Chân dung Daniel Zhang Zhang - người kế nhiệm Alibaba - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chân dung Daniel Zhang Zhang - người kế nhiệm Alibaba

Zhang không lo lắng về việc thay thế Jack Ma th́ Alibaba sẽ đi về đâu. Người đàn ông này quan tâm đến việc thay thế cả đế chế Alibaba.




Một Alibaba khác

Trong suốt nhiều tháng, Daniel Zhang túm tụm cùng nhóm nhỏ trong một nhà xe ngầm ở Thượng Hải. CEO Alibaba đang làm việc với một kế hoạch bí mật mà nhiều cấp dưới của ông ở trụ sở cách đó 160 km có lẽ cũng phải thốt lên về sự "điên rồ". Zhang muốn phát triển một công ty khởi nghiệp bên trong gă khổng lồ thương mại điện tử, trong đó kết hợp cửa hàng tạp hóa, nhà hàng và ứng dụng giao hàng cùng với việc sử dụng robot và nhận dạng khuôn mặt để tăng tốc hậu cần và thanh toán.

Với tên gọi Freshippo, dự án này trở thành một phần chính trong kế hoạch chi tiết của Zhang trong việc tái định h́nh tương lai của Alibaba với 150 cửa hàng trên 17 thành phố của Trung Quốc. Trong một cửa hàng ở Hàng Châu, các thùng nhựa chứa hàng tự động di chuyển theo những đường ray nằm trên hành lang, thu thập hàng hóa từ khắp cửa hàng để đáp ứng các đơn hàng trực tuyến. Người vận chuyển sẵn sàng đưa hàng hóa tới bất cứ nơi nào trong bán kính 3,2 km trong ṿng chưa đầy 30 phút.

Freshippo là một phần trong cái mà Alibaba gọi là chiến lược bán lẻ mới. Ư tưởng về các cửa hàng kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến là của CEO Freshippo Hou Yi, người được Zhang truyền cảm hứng sau một cuộc gặp năm 2014. Ngồi tṛ chuyện ở quán café, Zhang đă thuyết phục Yi gia nhập Alibaba và cho anh ta 100 triệu USD để bắt đầu dự án khởi nghiệp mà không hề đặt áp lực lợi nhuận trong 2 năm đầu tiên.

"Sau đó tôi mới biết ông ấy quyết tâm đến mức nào. Nó như là quyết định khởi nghiệp thứ 2 của Zhang. Ông ấy nói rằng sau rất nhiều năm, ông ấy cuối cùng cũng có thể t́m được một dự án đủ khả năng vượt qua Tmall", Hou chia sẻ.

Freshippo c̣n cách thành công một quăng đường rất xa. Lợi nhuận mỏng trong ngành kinh doanh tạp hóa kết hợp với một số công ty khởi nghiệp kêu gọi được số tiền tài trợ khổng lồ đang cạnh tranh với Zhang. Một liên doanh giao hàng của Alibaba có tên Ele.me cũng đang đốt tiền trong cuộc đầu với Meituan.

Với Zhang, thị trường giao thực phẩm có ư nghĩa to lớn. Alibaba muốn chiếm ít nhất 50% thị trường này để có lợi thế cạnh tranh trong các h́nh thức kinh doanh liên quan, chẳng hạn như dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.

Mở rộng ra nước ngoài có thể là thách thức lớn nhất với Alibaba của Zhang. Jack Ma từng cam kết một ngày nào đó, doanh thu từ nước ngoài sẽ chiếm một nửa doanh thu của Alibaba. Mục tiêu này cũng tiếp tục được Zhang theo đuổi sau khi nhà sáng lập về hưu. Tuy nhiên, đó là mục tiêu khá xa vời với Alibaba.

Gă khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đă đầu tư 4 tỷ USD vào Lazada của Singapore trong nỗ lực mở rộng sang Đông Nam Á. Tuy nhiên, nó gặp khó khăn ở nhiều thị trường, trong đó có những thị trường then chốt như Indonesia. Hồi tháng 3, Lazada có CEO thứ 3 trong ṿng 9 tháng.

Duy tŕ tốc độ tăng trưởng của Alibaba là một bài toán khó dù không ai phủ nhận những động lực hiện có. Trong khi đó, các sáng kiến mới cũng khiến Zhang gánh chịu thiệt hại. Ngay cả theo tiêu chuẩn khắc nghiệp của ngành công nghiệp công nghệ Trung Quốc, Zhang đang quá tải. 996, làm việc từ 9h sáng tới 9h tối trong 6 ngày mỗi tuần là tiêu chuẩn b́nh thường với một người làm công nghệ Trung Quốc. Tuy nhiên, với Zhang, ông thường không có ngày nghỉ.

Bên cạnh việc vượt qua các đối thủ, Zhang c̣n phải vượt qua cái bóng của Jack Ma. Người ta thường hoài cổ về nhà lănh đạo cũ khi doanh nghiệp gặp khó khăn. "Nối gót nhà sáng lập luôn là điều rất khó. Nó c̣n khó hơn nhiều khi bạn phải theo ai đó với tầm vóc toàn cầu", Jeffrey Sonnenfeld của trường quản lư Đại học Yale nhận định.

