Th́ ra đây mới là lư do Mỹ cáo buộc Iran tấn hai cơ sở dầu của Saudi Arabia - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Th́ ra đây mới là lư do Mỹ cáo buộc Iran tấn hai cơ sở dầu của Saudi Arabia
Nhóm Houthi đă thừa nhận tấn công ha cơ sở dầu của Saudi Arabia. Nhưng Mỹ nhất định cáo buộc Iran mặc nước này phủ nhận honaf toàn. Th́ ra đây là nguyên nhân.

Mỹ đưa ra cáo buộc với Iran là v́ Mỹ đă thất bại trong việc bảo vệ đồng minh Saudi Arabia, nếu thừa nhận nhóm Houthi làm đồng nghĩa thừa nhận năng lực của ḿnh kém.

Không lâu sau khi hai nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia bị tấn công, nhóm phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm. Houthi nói ḿnh triển khai 10 máy bay không người lái không kích hai nhà máy lọc dầu Abqaiq và Khurais, đồng thời cảnh cáo sẽ tiếp tục tấn công nếu liên quân do Saudi Arabia c̣n tiếp tục can thiệp quân sự vào Yemen.
Hầu hết truyền thông thế giới, kể cả truyền thông Mỹ ban đầu đều đưa tin theo hướng máy bay không người lái của Houthi tấn công hai nhà máy lọc dầu Saudi Arabia. Theo thông tin từ hăng tin AP, Houthi có kế hoạch tấn công kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, Mỹ không thừa nhận tuyên bố nhận trách nhiệm của Houthi (nhóm nhận sự bảo trợ của Iran) và cáo buộc chính Iran đứng đằng sau vụ việc. Trước đó Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran “mở một cuộc tấn công chưa có tiền lệ nhắm vào nguồn cung cấp năng lượng thế giới”. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump thận trọng hơn khi ngày 16-9 chỉ nói “có vẻ” Iran chịu trách nhiệm cho việc này.

Khả năng Houthi tới đâu?

Theo nhà báo, chuyên gia các vấn đề quốc tế Finian Cunningham (người Ireland), chuyện Mỹ nói Houthi không có khả năng thực hiện một vụ tấn công tầm cỡ như vậy nhằm vào hai nhà máy lọc dầu Saudi Arabia là không chính xác. Theo ông Cunningham, Houthi hoàn toàn có khả năng đưa máy bay không người lái vào lănh thổ Saudi Arabia. Thậm chí nhóm này có thể phóng tên lửa đạn đạo sang nước này. Houthi đă đưa máy bay không người lái vào chiến đấu từ khi liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu can thiệp quân sự vào Yemen vào tháng 3-2015.

Bốn năm qua, hỏa lực trên không của Houthi đă tăng đáng kể. Trước đây Saudi Arabia từng nhiều lần đánh chặn được máy bay không người lái và tên lửa từ Yemen phóng sang. Tuy nhiên, năm vừa qua tỉ lệ thành công của Houthi trong việc tấn công các mục tiêu trong lănh thổ Saudi Arabia tăng hơn, thậm chí vũ khí Houthi c̣n bay đến cả thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Hồi tháng 5, máy bay không người lái Houthi phá một đường ống dẫn dầu quan trọng của Saudi Arabia. Tháng 8, cơ sở khai thác dầu Shaybah của Saudi Arabia nằm gần biên giới Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất bị tấn công, vũ khí được cho là máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo của Houthi.

Một số h́nh ảnh vệ tinh được phía Mỹ công bố cho thấy cảnh đổ nát, thiệt hại ở nhà máy lọc dầu Abqaiq sau khi bị tấn công. Nhiều quan chức Mỹ nói từ các địa điểm hứng không kích có thể thấy vũ khí không phải được bắn sang từ Yemen mà từ Iran hoặc Iraq. Iran nói Mỹ đưa ra cáo buộc này nhằm phá hoại h́nh ảnh Iran trên trường quốc tế. Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif cho rằng chuyện này sẽ không giúp Mỹ thoát khỏi thế mắc kẹt tại Yemen.

Một số cơ quan truyền thông Iraq nói vụ tấn công xuất phát từ Iraq, nơi có một số nhóm tay súng bán quân sự được Iran bảo trợ đang gia tăng sức mạnh. Tuy nhiên, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi bác bỏ khả năng lănh thổ Iraq bị các phần tử vũ trang người Shiite thân Iran sử dụng để tấn công hai nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia. Chính phủ Iraq tuyên bố sẽ trừng phạt bất kỳ nhóm nào sử dụng Iraq để làm bàn đạp tấn công Saudi Arabia.



