Cháy rừng Amazon, hàng triệu người Brazil mất trắng toàn bộ sinh kế - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Cháy rừng Amazon, hàng triệu người Brazil mất trắng toàn bộ sinh kế
Rừng Amazon cháy "như tận thế". H́nh ảnh khiến nhiều người không khỏi xót xa. Cả triệu thổ dân đối diện với cảnh "màn trời chiếu đất".


Brazil đang trải qua đợt cháy rừng lớn nhất trong nhiều năm qua (Ảnh: Meawv)

Vụ hỏa hoạn lớn chưa từng có tại rừng Amazon đang khiến cả thế giới phải rúng động, khi có tới hơn 9.500 đám cháy đă bùng phát tại Brazil chỉ trong ṿng chưa đầy 1 tuần.

Trung tâm nghiên cứu không gian của Brazil (INPE) đă phát hiện tới 72.843 vụ cháy tại rừng Amazon tính riêng trong năm nay, tăng tới 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có tới 9.507 vụ cháy đă được phát hiện chỉ trong tuần vừa qua.

Hầu hết các vụ cháy đều xảy ra ở lưu vực sông Amazon, nơi đang là nhà của hơn 3 triệu loài cây và động vật hoang dă, và hơn 1 triệu thổ dân. Khu vực này bao gồm phần lănh thổ của 9 quốc gia, nhưng có tới 60% diện tích thuộc về lănh thổ Brazil.

Một số liệu được ước tính từ trang tin Express cho thấy gần 2,6 triệu km vuông diện tích rừng đă bị ảnh hưởng từ đám cháy. Dựa trên hệ thống cảnh báo từ Google, diện tích trên chiếm tới quá nửa phần lănh thổ của Brazil.

Tuy nhiên, số liệu chính xác vẫn chưa được công bố, và có thể sẽ không bao giờ tổng hợp đầy đủ, v́ quy mô và mức độ của vụ cháy rừng thực tế c̣n khủng khiếp hơn nhiều.


Những đám cháy dữ dội trong suốt 3 tuần qua đă khiến rất nhiều khu vực phải đưa ra cảnh báo chính thức, và gây nên mối đe dọa chưa từng có đối với các cộng đồng dân cư lân cận.


Bản đồ biểu hiện những điểm cháy rừng tại Brazil trong suốt 24 giờ qua (Ảnh: INFO AMAZONIA)

Acre, một bang của Brazil gần biên giới với Peru, đă phải đưa ra cảnh báo môi trường trong thứ Sáu tuần trước (16.8). Manaus, thủ phủ của bang Amazonas, cũng đă ra cảnh báo cùng trong thứ Sáu tuần trước do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ vụ cháy rừng. Ngoài ra, các đám cháy c̣n càn quét đến cả 2 bang lớn khác là Mato Grosso và Para của nước này.

Các h́nh ảnh từ vệ tinh cho thấy hầu hết bang Romaira, nằm ở phía Bắc Brazil, đă bị khói đen bao phủ. C̣n ở phía Nam, toàn thành phố Sao Paulo đă phải hứng chịu cảnh “đêm giữa ban ngày” trong hơn 1 tiếng đồng hồ. Nguyên nhân ban đầu được cho là do những cơn gió lớn đă mang theo những làn khói đen khổng lồ từ các bang Amazonas và Rondonia từ cách đó hơn 2.700 km tới tận thành phố này và che phủ bầu trời tại đây.

Những vụ cháy rừng lớn chưa từng có trong những ngày gần đây vốn đă xảy ra kể từ thời điểm nhậm chức của tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vào tháng 1 vừa qua. Điều này đă làm dấy lên những nghi vấn về những chính sách môi trường của ông, do Tổng thống Bolsonaro từng tuyên bố sẽ phát triển khu vực Amazon cho mục đích nông nghiệp và khai khoáng, mà phớt lờ những lo ngại quốc tế về nguy cơ phá rừng gia tăng.

Các vụ cháy rừng vốn là điều thường xuyên xảy ra tại Brazil, đặc biệt trong thời điểm mùa khô, tuy nhiên INPE cho biết số lượng các vụ cháy rừng trong thời gian gần đây không liên quan ǵ đến mức độ các vụ cháy rừng từ những năm trước đó.

Mức độ gia tăng chóng mặt của các vụ cháy rừng thường đến từ các nguyên nhân như hiện tượng thời tiết khô nóng chưa từng có tại Brazil vào đầu năm nay, nhưng chủ yếu vẫn do các hành vi chặt phá rừng bừa băi của con người.

Nhiều người tin rằng các vụ cháy rừng gần đây được khởi đầu một cách có chủ ư, nhằm nỗ lực biến đất rừng thành đất chăn nuôi một cách bất hợp pháp.

Ông Alberto Setzer, chuyên gia nghiên cứu từ INPE, cho biết với hăng thông tấn Reuters: “Không có dấu hiệu ǵ bất thường về khí hậu và lượng mưa tại khu vực Amazon, vốn chỉ thấp hơn mức trung b́nh một chút ít."

“Nhiều người vẫn thường hay đổ lỗi nguyên nhân cháy rừng do thời tiết khô, nhưng điều này không thật sự chính xác cho lắm. Mùa khô chỉ tạo điều kiện lư tưởng cho việc h́nh thành và lan tỏa đám cháy, nhưng trực tiếp gây ra các vụ hỏa hoạn đều đến từ các hoạt động của con người, dù là cố t́nh hay vô ư.”

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vào ngày hôm qua đă buộc tội các tổ chức phi chính phủ đă gây ra các vụ cháy tại rừng Amazon để gây tổn hại đến chính phủ của ông, trong một chiến dịch quốc tế được lan truyền rộng răi trên các nền tảng mạng xă hội.

Nhiều b́nh luận của ông Bolsonaro, được đưa ra mà không có dẫn chứng cụ thể nào, đă hứng chịu nhiều chỉ trích và ảnh hưởng đến vị thế toàn cầu của Brazil.

Những căng thẳng đă nổi lên giữa Brazil và các nhà tài trợ châu Âu của nước này về vấn đề bảo tồn rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới, với vụ việc gần đây nhất đă đe dọa sẽ hủy hoại hoàn toàn thỏa thuận thương mại dự kiến được kư kết giữa châu Âu và khu vực Nam Mỹ.

Thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu và khối thương mại Mercosur của khu vực Nam Mỹ yêu cầu Brazil phải tuân thủ Hiệp định khí hậu Paris, nhằm mục đích chấm dứt t́nh trạng phá rừng bất hợp pháp tại Amazon trước năm 2030.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 08-23-2019
Reputation: 16624


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,230
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ac1.jpg
Views:	0
Size:	63.5 KB
ID:	1440709   Click image for larger version

Name:	ac2.jpg
Views:	0
Size:	41.3 KB
ID:	1440710  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,010 Times in 2,636 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07551 seconds with 12 queries