Trump không háo chiến - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trump không háo chiến
9/19/19

Một điểm son của tổng thống là ông không háo chiến, trong thâm tâm ông yêu chuộng ḥa b́nh, mặc dù ngoài miệng, đôi khi ông tỏ ra dữ dằn với Iran.

Giữa vài chục kiến trúc, hỏa tiễn chọn đúng hai nhà máy lọc dầu để lủi vào. (Digital Globe)
Chứng minh thứ nhất về việc ông Trump tốt bụng: Iran bắn rơi chiếc drone thám thính trị giá bạc triệu của Mỹ, ông cho khu trục oanh tạc cơ cất cánh tấn công trừng phạt Iran, nhưng vào phút lực lượng không quân Mỹ sắp vào đến không phận địch, ông ra lệnh quay lại.

Nguyên nhân chỉ v́ một tướng lănh bảo ông là cuộc không kích trả đũa -theo ước lượng quân sự-có thể giết 150 người Iran. Trump so sánh -không một người Mỹ nào chết trong vụ chiếc drone thám thính bị bắn rơi, mà ông giết 150 người Iran để trả đũa th́ cũng hơi quá đáng.
Chứng minh thứ nh́ là lần này: hai nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia bị drone của Iran tấn công, bốc cháy dữ dội, ông làm thinh suốt 24 tiếng đồng hồ, và chỉ lên tiếng sau khi nhân viên quan sát Mỹ đến tận nơi, chụp h́nh cảnh hai nhà máy lọc dầu bị tấn công -không chỉ bằng 10 chiếc drone như quân du kích Houthi của Yemen công bố, mà c̣n bằng nhiều trái hỏa tiễn bắn trực xạ, từ hướng Bắc và Tây Bắc -vị trí của hai nước Iran và Iraq đối với Saudi - quốc gia mục tiêu.

Cuộc pháo kích xảy ra hôm thứ Bảy 14 tháng Chín 2019, gây hư hại nặng nề cho hai cơ sở lọc dầu chính của Saudi, tạo nguy cơ thiếu nhiên liệu cho toàn thế giới.
Nhiều người không tin là du kích quân Houthi của Yemen có khả năng và hiểu biết điện tử đủ để lựa chọn mục tiêu tấn công, điều khiển chính xác 10 chiếc drone của họ bay đến mục tiêu -cách Yemen 500 dặm đường và gây hư hại quá đáng đến như vậy.
Tuy nhiên không thể loại bỏ khả năng của du kích quân Houthi sử dụng drone ngay bên trong lănh thổ Saudi Arabia, v́ quân lực Saudi chỉ mạnh về không quân, mà bộ binh lại rất yếu, không đủ để bảo vệ lănh thổ, ngăn cấm, không cho địch quân lập căn cứ.

Cuộc 'pháo kích bằng drone' không chỉ tạo ra căng thẳng giữa Iran và Saudi, mà c̣n đe dọa tương quan Iran với Hoa Kỳ, v́ Mỹ không thể để Saudi một ḿnh đương đầu với Iran.
Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran đứng sau lưng quân Houthi trong cuộc tấn công táo bạo này; ông Pompeo c̣n nói là ông không t́m được một dữ kiện nào để chứng minh là cuộc tấn công xuất phát từ Yemen. Tuy nhiên Pompeo cũng không khẳng định được địa điểm nào khác - từ đó, những chiến drone được phóng đi.

Trump đề cập đến việc pháo kích bằng drone qua một cuộc điện đàm với Thái Tử Mohammed bin Salman, người đang thực sự cầm quyền tại Saudi Arabia. Ông cũng đề nghị với Mohammed việc Mỹ sẽ giúp Saudi trong tổ chức pḥng thủ xứ sở của ông Mohammed Salman- việc mà Quốc Hội Mỹ đă ngăn cấm không cho ông làm.

Kẻ thù duy nhất của Saudi là du kích quân Houthi của Yemen; Thái Tử Mohammed tấn công tàn bạo Yemen trong suốt bốn năm vừa rồi; không quân Saudi -sử dụng máy bay mua của Mỹ -oanh kích thẳng vào dân chúng, và cắt đường tiếp tế lương thực lên vùng núi non, khiến hàng triệu cư dân sinh sống trên cao bị đoạn lương, giết hàng ngàn đứa trẻ đói khát.