Các tay súng nhóm phiến quân Houthi ở Yemen. Ảnh: AP

Mỹ không muốn thừa nhận yếu kém?

Vậy tại sao Mỹ khăng khăng cáo buộc Iran là thủ phạm trong vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia? Theo nhà báo - chuyên gia Cunningham, lư do đơn giản chỉ có một: V́ Mỹ đă thất bại trong việc bảo vệ đồng minh Saudi Arabia. Theo ông, chính phủ Mỹ cần quy tội cho Iran với việc hai nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia bị tấn công, v́ nếu thừa nhận chuyện này do nhóm Houthi làm th́ chẳng khác ǵ thừa nhận năng lực của ḿnh kém.

Những năm gần đây, Saudi Arabia chi hàng tỉ USD mua các hệ thống tên lửa pḥng thủ Patriot và công nghệ radar tiên tiến từ Mỹ. Nếu Houthi có thể cho các máy bay không người lái bay xa tới 1.000 km vào lănh thổ Saudi Arabia và không kích các cơ sở dầu mỏ của nước này th́ đây sẽ là một sự xấu hổ lớn cho Mỹ.

Việc Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia là thiếu thận trọng v́ có nguy cơ sẽ dẫn tới một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran mà Iran đă tuyên bố rơ là đă sẵn sàng chiến tranh.

Nhà báo, chuyên gia các vấn đề quốc tế FINIAN CUNNINGHAM

Việc Mỹ bảo vệ Saudi Arabia đă thành điều không phải bàn đến trong quan hệ lịch sử giữa hai nước. Saudi Arabia là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới hiện nay và đồng tiền nước này dùng trong giao dịch xuất khẩu dầu là USD. Điều này rất quan trọng để Mỹ củng cố quyền lực của ḿnh trong thương mại toàn cầu. Bên cạnh đó, Mỹ c̣n hưởng thêm quyền lợi hấp dẫn khác là được bán hàng tỉ USD vũ khí sang Saudi Arabia mỗi năm. Đổi lại, Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ Saudi Arabia.

Theo thống kê từ Viện Nghiên cứu ḥa b́nh quốc tế Stockholm (Thụy Điển), ngân sách quân sự Saudi Arabia lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc. Với chi tiêu hàng năm khoảng 68 tỉ USD, Saudi Arabia là nước đứng đầu thế giới về tỉ lệ chi GDP cho quốc pḥng (8,8% GDP). Phần lớn vũ khí Saudi Arabia được mua từ Mỹ, trong đó có một lượng lớn hệ thống tên lửa pḥng thủ Patriot.

Chi một số lượng lớn tiền như thế cho vũ khí và công nghệ quốc pḥng Mỹ mà cuối cùng Saudi Arabia lại phải hứng một đ̣n tấn công quá mạnh nhằm vào các cơ sở dầu mỏ - ngành công nghiệp then chốt của ḿnh. Sản lượng khai thác dầu của Saudi Arabia giảm hơn 50% ngay khi hai nhà máy lọc dầu Abqaiq và Khurais bị tấn công và ch́m trong khói lửa. Có thông tin thiệt hại c̣n nhiều hơn và nghiêm trọng hơn những ǵ chính phủ Saudi Arabia thông báo. Giá dầu ngày 16-9 đă tăng lên 15% v́ vụ này.

Ngày 16-9, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia gọi vụ tấn công nhằm vào hai nhà máy lọc dầu của ḿnh là hành động gây hấn và phá hoại chưa có tiền lệ, là tội ác to lớn đe dọa ḥa b́nh và an ninh quốc tế, đồng thời khẳng định ḿnh có đủ khả năng đối phó.

Saudi Arabia cho đến giờ vẫn chưa chính thức quy kết bên nào đứng sau vụ tấn công này. Bộ Ngoại giao Saudi Arabia thông báo đă mời các chuyên gia Liên Hiệp Quốc và quốc tế đánh giá hiện trường và điều tra vụ việc. Riyadh cho biết kết quả điều tra ban đầu cho thấy vũ khí Iran được sử dụng trong vụ tấn công này.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-17-2019
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,714
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	421.jpg
Views:	0
Size:	53.6 KB
ID:	1454921  
pizza is_online_now
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05717 seconds with 12 queries