Ngoại trưởng Philippines ra cảnh báo sắc lạnh với Tổng thống của ḿnh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ngoại trưởng Philippines ra cảnh báo sắc lạnh với Tổng thống của ḿnh
Ngoại trưởng Philippines cảnh báo hậu quả nếu chối bỏ phán quyết Biển Đông của PCA. Cảnh báo nêu rơ nếu ông Duterte “phớt lờ” phán quyết PCA về Biển Đông để thực hiện hoạt động kinh tế với Trung Quốc sẽ nhận hậu quả đau dớn.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario ngày 11/9 cho biết, chính phủ Philippines không cần gạt sang một bên phán quyết của Ṭa trọng tài quốc tế (PCA) để tiến hành hoạt động thăm ḍ chung với Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.



Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario. Ảnh: Rappler.
Ông Albert del Rosario đưa ra tuyên bố này sau khi Tổng thống Philippines thông báo chính phủ sẽ “lờ đi” phán quyết của Ṭa trọng tài trong vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông năm 2016, để thực hiện thăm ḍ dầu khí chung với Bắc Kinh.

“Chúng tôi muốn nhắc nhở Tổng thống rằng, để tiến hành một hoạt động kinh tế tại vùng EEZ của chúng ta, không cần thiết phải gạt sang một bên phán quyết của Ṭa Trọng tài và bỏ qua Hiến pháp”.

Trích dẫn đề xuất của Phó chánh án Ṭa án tối cao Philippines Antonio Carpio, ông Rosario giải thích, hoạt động thăm ḍ chung giữa hai nước ở Biển Đông sẽ “hợp hiến và nhất quán” với phán quyết của Ṭa trọng tài nếu Trung Quốc có thể kư hợp đồng dịch vụ với Philippines với tỷ lệ phân chia doanh thu 60-40, trong đó Philippines nhận phần nhiều hơn.

“Nếu một thỏa thuận hợp đồng dịch vụ được đưa ra, theo đó công ty Trung Quốc tham gia với tư cách là chủ sở hữu cổ phần hoặc nhà thầu phụ, th́ Tổng thống sẽ vẫn thể hiện được sự trung thành với hiến pháp và phán quyết của ṭa. Theo cách này, Tổng thống sẽ không quay lưng lại với cam kết với người dân Philippines ông đă đưa ra vào tháng 10/2016 khi ông bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc và Brunei”.

Lời cảnh báo đối với chính quyền Tổng thống Duterte

Ông Albert del Rosario viện dẫn kết quả cuộc khảo sát mới đây của SWS (Social Weather Stations – tổ chức nghiên cứ xă hội độc lập của Philippines) cho biết, 87% số người được hỏi đều nhất trí quan điểm, chính phủ nên khẳng định chủ quyền tại Biển Đông. Ông Albert del Rosario nhấn mạnh: “V́ lợi ích của đất nước chúng ta, chính phủ phải lắng nghe người dân”.

Ông nói thêm:“87% người Philippines đều cho rằng các quan chức Philippines nên bắt giữ và truy tố ngư dân Trung Quốc đă gây ra sự hủy hoại các nguồn tài nguyên biển ở Biển Đông”.

“Chúng ta thường xuyên phải chứng kiến các hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc, bao gồm ngăn cản ngư dân Philippines đánh bắt tại băi cạn Scarborough và tại vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, ngăn chặn Philippines phát triển các nguồn tài nguyên, phá hủy môi trường biển, xây dựng các căn cứ quân sự và đối đầu với nhà lănh đạo của chúng ta bằng lời đe dọa chiến tranh”.

Ông Albert del Rosario khẳng định: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc bảo toàn lănh thổ quốc gia, trong đó có EEZ, có giá trị hơn nhiều so với hoạt động kinh tế sắp được tiến hành tại khu vực này. Khả năng hoạt động kinh tế tại EEZ vẫn luôn ở đó. Nhưng nếu chúng ta mất EEZ, chúng ta sẽ mất nó măi măi”.

Ông nhấn mạnh: “Vùng EEZ của Philippines không thuộc về Trung Quốc, nó thuộc về người Philippines, con cái chúng ta và các thế hệ người Philippines chưa được sinh ra. Theo quy định của Hiến pháp và là vấn đề danh dự quốc gia, người Philippines có nghĩa vụ bảo vệ và giữ ǵn quyền lợi của đất nước ḿnh".

Cùng chung quan điểm này, trả lời phỏng vấn hăng tin ANC, Ngoại trưởng đương nhiệm Philippines Teodoro Locsin Jr. nhấn mạnh, phán quyết của ṭa trọng tài quốc tế đă “vượt lên trên sự thỏa hiệp”, và do vậy không thể gạt sang một bên. “Nếu anh muốn từ bỏ nó, anh có thể từ bỏ nhưng sẽ phải lănh hậu quả”, ông Locsin Jr nêu rơ, đồng thời cho biết thêm đây là phán quyết cuối cùng, mang tính ràng buộc tại ṭa án quốc tế.

Tháng 11/2018, Philippines và Trung Quốc đă kư biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển dầu khí. Dự án chung về phát triển các nguồn tài nguyên tại Biển Đông là một trong những chủ đề được Tổng thống Duterte và Chủ tịch Tập Cận B́nh thảo luận trong cuộc gặp song phương tại Bắc Kinh vào tháng 8/2019.

Tại cuộc gặp hai nhà lănh đạo nhất trí thành lập các ủy ban có nhiệm vụ thảo luận cách thức để thực thi biên bản ghi nhớ này. Tuy nhiên, ông Tập Cận B́nh khẳng định Trung Quốc sẽ không công nhận phán quyết của ṭa trọng tài. Trước đó, Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Santiago Sta. Romana cho biết, ông Duterte muốn thúc đẩy sự phát triển chung được đề xuất ở Biển Đông để đảm bảo rằng Philippines sẽ có đủ nguồn cung cấp điện./.

VietBF@ sưu tầm.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-12-2019
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,280
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	21.jpg
Views:	0
Size:	59.6 KB
ID:	1451801  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 09-12-2019   #2
OneWayRoad
R3 Hảo Kiếm Khách
 
OneWayRoad's Avatar
 
Join Date: Jul 2019
Posts: 377
Thanks: 11
Thanked 47 Times in 35 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 90 Post(s)
Rep Power: 0
OneWayRoad has a little shameless behaviour in the pastOneWayRoad has a little shameless behaviour in the pastOneWayRoad has a little shameless behaviour in the pastOneWayRoad has a little shameless behaviour in the past
Default

Tổng thống luôn là người quyết định cuối cùng.
May tên này là "cựu", chứ nếu đang nắm quyền, chắc cũng bị đá ra như John Bolton thôi.
OneWayRoad_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06492 seconds with 12 queries