Bắc Kinh hỗ trợ Islamabad phát triển quốc pḥng đối phó New Delhi - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bắc Kinh hỗ trợ Islamabad phát triển quốc pḥng đối phó New Delhi
Chuyển giao công nghệ quân sự và cho phép Pakistan xuất khẩu máy bay cho bên thứ 3, Bắc Kinh đang giúp Islamabad phát triển quốc pḥng để đối phó với New Delhi.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan có chuyến công du đến Bắc Kinh vào ngày 15/10 tới. Đi cùng Thủ tướng Khan là tướng Qamar Javed Bajwa, Tham mưu trưởng quân đội Pakistan, nhân vật có tầm ảnh hưởng rất lớn.

Trong khi Thủ tướng Khan gặp gỡ các nhà lănh đạo và doanh nhân Trung Quốc, tướng Bajwa được các tướng lĩnh cấp cao của Trung Quốc tiếp đón, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ quốc pḥng ngày càng thân mật giữa hai nước Nikkei Asian Review cho biết.

Vượt mặt Ấn Độ về xuất khẩu vũ khí

Mối quan hệ gần gũi đó đang giúp Pakistan trở thành nhà thầu quốc pḥng, xuất khẩu vũ khí cho Myanmar và Nigeria. Tháng 12/2018, không quân Myanmar lần đầu công bố những bức ảnh về 4 tiêm kích JF-17 mua từ Pakistan để hiện đại hóa không quân.

Thỏa thuận được thực hiện với sự trợ giúp của Trung Quốc về tài chính và cho phép Pakistan xuất khẩu JF-17 cho khách hàng bên thứ 3. Myanmar sẽ mua 16 chiếc JF-17, dù chi phí chưa được tiết lộ.


Tiêm kích JF-17 đă được xuất khẩu cho Myanmar và Nigeria dưới sự cho phép của Trung Quốc. Ảnh: Twitter/Shahid Raza.

Một nguồn tin nói với Nikkei rằng chi phí cho 16 chiếc JF-17 cùng với phụ tùng khoảng 400 triệu USD. “Giá cả phải chăng, chất lượng cao là điểm mạnh của JF-17”, tướng Shahid Latif, cựu tư lệnh không quân Pakistan, người từng tham gia vào dự án sản xuất JF-17 nói.

Được khuyến khích bởi hợp đồng đầu tiên cho Myanmar, Pakistan đă thảo luận xuất khẩu JF-17 cho Malaysia, Azerbaijan và bán thêm máy bay cho Nigeria, quốc gia này đang vận hành 3 chiếc JF-17.

Một số quan chức chính phủ Pakistan nói với Nikkei Asian Review, trong vài năm trở lại đây, Pakistan đă tăng cường bán máy bay chiến đấu JF-17 Thunder mà họ hợp tác chế tạo với Trung Quốc.

Các quan chức cho biết thêm tiêm kích JF-17 Block III, phiên bản hiện đại nhất của JF-17 với radar tiên tiến, vũ khí mạnh hơn sẽ được giới thiệu vào năm 2020. Trung Quốc đă giúp Pakistan xây dựng ngành công nghiệp quốc pḥng khả thi hơn về mặt thương mại, để việc mua sắm thiết bị quân sự đắt tiền sẽ không gây ảnh hưởng đến nền kinh tế vốn yếu kém của đất nước.

Trong khi đó, dự án máy bay chiến đấu hạng nhẹ LCA Tejas của Ấn Độ đă trải qua 33 năm phát triển, nhưng mới chỉ được chuyển giao hạn chế cho không quân. Việc đưa LCA Tejas vào hoạt động chậm đến 21 năm so với kế hoạch ban đầu.

Ấn Độ cũng từng đề cập đến việc xuất khẩu LCA Tejas, nhưng khả năng thành công là rất thấp. Tejas sử dụng động cơ của Mỹ, điều đó có nghĩa Washington có quyền phủ quyết việc xuất khẩu máy bay cho bất kỳ quốc gia nào mà Mỹ không mong muốn.

Ngoài ra, thật khó để khách hàng nước ngoài có thể tin tưởng một dự án phát triển kéo dài hơn 3 thập niên.