Người kế nhiệm đối lập

Trước khi kế nhiệm Jack Ma, Daniel Zhang không phải người nổi tiếng. Vào ngày 10/9, người đàn ông 47 tuổi này chính thức trở thành Chủ tịch Alibana sau khi đảm nhận vai tṛ CEO từ năm 2015. Ông ấy sẽ là người đầu tiên sau nhà sáng lập Jack Ma đảm nhiệm cả 2 vị trí này cùng một lúc.

Jack Ma nổi tiếng khắp thế giới, nhất là sau bài phát biểu hùng hồn của ông trước các nguyên thủ thế giới tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Zhang lại là người ăn nói nhỏ nhẹ, thường bị ngắt quăng trong các cuộc đối thoại sử dụng tiếng Anh với các nhà đầu tư. Ngay cả ở Trung Quốc, Zhang cũng không phải người nổi tiếng. Thậm chí, phụ huynh một nhân viên làm tại trụ sở chính của Alibaba c̣n nhầm ông với người bảo vệ.

Tuy nhiên, với những ǵ đang diễn ra, người ta có thể thấy Zhang đang trở nên khá cực đoan giống như người tiền nhiệm. Ông nói rằng Alibaba đang có vị thế độc đáo để kết nối thế giới trực tuyến với ngoại tuyến trong các cửa hàng tạp hóa và hơn thế nữa. Hàng chục sáng kiến mới của Zhang đă đưa Alibaba đi vào sâu hơn các lĩnh vực, từ tài chính tới chăm sóc sức khỏe, phim ảnh và âm nhạc.

Theo quan điểm của Zhang, những thay đổi là thực sự cần thiết. "Nếu chúng ta không giết chết doanh nghiệp hiện tại của ḿnh, người khác sẽ làm việc đó. V́ vậy, tôi thà nh́n thấy các doanh nghiệp mới của ḿnh giết chết những h́nh thức đă cũ hơn là để người khác làm việc ấy", Zhang nhấn mạnh.

Ở thời điểm hiện tại, Alibaba là công ty đại chúng lớn nhất Trung Quốc với thị giá khoảng 460 triệu USD. Tuy nhiên, nó đang phải gánh chịu những áp lực từ kinh tế vĩ mô khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại, người tiêu dùng siết chặt chi tiêu và các nhăn hàng th́ giảm kinh phí cho quảng cáo.

Giá cổ phiếu của công ty đang trượt dốc. Các cuộc biểu t́nh ở Hồng Kông khiến Alibaba phải hoăn kế hoạch chào bán cổ phiếu với kỳ vọng thu về 20 tỷ USD. "Ông ấy đă t́m thấy những hạt giống mới để tăng trưởng doanh thu. Ông ấy đang trồng rất nhiều hạt giống", Mitchell Green, đối tác quản lư của Alibaba tại Lead Edge Capital, nhận định.

Sinh ra và lớn lên ở Thượng Hải, Zhang theo học ngành kế toán tại Trường Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải. Thủa mới đi làm, Zhang làm cho nhiều tổ chức tài chính lớn nhưng đều lần lượt chứng kiến chúng sụp đổ. Những sóng gió cũng cho Zhang nhiều trải nghiệm và giúp ông thành đạt trong công việc của ḿnh.

Zhang sau đó trở thành Giám đốc Tài chính của nhà phát triển game Shanda Interactive vào thời điểm nó được coi là công ty Internet lớn nhất Trung Quốc. Đó cũng là nơi mà Phó chủ tịch Alibaba Joseph Tsai, người sáng lập có ảnh hưởng lớn nhất chỉ sau Jack Ma, t́m thấy Zhang vào năm 2007.

Chính tại Alibaba, Zhang mới thực sự nổi bật. Khi gia nhập, trang web tốt nhất của công ty là Taobao với giao diện gần giống eBay đang ngập ch́m trong thua lỗ và hàng hóa giả mạo. "Khi tôi nh́n vào báo cáo tài chính, ôi trời ơi, bạn có thể đoán doanh thu của nó là ǵ không? Là số 0 hay lỗ? Thật ra là lỗ rất lớn. Chuyển sang bản cân đối kế toán, mọi thứ c̣n tồi tệ hơn", Zhang kể lại.

Năm 2008, Zhang tiếp quản Tmall, một trang thương mại điện tử giống Amazon.com. Hiện tại, nó là hoạt động sinh lời lớn nhất của Alibaba. Ông cũng được coi là người khai sinh ra ngày độc thân 11/11 và đưa nó vượt cả Black Firday đ́nh đám của phương Tây về doanh thu.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-15-2019
Reputation: 33145


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,647
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	40.jpg
Views:	0
Size:	93.2 KB
ID:	1453202  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,209 Times in 5,522 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07628 seconds with 12 queries