T́nh h́nh ngay giờ này là Mỹ chưng bằng cớ Iran thực hiện cuộc tấn công vào một trong những nguồn quan trọng tiếp tế dầu cho thế giới: Saudi Arabia, mặc dù nhiều chuyên viên về đạn đạo cho rằng những bằng cớ đó không đủ để buộc tội Iran, và chính Iran cũng cực lực phủ nhận là họ không liên quan trực tiếp đến cuộc pháo kích cơ sở lọc dầu của Saudi.
Họ chỉ cung cấp vũ khí cho Houthi, như Mỹ cung cấp vũ khí cho Saudi.
Cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc xác nhận là Houthi có nhiều tiến bộ trong kỹ thuật sử dụng drone, tuy nhiên họ không tin là lực lượng du kích đó có tŕnh độ tinh vi đến mức điều khiển đạn đạo bay đến tấn công chính xác vào hai nhà máy lọc dầu -hai cơ sở quan trọng nhất giữa nhiều co sở khác trong trung tâm sản xuất nhiên liệu của Saudi.

Cuộc lựa chọn tinh vi của những phi đạn đă thoát ṇng đó loại bỏ drone, mà cho là chỉ có thể đạt tới được bằng loại hỏa tiễn vô tuyến điều khiển -thứ vũ khí mà Iran chưa viện trợ cho Houthi.

Hoa Kỳ và Saudi không tin lời khẳng định của Houthi là chính họ phóng 10 chiếc drone vào tấn công khu lọc dầu, v́ trong quá khứ Houthi chưa bao giờ có khả năng phóng lên cùng một lúc 10 chiếc drone; lư do thứ nh́ là tấn công bằng drone, chưa bao giờ đạt tới mức tinh vi đó.
Bà Wendy R. Sherman, người phụ trách soạn thảo chi tiết về t́nh h́nh Iran cho tổng thống Obama, nhận định, "Tổng thống Trump cường điệu và tự chế tạo ra t́nh tiết về t́nh h́nh Iran qua những bản tweet hàng ngày khiến Quốc Hội và Đồng Minh, không c̣n tin tưởng vào những điều ông phát ngôn nữa; nói ǵ đến quần chúng Mỹ.”

Có thể tổng thống cũng biết điều đó, nhưng ông không quan tâm đến những điều mà ông coi là vặt vănh, không đáng kể.
Xuất thân là một con buôn, ông hănh diện về việc nói thách, quảng cáo, nói quá đáng, nói bất cứ điều ǵ để bán món hàng cao giá hơn. Đó chỉ là một h́nh thức méo mó nghề nghiệp của tổng thống.


Trump hănh diện về nghệ thuật nói láo. (Abebooks)

Tuy nhiên, có một điều ông không nói láo, điều đó là ông không thích chiến tranh; ông ghét chiến tranh đến mức ông mời cả nhóm lănh tụ Taliban đến Camp David, chỗ nghỉ ngơi của quư vị tổng thống Hoa Kỳ, để hy vọng chúng hănh diện với vinh dự được đăi ngộ đặc biệt đó mà kư ḥa ước để quân đội Mỹ rút ra khỏi chiến trường Afghanistan.

Nhưng Taliban kư hay không kư, Trump cũng vẫn rút quân. Ông không thích chiến tranh, nhất là chiến tranh với Iran, và Taliban.


Nguyễn Đạt Thịnh

cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
cha12 ba's Avatar
Release: 09-19-2019
Reputation: 539418


Profile:
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	0918haochien1.jpg
Views:	0
Size:	258.3 KB
ID:	1456141   Click image for larger version

Name:	0918haochien2.jpg
Views:	0
Size:	22.8 KB
ID:	1456142  
cha12 ba_is_offline
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75 cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Old 09-19-2019   #2
Ho Chu Tiem
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Ho Chu Tiem's Avatar
 
Join Date: Jul 2009
Posts: 9,967
Thanks: 1,984
Thanked 13,139 Times in 6,149 Posts
Mentioned: 42 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 3581 Post(s)
Rep Power: 32
Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9
Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9Ho Chu Tiem Reputation Uy Tín Level 9
Default

không háo chiến mà vừa lên dớt 29 trái bomb vô Syria, thằng Nga nhào vô nên hết háo chiến
Ho Chu Tiem_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Ho Chu Tiem For This Useful Post:
cha12 ba (09-19-2019)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07691 seconds with 12 queries