Trợ lư ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang đe dọa trật tự ở Biển Đông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trợ lư ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang đe dọa trật tự ở Biển Đông
Tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, trợ lư ngoại trưởng Mỹ cảnh báo cách hành xử của Trung Quốc đang đe dọa trật tự ở Biển Đông và Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương.

Trợ lư ngoại trưởng David Stilwell, phụ trách Vụ Đông Á và Các vấn đề Thái B́nh Dương, ngày 18/9 có buổi điều trần với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ. Nội dung bàn luận xoay quanh sách lược của chính phủ Tổng thống Donald Trump đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương.

Đây cũng là phiên điều trần đầu tiên của ông Stilwell tại Thượng viện kể từ khi được bổ nhiệm là trợ lư ngoại trưởng vào ngày 1/6. Trong thời gian qua, ông đă có hơn 10 chuyến thăm đến các nước và vùng lănh thổ trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương.


Trợ lư ngoại trưởng David Stilwell tại phiên điều trần với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 18/9. Ảnh chụp màn h́nh.

Trung Quốc hành động hung hăng trong EEZ của Việt Nam

Ông Stilwell cho biết từ đầu tháng 7, các tàu của Trung Quốc đă tiến hành thăm ḍ trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ). Tàu thăm ḍ Trung Quốc c̣n được hộ tống bời tàu cảnh sát biển và lực lượng dân quân biển có vũ trang.

"Hành động này nhằm đe dọa để Việt Nam và những thành viên khác của ASEAN không được khai thác nguồn tài nguyên dầu khí trên Biển Đông", ông Stilwell nhấn mạnh.

"Thông qua liên tiếp nhiều hành động bất hợp pháp và quân sự hóa trái phép các thực thể tranh chấp, Bắc Kinh đă và đang ngăn chặn những thành viên ASEAN tiếp cận trữ lượng năng lượng có thể khai thác với giá trị hơn 2.500 tỷ USD", ông lặp lại thông điệp cảnh báo trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/8.

Thượng nghị sĩ Jim Risch, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cũng nhận định Washington cần quan tâm đến việc về bảo vệ những lợi ích chung toàn cầu như khu vực Biển Đông, "đặc biệt sau những hành động hung hăng của Trung Quốc trong EEZ Việt Nam".

Trợ lư ngoại trưởng Mỹ David Stilwell cho biết vấn đề Biển Đông đă được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đề cập trong một số chuyến công du vừa qua ở khu vực.

"Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, Ngoại trưởng Mike Pompeo đă đưa ra thông điệp rất rơ lên án hành động mang tính bắt nạt của Trung Quốc trên Biển Đông", ông Stilwell báo cáo với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

"Ngoại trưởng đồng thời kêu gọi ASEAN và Trung Quốc hướng tới một Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) thực chất và phù hợp với Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS)", ông cho biết.


Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán rằng mọi hoạt động kinh tế biển của Việt Nam, trong đó có hoạt động dầu khí, đều được triển khai trên vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa hoàn toàn thuộc Việt Nam. Ảnh: Rosneft.

Ngăn Trung Quốc làm suy yếu trật tự khu vực

Tại phiên điều trần trước Thượng viện, Trợ lư ngoại trưởng Stilwell cũng nhận định quá tŕnh hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh đang diễn ra với tốc độ chóng mặt.

"Các cuộc tập trận của nước này tại khu vực ngày một tinh vi và rơ ràng không chỉ nhắm đến mục tiêu răn đe Mỹ cùng các nỗ lực duy tŕ hiện diện tiên phong tại khu vực", ông nói.

Theo đánh giá của Bộ Ngoại giao Mỹ, các động thái quân sự của Trung Quốc c̣n nhằm "gửi thông điệp đến các nước khác, cũng như với chính quyền đảo Đài Loan, rằng họ đang đứng trước mối đe dọa trực diện".

Theo Trợ lư ngoại trưởng Stilwell, thời gian qua Washington luôn nhấn mạnh cam kết hợp tác với mọi quốc gia "chơi đúng luật". Tuy nhiên, Mỹ sẵn sàng chống lại bất kỳ nước nào sử dụng các chính sách kiểu "săn mồi" để làm suy yếu hệ thống luật lệ.

"Trong khi chiến lược Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương của Mỹ đă tạo ra những tiến bộ đáng kể trong việc củng cố và phát huy trật tự tự do và mở tại khu vực, chúng tôi ngày càng quan ngại trước việc một số bên đang chủ động t́m cách thách thức trật tự này", ông cho biết.


Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cùng đoàn tàu hộ tống và máy bay chiến đấu diễn tập trên Biển Đông vào tháng 4/2018. Ảnh: Reuters.

Trong Chiến lược An ninh Quốc gia được công bố tháng 12/2017, chính phủ Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh Washington đặc biệt quan ngại việc Bắc Kinh sử dụng các công cụ thưởng-phạt kinh tế làm bóp méo thị trường, các chiến dịch tạo ảnh hưởng và chiến thuật đe dọa để thuyết phục các nước tuân theo lập trường chính trị và an ninh của họ.

"Cách ứng xử của Trung Quốc đi ngược lại h́nh ảnh 'trỗi dậy ḥa b́nh' được tuyên truyền"

Trợ lư ngoại trưởng Mỹ David Stilwell, phụ trách Vụ Đông Á và Các vấn đề Thái B́nh Dương.
"Bắc Kinh theo đuổi một tầm nh́n khác và mang tính áp đặt cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương", ông Stilwell nhận định.

"Họ t́m cách tái lập trật tự khu vực cho có lợi cho ḿnh và đặt Trung Quốc vào vị thế cạnh tranh chiến lược với bất kỳ quốc gia nào muốn duy tŕ một trật tự tự do và mở, tôn trọng chủ quyền và sự đa dạng của các quốc gia", ông cho biết.

Trợ lư trưởng Mỹ nhấn mạnh Washington mong muốn một mối quan hệ mang tính xây dựng và hiệu quả với Bắc Kinh dựa trên cơ sở công bằng và tôn trọng chủ quyền.

"Chính phủ Trump đă nhấn mạnh tư duy cạnh tranh với Trung Quốc. Điều này không đồng nghĩa chúng tôi t́m kiếm xung đột, hay loại bỏ khả năng hợp tác trong những vấn đề hai nước cùng có lợi", ông Stilwell chia sẻ.

"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không ngại ngần phơi bày và thách thức những hành động làm suy yếu trật tự quốc tế tự do và mở, vốn là yếu tố nuôi dưỡng ḥa b́nh và thịnh vượng tại Ấn Độ Dương - Thái B́nh Dương nhiều thập kỷ qua".

VietBF © sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 09-19-2019
Reputation: 7469


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,437
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a1.jpg
Views:	0
Size:	301.9 KB
ID:	1455877   Click image for larger version

Name:	a2.jpg
Views:	0
Size:	158.7 KB
ID:	1455878   Click image for larger version

Name:	a3.jpg
Views:	0
Size:	438.2 KB
ID:	1455879  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,293 Times in 2,853 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08127 seconds with 12 queries