Quan chức Mỹ chỉ mặt, vạch tên kẻ bắt nạt trên Biển Đông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quan chức Mỹ chỉ mặt, vạch tên kẻ bắt nạt trên Biển Đông
Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Trung Quốc đang thể hiện bắt nạt khi ngăn cản các nước Đông Nam Á tiếp cận nguồn tài nguyên dầu khí khổng lồ trên Biển Đông từ các hành động khiêu khích trên Biển Đông đă tại khu vực này.


Trợ lư ngoại trưởng Mỹ David Stilwell phụ trách Vụ các vấn đề Đông Á và Thái B́nh Dương (Ảnh: Yonhap)

David Stilwell, trợ lư ngoại trưởng Mỹ phụ trách Vụ các vấn đề Đông Á và Thái B́nh Dương, ngày 16/10 phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ rằng yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc tại Biển Đông là “phi pháp và vô lư”.

“Thông qua các hành động khiêu khích liên tiếp nhằm khẳng định yêu sách đường chín đoạn, Bắc Kinh đang ngăn cấm các nước thành viên ASEAN tiếp cận nguồn dự trữ năng lượng trị giá 2,5 ngh́n tỷ USD, đồng thời góp phần gây ra sự bất ổn và nguy cơ xung đột”, ông Stilwell nói trước ủy ban Thượng viện Mỹ.

“Chân lư cốt lơi về hệ thống quốc tế được Mỹ ủng hộ đang bị thách thức bởi hoạt động xây dựng và quân sự hóa trái phép các thực thể nhân tạo của Trung Quốc tại Biển Đông. Các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là mối đe dọa không chỉ với các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, hay với các nước Đông Nam Á nói chung, mà c̣n với toàn bộ các quốc gia giao thương đi lại, và những nước tôn trọng tự do hàng hải và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp ḥa b́nh”, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ông Stilwell khẳng định yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông không có cơ sở về “pháp lư, lịch sử hay địa lư”.

Tháng 7/2016, ṭa trọng tài thường trực ở Hà Lan cũng đă ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” phi lư của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên Bắc Kinh cho đến nay vẫn lớn tiếng từ chối công nhận phán quyết của ṭa.

“Mặc dù họ vẫn khẳng định cam kết với chính sách ngoại giao ḥa b́nh, song thực tế, các nhà lănh đạo Trung Quốc, thông qua lực lượng hải quân, các cơ quan chấp pháp và dân quân biển thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, tiếp tục hăm dọa và bắt nạt các nước khác. Sự quấy rối liên tục của họ đối với các tài sản của Việt Nam xung quanh băi Tư Chính là một ví dụ điển h́nh”, ông Stilwell cho biết.

Hồi đầu năm nay, hàng trăm tàu cá, tàu tuần duyên và hải quân Trung Quốc đă được triển khai tới khu vực đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các tàu của Trung Quốc gần đây cũng ngang nhiên xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

“Cách Bắc Kinh bắt nạt các nước láng giềng nhất quán với tuyên bố của cựu ngoại trưởng Trung Quốc tại Diễn đàn Khu vực ASEAN 2010 rằng “Trung Quốc là nước lớn, các nước khác là nước nhỏ và đó là sự thật”. Tư tưởng này, rằng nước lớn sẽ làm những ǵ họ muốn làm trong khi nước nhỏ phải chịu những ǵ họ phải chịu, là mối đe dọa đối với chủ quyền, ḥa b́nh, giá trị và thịnh vượng tại khu vực phát triển năng động nhất thế giới”, ông Stilwell nói.

Chính sách của Mỹ


Ảnh vệ tinh chụp ngày 20/12/2018 cho thấy các tàu Trung Quốc di chuyển gần đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: CSIS/AMTI)

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington cho đến nay vẫn “hoài nghi về sự chân thành của Trung Quốc” trong việc đàm phán một Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) “có ư nghĩa” với các nước thành viên ASEAN nhằm củng cố luật pháp quốc tế.

“Nếu bộ quy tắc ứng xử được Trung Quốc sử dụng để hợp pháp hóa hành vi ngang ngược và các yêu sách hàng hải phi pháp của họ cũng như né tránh các cam kết theo luật quốc tế, COC sẽ gây hại cho khu vực và cho những nước tôn trọng tự do hàng hải”, ông Stilwell nhận định thêm.

Trợ lư Ngoại trưởng Mỹ khẳng định chính sách của Washington trong việc đảm bảo tự do hàng hải, hàng không và sử dụng hợp pháp Biển Đông.

“Chúng tôi phối hợp với các đồng minh và đối tác để tiến hành hoạt động huấn luyện hàng hải và các chiến dịch chung để duy tŕ việc tiếp cận tự do và cởi mở, và chúng tôi cũng hoan nghênh những sự kiện lịch sử đầu tiên. Chúng tôi đă tham gia vào chuyến đi chung đầu tiên của Hải quân Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Philippines qua Biển Đông vào tháng 5/2019. Chúng tôi cũng tổ chức diễn tập hàng hải Mỹ - ASEAN đầu tiên vào tháng 9/2019”, ông Stilwell nhấn mạnh.

Theo ông Stilwell, “cùng với các hoạt động hàng ngày của các tàu và máy bay Mỹ trên toàn khu vực”, Washington cũng “tiến hành các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông trong năm 2019 nhiều nhất trong ṿng 25 năm qua, nhằm chứng minh rằng Mỹ sẽ tiếp tục đưa tàu và máy bay hoạt động tại bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Trợ lư Ngoại trưởng Stilwell cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo năm ngoái đă cam kết khoản hỗ trợ an ninh trị giá 300 triệu USD cho khu vực châu Á - Thái B́nh Dương để cải thiện nhận thức hàng hải, năng lực an ninh hàng hải, chia sẻ thông tin, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, cũng như ǵn giữ ḥa b́nh.

Ông Stilwell cho biết trong khi Mỹ “có những bước tiến đáng kể trong việc củng cố và thúc đẩy trật tự mở và tự do tại khu vực Ấn Độ - Thái B́nh Dương”, Washington cũng nhận ra rằng một số nước đang “t́m cách thách thức và thay thế trật tự này”.

“Chúng tôi cam kết hợp tác với bất kỳ quốc gia nào tuân thủ luật lệ, nhưng chúng tôi cũng sẽ phản đối bất kỳ nước nào sử dụng các hành vi trấn áp để làm suy yếu hoặc thay thế các luật lệ đó… Việc Trung Quốc theo đuổi một tầm nh́n áp đảo đối với khu vực Ấn Độ - Thái B́nh Dương nhằm t́m cách thay đổi trật tự khu vực theo hướng có lợi cho Trung Quốc và đặt Bắc Kinh vào vị thế cạnh tranh chiến lược với những ai đang t́m cách bảo vệ trật tự mở và tự do của các quốc gia có chủ quyền theo trật tự dựa trên luật lệ”, trợ lư ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-19-2019
Reputation: 24680


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,293
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	36.jpg
Views:	0
Size:	24.6 KB
ID:	1470787   Click image for larger version

Name:	36.1.jpg
Views:	0
Size:	22.9 KB
ID:	1470788  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,465 Times in 4,735 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08078 seconds with 12 queries