Thành phố chiến lược có thể khơi mào xung đột Thổ Nhĩ Kỳ - Syria - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thành phố chiến lược có thể khơi mào xung đột Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
Chủ nhật, 20/10/2019



Manbij rất quan trọng với kế hoạch tái thiết Syria, nhưng cũng là địa điểm chiến lược trong tham vọng lập vùng đệm của Thổ Nhĩ Kỳ.


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 17/10 thông báo nước này sẽ đình chỉ chiến dịch quân sự tại miền bắc Syria trong 5 ngày nhằm tạo điều kiện cho dân quân người Kurd rút khỏi những vùng đệm an ninh được nước này thiết lập.

Thỏa thuận đình chiến này cho phép dân quân người Kurd (YPG) rút khỏi khu vực dọc biên giới phía bắc Syria, nhưng cũng có thể kích hoạt một "cuộc đua" giữa quân đội chính phủ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để kiểm soát những vị trí mà họ bỏ lại, trong đó có thành phố chiến lược Manbij.

Quân đội Nga hôm 15/10 triển khai quân cảnh tuần tra vùng đệm giữa lực lượng Syria và Thổ Nhĩ Kỳ ở ngoại ô Manbij nhằm ngăn hai bên giao tranh. Đây là động thái cho thấy vị trí chiến lược quan trọng của Manbji với các phe tham chiến


Xe quân cảnh Nga tuần tra tại Manbij hôm 15/10. Ảnh: AFP.


Sau gần 10 ngày tiến hành chiến dịch Mùa xuân Hòa bình, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy lùi được dân quân người Kurd ra xa biên giới và chiếm được nhiều thị trấn dọc biên giới. Thổ Nhĩ Kỳ đang tập kết lực lượng lớn ở phía đông sông Eupharates, không xa thành phố Manbij được người Kurd kiểm soát từ năm 2016. Nhóm nổi dậy Quân đội Quốc gia Syria (SNA) thân Ankara cũng áp sát ngoại ô thành phố này.

Nằm ở vị trí trung tâm vành đai phía bắc Syria, Manbji là mục tiêu kiểm soát chiến lược với hầu hết các bên tham chiến bởi hàng loạt tuyến đường tiếp tế chạy qua đây.

Thành phố này thường xuyên đổi chủ kể từ khi nội chiến Syria bùng phát. Quân nổi dậy chống chính phủ bắt đầu kiểm soát Manbij vào năm 2012, trước khi bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đẩy lùi năm 2014. Ba năm sau, dân quân người Kurd tiếp quản nơi này sau khi IS bị đánh đuổi.

Là trung tâm kinh tế khu vực, Manbij nằm sát đường cao tốc M4, tuyến thương mại dài 120 km nối thành phố cảng Latakia với Aleppo, Raqqa và vùng Deir Ezzor nhiều dầu mỏ ở phía đông.

Với chính phủ Syria, việc kiểm soát tuyến cao tốc này sẽ giúp tái thiết nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá. "Chính quyền Syria đã để mắt tới Manbij trong nhiều năm. Họ coi việc Mỹ rút quân và sự ủng hộ của Nga là cơ hội để kiểm soát nó", học giả Aron Lund từ trung tâm nghiên cứu Century Foundation của Mỹ đánh giá.

Với Thổ Nhĩ Kỳ, việc đóng quân ở Manbij sẽ giúp ngăn chặn dân quân người Kurd hiện diện dọc sông Eupharates, đồng thời chia cắt khu vực Hassakeh và Qamishli trong tay người Kurd với thành phố Aleppo do chính phủ Syria kiểm soát.

Manbij cũng có vai trò quan trọng với kế hoạch thiết lập vùng đệm an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đẩy lùi người Kurd khỏi biên giới phía bắc Syria, cũng như hồi hương khoảng 3,6 triệu dân tị nạn Syria.

Vị trí thành phố Manbij. Đồ họa: USA Today.




Tổng thống Erdogan bác bỏ cảnh báo cho rằng việc đưa quân tấn công Manbij sẽ gây xung đột với Nga và nhắc tới "cách tiếp cận tích cực" của Moskva. Marwan Kabalan, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách Arab, cho rằng Nga có thể đạt thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thúc đẩy người Kurd rút quân, tạo điều kiện để quân đội chính phủ Syria và quân cảnh Nga kiểm soát khu vực này.

Theo giới phân tích, tiếp cận Manbij đóng vai trò quan trọng với nỗ lực thiết lập vùng đệm an ninh và kết nối với các khu vực Thổ Nhĩ Kỳ giành được trong các chiến dịch quân sự trước đó ở miền bắc Syria.

"Nếu chiếm được Kobane và Manbij, Thổ Nhĩ Kỳ có thể kết nối mọi vùng lãnh thổ do nước này kiểm soát ở miền bắc Syra với nhau, hình thành một khu vực biên giới như Tổng thống Erdogan mong muốn", chuyên gia Lund nhận xét.

Với những mâu thuẫn lợi ích như vậy, Manbij có thể trở thành điểm nóng tranh giành giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, khiến xung đột tại quốc gia Trung Đông này càng thêm phức tạp, giới chuyên gia nhận định.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 10-19-2019
Reputation: 201041


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,202
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	50.8 KB
ID:	1471060  
florida80_is_offline
Thanks: 7,291
Thanked 45,885 Times in 12,763 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06684 seconds with 12 queries