi đă sinh ra” - cô Ho nhận định.

Không nên xin tị nạn chính trị

Tại Đài Loan, ông Chiu Chui-cheng, người phát ngôn Hội đồng Các vấn đề đại lục của ḥn đảo này nói rằng các cơ quan ở Đài Loan đều sẵn ḷng giúp đỡ mọi người nộp đơn chuyển sang.

“Theo tinh thần nhân đạo và tôn trọng quyền con người của chúng tôi, chính quyền sẽ hỗ trợ các cá nhân cụ thể theo từng trường hợp” - ông Chiu nói.Ông Chiu cho biết tính đến hiện tại, chưa có người Hong Kong nào xin tị nạn chính trị ở Đài Loan. Nhiều chuyên gia nhập cư khuyên người Hong Kong tốt hơn nên nộp đơn thông qua các kênh hiện hành hơn là xin tị nạn chính trị.Nhiều quan chức nhập cư Đài Loan cũng cảnh báo nếu xin tị nạn chính trị th́ người làm đơn sẽ gặp nhiều rắc rối hơn là theo các kênh thông thường, v́ Đài Loan không có luật tị nạn cụ thể.

“Các ví dụ trước đây - chẳng hạn một số người chống đối ở đại lục xin tị nạn chính trị - đă cho thấy nó sẽ gặp nhiều rắc rối hơn” - một quan chức nhập cư cho biết.

Theo quan chức này, nếu những người này có bằng chứng vững chắc rằng ḿnh có thể bị ngược đăi về chính trị tại quê nhà th́ Đài Loan có thể giúp họ xin tị nạn chính trị ở ḥn đảo này.

“Nhưng khi họ rời Đài Loan, mọi di chuyển, hoạt động của họ sẽ bị bó hẹp, hạn chế cho đến khi họ được cấp quyền tị nạn ở một nước nào đó”, quan chức này nói thêm.

Chủ cửa hàng bán sách Lam Wing-kee từng mất tích bí ẩn tại Hong Kong năm 2015 và sau đó được phát hiện bị giam ở Trung Quốc đại lục v́ bán sách chỉ trích chính quyền. Ông Lam chuyển từ Hong Kong đến sống ở Đài Loan đầu năm nay v́ lo sợ có thể nằm trong danh sách dẫn độ sang Trung Quốc đại lục một khi dự luật dẫn độ được chính quyền Hong Kong thông qua.Tuy nhiên, bản thân ông Lam cũng nói ông không khuyên người dân Hong Kong xin tị nạn chính trị ở Đài Loan trừ phi có rủi ro trước mắt sẽ bị kết tội hay bị bỏ tù.

“Sau khi sống ở đây một thời gian, theo quan sát của tôi th́ đi theo cách sang Đài Loan học hành là cách dễ nhất đối với người trẻ Hong Kong” - theo ông Lam.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 08-21-2019
Reputation: 43322


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,580
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo1566310386985-1566310387965-crop-15663105766241601791703.jpg
Views:	0
Size:	71.1 KB
ID:	1439658  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,100 Times in 5,088 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06962 seconds with 12 queries