Giúp Pakistan để đối phó Ấn Độ

Pakistan dựa vào phần cứng quân sự từ Trung Quốc trong hơn 50 năm, dù Islamabad cũng sử dụng mọi cơ hội để có quyền truy cập vào thiết bị quốc pḥng từ phương Tây, đặc biệt là Mỹ.


JF-17 đă giúp Pakistan đứng vào hàng ngũ những quốc gia xuất khẩu máy bay chiến đấu. Ảnh: AP.

Một số nhà lănh đạo Pakistan từ lâu đă than thở về mối quan hệ lạnh nhạt với Mỹ, điều đó dẫn đến giảm nguồn cung vũ khí từ Washington. Điều này trái ngược so với Trung Quốc, Bắc Kinh đang dần nuôi dưỡng Pakistan như một đồng minh thân thiết.

Các hoạt động chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc đă cho phép Pakistan bắt đầu tự sản xuất phần cứng quân sự, đặc biệt là tiêm kích JF-17, xương sống của lực lượng không quân Pakistan.

Islamabad ngày càng xâm nhập sâu hơn vào việc sản xuất xe tăng và các thiết bị quân sự cho lực lượng mặt đất, nhờ công nghệ chuyển giao từ Trung Quốc. Tương tự, phần cứng chuyển giao từ Trung Quốc đang giúp Pakistan xây dựng lực lượng hải quân hiện đại hơn.

Mushahid Hussain Sayyid, lănh đạo đảng đối lập PML-N ở Pakistan, cho biết một trong những yếu tố thúc đẩy Bắc Kinh tăng cường hợp tác quân sự với Islamabad là việc New Delhi hủy bỏ quyền tự trị đối với Kashmir, khu vực đang tranh chấp gay gắt giữa Ấn Độ và Pakistan.

“Khi Ấn Độ rút quyền tự trị của Kashmir vào tháng 8, Trung Quốc cũng lo ngại rằng sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến Ladakh”, ông Sayyid nói.


Tàu hộ vệ tên lửa lớp F22, chiến hạm mạnh nhất của Pakistan được Trung Quốc đóng mới dựa trên tàu hộ vệ tên lửa Type-053H3. Ảnh: Daily Times.

Trung Quốc cũng kiểm soát một phần ở khu vực Kashmir và Ladakh, nhưng một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có lư do khác để đối phó Ấn Độ.

“Người Trung Quốc tin rằng Mỹ và một số nước phương Tây đang cố gắng hỗ trợ Ấn Độ xây dựng sức mạnh quân sự. Đáp lại, Trung Quốc cũng nỗ lực trợ giúp Pakistan phát triển quân đội để đối phó”, một quan chức Bộ Ngoại giao Pakistan nói giấu tên.

Trong những năm tới, sự phụ thuộc của Pakistan vào thiết bị quân sự từ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng lên. Bắc Kinh và Islamabad đă kư thỏa thuận mua bán 8 tàu ngầm cho hải quân Pakistan, thỏa thuận quốc pḥng lớn nhất giữa hai nước.

Giá trị hợp đồng không được tiết lộ, nhưng người ta ước tính khoảng 4-5 tỷ USD tùy thuộc vào hệ thống vũ khí và phương tiện bổ sung khác. 4 tàu được đóng tại Trung Quốc và 4 tàu c̣n lại được đóng tại nhà máy đóng tàu ở thành phố cảng phía nam nh́n ra biển Arab và Ấn Độ Dương.

Một nhà ngoại giao phương Tây ở Islamabad nói với Nikkei rằng mối quan hệ Trung Quốc – Pakistan chủ yếu dựa vào hợp tác quốc pḥng để đối phó với đối thủ chung là Ấn Độ. Sự hợp tác này chính là ch́a khóa để giữ hai nước ngày càng xích lại gần nhau.

VietBF © sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-15-2019
Reputation: 7444


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 43,351
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	h1.jpg
Views:	0
Size:	204.3 KB
ID:	1468898   Click image for larger version

Name:	h2.jpg
Views:	0
Size:	568.7 KB
ID:	1468899   Click image for larger version

Name:	h3.jpg
Views:	0
Size:	94.8 KB
ID:	1468900  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,289 Times in 2,850 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 9 Post(s)
Rep Power: 48 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08093 seconds with 12 queries