AUSTRALIA Đường lên đỉnh Olimpia và kiến thức học vẹt của những quán quân Việt Cộng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Australia Icon Đường lên đỉnh Olimpia và kiến thức học vẹt của những quán quân Việt Cộng
Đường lên đỉnh Olimpia và kiến thức học vẹt của những quán quân Việt Cộng. " Đường lên đỉnh Olympia" là một chương trình đố vui kiến thức dành cho học sinh trung học, ban đầu do LG Electronics VN tài trợ, nên còn có phiên bản quốc tế gọi là LG Digital Quiz. Các quán quân được tài trợ $35000 học bổng (đến nay 19 người), được trường Đại học Kỹ thuật Swinburne (Melbourne, Australia) bổ sung thêm chi phí và tiếp nhận đào tạo, học xong đa phần xin việc làm và chọn ở lại định cư ở Australia, nên chương trình này còn bị gán cho cái tên "khó nghe" là "Đường lên đỉnh Australia", hay "Tìm kiếm tài năng cho nước Úc".


"Đường lên đỉnh Olympia" được đánh giá là khá thành công ở VN, phát sóng đến nay gần 20 năm. Nguyên nhân chính được cho là do nó phù hợp với cách dạy/học của giáo dục Việt Nam, vốn thiên về học thuộc kiến thức và sử dụng kỹ năng suy đoán logic. Cách dạy này cho ra những học sinh chăm chỉ và "luôn đúng quy trình" và rất ít sáng tạo.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm mình tham gia dạy cho 1 số trường nước ngoài như Sunderland (Anh), Curtin (Australia) và LTS (Mỹ), cũng như trong nước là FSB thuộc ĐH FPT, thì cách học kiểu thuộc, nhớ thông tin và có đáp án cụ thể, dạng này bây giờ không còn là cốt lõi ưu tiên trong chương trình dạy của các nước phát triển nữa. Phần lớn thời gian các em học sinh học, sẽ được dạy theo kiểu tư duy "project" (dự án) và "case study" (tình huống). Người ta tổ chức khá nhiều show kiểu "Competition" (Sáng tạo) hay "Debate" (Hùng biện), nơi đó không có đáp án đóng, với tư duy phản biện và đề xuất giải pháp được chú trọng nhiều nhất. Người ta yêu cầu học sinh phải rèn luyện các kỹ năng của con người của thế kỷ 21, nhằm đối phó với khả năng machine learning (học máy) của AI-Artificial Intelligence (trí tuệ nhân tạo), vốn đang/sẽ là đối thủ của con người trong tương lai gần.

Nói thế để thấy rằng, chúng ta (khán giả, cha mẹ, tổ chức, trường, đoàn thể xã hôi...) không nên kỳ vọng và ca tụng tâng bốc quá nhiều đối với các thí sinh dự thi và cá nhân đoạt giải của chương trình. Đúng là các em thông minh và ham học, nhưng để thành công thì không chỉ có vậy, nhất là ở môi trường nước ngoài. Thực tế những quán quân của chương trình đến nay cũng mới thuộc diện "có công việc tốt, ổn định và được đánh giá tốt ở nơi họ làm việc", chưa thấy "khả năng cống hiến cho nhân loại" như lời một bài báo phỏng vấn bạn Trần Thế Trung (Nghệ An), quán quân mùa vừa qua.

Do kỳ vọng quá lớn đó, cộng với hiệu ứng của truyền thông, nên một số em "tài năng" (quán quân) bị áp lực, lại còn quá trẻ, nên có những ứng xử phát ngôn chưa khéo lắm, điển hình là trường hợp của bạn Trung nêu trên. Tôi mạnh dạn khuyên em vài điều:

1. "Phản động" là một từ nhạy cảm, có người thích được gọi, có người không, phụ thuộc ai định nghĩa nó. Em sẽ đi học ở Australia, một nước không giống Việt Nam, vì họ theo chủ nghĩa tự do, càng không nên gọi họ như vậy. Nhất là khi em gọi đích danh công dân của nước họ là "phản động" thì rầy rà lắm đấy.

2. Em là quán quân của một chương trình đố vui Quiz Show, nhưng như đã phân tích, đó mới là điều kiện "cần". Để hội nhập được với môi trường sống và học tập ở Australia, để làm việc đồng đội (teamwork), đạt thành tích trong sáng tạo (competition) và nhất là chứng minh được chân lý trong tranh luận hùng biện (debate), nếu chỉ dùng "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ" và "trái tim chia 3 phần tươi đỏ", như em quen dùng ở nhà thì không đủ. Sẽ cần một trái tim biết lắng nghe và một tâm hồn rộng mở hơn nhiều..

3. Các giáo sư sẽ dạy em nhiều người khá luống tuổi, khá giỏi. Họ rất ân cần và nhiệt tình, nhưng đừng bao giờ yêu cầu họ phải "kiên định đường lối chính trị" nhe em. Tội nghiệp những trái tim hiền lành của họ chỉ biết làm việc chăm chỉ như một công dân tốt, cùng với cộng đồng bảo vệ môi trường sống (họ không biết cách "giết" ứng dụng AirVisual như "thầy" Ngọc vừa làm, để "không thấy tức không có" cái ô nhiễm bụi mịn kia). Cái họ 'kiên định" nhất là Melbourne phải giữ được vị trí top 20 thành phố đáng sống nhất thế giới, mà họ giữ được lâu nay rồi. Và quan trọng là không thằng khốn nào dám xâm phạm vào cương thổ của nước Úc của họ.

4. Cuối cùng, tôi chúc em thành công, học thành tài và trở thành niềm tự hào (trước tiên là của cha me, gia đình), rồi đến cái mà em theo đuổi (chưa nên khẳng định bây giờ). Em có thể gọi tôi bằng ông, bằng bác hoặc chú. Nhưng đừng dùng chữ "đồng chí" nhé

Thịnh Nguyễn Lương

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 10-11-2019
Reputation: 74652


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,481
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	quanquanolimpia.jpg
Views:	0
Size:	27.0 KB
ID:	1467227  
Gibbs_is_offline
Thanks: 24,828
Thanked 15,471 Times in 6,605 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
cha12 ba (10-11-2019)
Old 10-11-2019   #2
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

"Đường lên đỉnh Australia", hay "Tìm kiếm tài năng cho nước Úc".
cha12 ba_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
Gibbs (10-11-2019)
Old 10-12-2019   #3
francesco
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 3,322
Thanks: 14
Thanked 606 Times in 440 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 169 Post(s)
Rep Power: 21
francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3francesco Reputation Uy Tín Level 3
Default

thung rong thi keu to
biet vai chu tieng Anh
thi ra ve ta day
dat uc da Tru duoc den hom nay
la vi ho luon cau tien
con Vietnam chang la cuc phan doi voi BAT KY quoc gia nao tren the gioi
cac ban da tung song voi CUC PHAN do bao nhieu nam nay
it nhieu cung co chut MUI HOI vi anh huong moi truong
hay CAM MIENG lai
rang hoc hoi nhieu
sau nay neu may man tro thanh Ong NAY hay BA NO
thi giup do nhung nguoi DI SAU
francesco_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09497 seconds with 12 queries