Cái bắt tay ấn tượng có xua tan bóng đen bao trùm thương chiến Mỹ - Trung? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cái bắt tay ấn tượng có xua tan bóng đen bao trùm thương chiến Mỹ - Trung?
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đă bắt đă có cuộc gặp tại Nhà Trắng. Họ đă có màn bắt tay ấn tượng nhưng điều này vẫn có đủ để nâng cao triển vọng kinh tế toàn cầu như kỳ vọng của các bên?


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bắt tay tại Nhà Trắng ngày 11/10 (Ảnh: Bloomberg)

Những cam kết mà Mỹ và Trung Quốc vừa đạt được nhằm mở ra triển vọng cho một thỏa thuận thương mại toàn diện không có tác dụng nhiều trong việc cải thiện triển vọng kinh tế ngày càng xấu đi giữa hai nước, bởi những cam kết này mới chỉ được đảm bảo bằng một cái bắt tay - điều mà các nhà kinh tế không thực sự tin tưởng.

Ngày 11/10, Trung Quốc đă đồng ư tăng gấp đôi số lượng nông sản mua từ Mỹ, với tổng giá trị lên tới 50 tỷ USD. Động thái này được xem là chiến thắng chính trị, giúp Tổng thống Donald Trump ghi điểm trong chiến dịch tái tranh cử của ông vào Nhà Trắng năm sau. Tuy nhiên, đây không phải là đ̣n bẩy thực sự ư nghĩa đối với Mỹ - một đất nước có GDP khoảng 21.000 tỷ USD.

Chiều ngày 13/10, Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng Trung Quốc đă bắt đầu mua nông sản Mỹ, nhắc lại những tuyên bố mà ông đă đưa ra trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người dẫn đầu đoàn đàm phán thương mại của Bắc Kinh, tại Pḥng Bầu Dục, Nhà Trắng hôm 11/10.

“Thỏa thuận của tôi với Trung Quốc đó là họ sẽ ngay lập tức khởi động việc mua số lượng lớn nông sản của chúng tôi, chứ không đợi cho tới khi thỏa thuận được kư trong 3 - 4 tuần tới. Họ đă bắt đầu mua!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Đổi lại việc cam kết đẩy mạnh mua nông sản Mỹ, Bắc Kinh đă thuyết phục Washington hoăn đợt áp thuế tiếp theo, dự kiến bắt đầu từ tuần này, trong bối cảnh các quan chức Nhà Trắng lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm chạp hơn của nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, trên bàn đàm phán của hai nước vẫn c̣n đó lời đe dọa đáng lo ngại nhất của Tổng thống Trump và “đám mây đen” u tối nhất đối với triển vọng của hai nước: đó là phần thuế nhập khẩu đối với tất cả hàng hóa c̣n lại của Trung Quốc, dự kiến bắt đầu được áp dụng từ ngày 15/12. Đ̣n áp thuế này sẽ khiến hàng loạt sản phẩm tiêu dùng trở nên đắt đỏ hơn.

“Chúng tôi vẫn c̣n rất nhiều việc phải làm, nhưng tôi tin rằng cả hai bên vẫn đang làm việc rất tích cực và dự kiến chúng tôi sẽ kết thúc vấn đề này”, Bộ Trưởng Tài chính Mxy Steven Mnuchin nói với ABC News ngày 13/10.

Tuy vậy, các nhà đầu tư vẫn cảnh giác. Mặc dù chứng khoán Mỹ tăng điểm vào tuần trước khi căng thẳng thương mại hạ nhiệt, song mức tăng có xu hướng giảm xuống vào chiều ngày 11/10 khi các nhà đầu tư nhận ra thực tế trước mắt.

Mặc dù Tổng thống Trump gọi thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” được Mỹ và Trung Quốc thống nhất gần đây là “thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ”, song thỏa thuận vẫn có một khuyết điểm lớn: đây vẫn chưa phải văn kiện cuối cùng được kư kết, mặc dù đă được đưa lên bàn đàm phán suốt hơn một năm qua.

Các nhà kinh tế vẫn hoài nghi và lo ngại về ư nghĩa thực sự của thỏa thuận này đối với đà tăng trưởng đang có chiều hướng đi xuống do cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 18 tháng qua.

“Hiện vẫn chưa có con đường khả thi nào cho việc giảm thuế quan và việc hai nước áp thuế lẫn nhau vẫn là một rủi ro đáng kể. Do vậy, chúng tôi chưa kỳ vọng vào sự hồi phục của các hoạt động kinh doanh có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên mức cao hơn”, các chiến lược gia Michael Zezas và Meredith Pickett của ngân hàng Morgan Stanley nhận định.

Theo Raymond Yeung, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ngân hàng ANZ, dù đă đạt được bước tiến triển mới nhất, song căng thẳng chưa thể hạ nhiệt ngay và các rủi ro kinh tế vẫn sẽ kéo dài khi các cuộc đàm phán chuyển qua các giai đoạn khác nhau.

Rào cản lớn

“Thỏa thuận giai đoạn 1 chủ yếu tập trung vào việc mua nông sản, hoăn áp thuế và tiếp cận thị trường. Tuy nhiên vấn đề cốt lơi về chuyển giao công nghệ và an ninh quốc gia vẫn đối mặt với những rào cản lớn trước khi một giải pháp được đưa ra”, chuyên gia Yeung nhận định.

"Kinh nghiệm trước đây cho thấy các thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không thực sự đáng tin như những ǵ được đưa vào văn bản, trong khi thỏa thuận lần này thậm chí c̣n chưa được viết ra giấy. Tuy nhiên, các tín hiệu hiện nay về thương mại vẫn cho thấy sự tích cực hơn một chút, nên nếu được duy tŕ, có thể giúp ngăn tăng trưởng kinh tế toàn cầu sụt giảm sâu hơn", Tom Orlik và Yelena Shulyatyeva, hai nhà kinh tế học của Bloomberg, cho biết.

Trong tuần này dự kiến sẽ xuất hiện thêm nhiều báo cáo cho thấy rơ hơn về t́nh h́nh kinh tế thế giới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 15/10 sẽ bắt đầu kỳ họp thường niên ở Washington, và báo cáo kinh tế thế giới của IMF có thể sẽ cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2019 và 2020. Hồi tháng 7, IMF đă hạ thấp triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống c̣n 3,2% trong năm nay và 3,5% trong năm 2020, đánh dấu đợt giảm thứ 4 kể từ tháng 10/2018.

Số liệu GDP quư 3 của Trung Quốc dự kiến sẽ công bố vào ngày 18/10, dự báo tăng trưởng của Trung Quốc giảm c̣n 6,1%, mức thấp nhất trong gần 30 năm qua. Tốc độ tăng trưởng này khó có thể cho phép Trung Quốc đạt được các mục tiêu tăng trưởng dài hạn của nước này.

Các nhà kinh tế tỏ ra lạc quan hơn khi Mỹ và Trung Quốc gặp mặt đàm phán ở thời điểm hiện tại và lănh đạo hai nước sẽ gặp nhau tại Diễn dàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái B́nh Dương (APEC) vào tháng 11 tới. Đây có thể là cơ hội để Mỹ và Trung Quốc đạt được tiến triển trong việc giải quyết những vấn đề gai góc hơn trong quan hệ thương mại song phương, chẳng hạn thực thi thỏa thuận và bảo vệ sở hữu trí tuệ.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-14-2019
Reputation: 24659


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,281
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	24.jpg
Views:	0
Size:	109.6 KB
ID:	1468641  
troopy is_online_now
Thanks: 73
Thanked 5,463 Times in 4,733 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06389 seconds with 12 queries