V́ sao Thổ tung hết sức truy cùng giết tận người Kurd? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default V́ sao Thổ tung hết sức truy cùng giết tận người Kurd?
Thổ Nhĩ Kỳ đă chấp nhận tai tiếng phá vỡ ngừng bắn và sẵn sàng "nướng" quân trong giao tranh đô thị, sau khi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Quân đội Quốc gia Syria (SNA) không chấp thuận cho đối phương rút quân và tuyên bố sẽ tiêu diệt toàn bộ các chiến binh người Kurd.

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc đối xử vô nhân đạo với tù binh người Kurd ở miền bắc Syria.

Ras al-Ain nguy ngập, cuộc thảm sát chỉ tính từng giờ?

Sáng 20/10, mặc dù lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đă chiếm giữ trung tâm thị trấn Ras al-Ain, tuy nhiên phần phía đông thị trấn giao tranh dữ dội vẫn đang tiếp diễn trong bối cảnh các chiến binh người Kurd bị bao vây.

Trong cuộc phỏng vấn của hăng tin NBC News (Mỹ) đêm 19/10, tướng Mazlum Kobane, chỉ huy cao cấp của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lănh đạo nói rằng ông đă thông báo với đối phương về việc các chiến binh người Kurd sẽ rút khỏi Ras al-Ain.

Nhiều tay súng người Kurd đang bị mắc kẹt tại "nồi hầm" Ras al-Ayn khi bị các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bao vây.

Tuy nhiên lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Quân đội Quốc gia Syria (SNA) không chấp thuận cho đối phương rút quân (được cho là một phần của thỏa thuận giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ) và tuyên bố sẽ tiêu diệt toàn bộ các chiến binh người Kurd.

Ras al-Ain có vị trí chiến thuật quan trọng tới mức nào mà khiến Thổ Nhĩ Kỳ (mặc dù đă tuyên bố tạm dừng chiến dịch quân sự sau thỏa thuận Mỹ - Thổ) lại tiếp tục tung ra các cuộc tấn công?

Tại sao Thổ Nhĩ Kỳ quyết tiêu diệt toàn bộ các chiến binh người Kurd đang bị bao vây ở Ras al-Ain dù biết rằng giao tranh đô thị sẽ khiến lực lượng của ḿnh thiệt hại nặng?

Mất Ras al-Ain sẽ biến giấc mơ độc lập của người Kurd "tan theo mây khói"?

Chúng ta cần quay trở lại 2 chiến dịch quân sự diễn ra trước đây tại Ras al-Ain trong cuộc nội chiến Syria để hiểu rơ hơn về vị trí quan trọng về chiến thuật của khu dân cư này.

Tháng 11/2012, nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra (nay là Hayyat Tahrir al-Sham) và phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA) đă tấn công các vị trí của Quân đội Arab Syria (SAA) và đẩy lui quân chính phủ khỏi thành phố.

8 tháng sau đó, Đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd và các phiến quân FSA ôn ḥa hơn đă nắm quyền kiểm soát sau khi giao tranh dữ dội khiến Jabhat al-Nursa phải rút khỏi thị trấn vào ngày 21/7/2013.

YPG đă liên tục cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn Jabhat al-Nursa trong các giao tranh vào năm 2013 và nhóm khủng bố cũng xác nhận việc vũ khí cũng như hậu cần được tiếp tế từ lănh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chiến binh người Kurd từ al-Hasakah trong một vị trí pḥng thủ trước nhóm khủng bố Jabhat al-Nursa tại Ras al-Ain năm 2013.

Kể từ năm 2013 cho tới khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố triển khai chiến dịch "Mùa xuân Ḥa b́nh", Ras al-Ain được kiểm soát bởi YPG cùng các nhóm dân quân địa phương và sau này là Lực lượng dân chủ Syria (SDF) với hậu thuẫn của Hoa Kỳ.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát Ras al-Ain được cho là sẽ có hai tác động chiến thuật đến tương lai của người Kurd ở miền bắc Syria.

Đầu tiên là vị trí "yết hầu giao thông" này bị cắt đứt sẽ cô lập các khu vực mà người Kurd vẫn đang kiểm soát ở phía tây (của cái gọi là nhà nước Rojava độc lập) khỏi khu vực căn cứ chính ở tỉnh Hasakah.

Thứ hai, Ras al-Ain sẽ là một bàn đạp quan trọng và đảm bảo một tuyến tiếp vận từ Thổ Nhĩ Kỳ giúp phiến quân SNA mở rộng kiểm soát ở các khu vực rộng lớn hơn ở phía đông Syria, bao gồm cả thành phố Hasakah.

Tỉnh Hasakah được coi là khu vực tối quan trọng cho kế hoạch ly khai khỏi Syria của người Kurd trong tương lai v́ đây là nơi được đánh giá là có tiềm năng phát triển kinh tế lớn nhất ở Syria cả về trữ lượng dầu mỏ lẫn nông nghiệp.

Kiểm soát Ras al-Ain không những cô lập người Kurd ở phía tây mà c̣n giúp lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ nối thông tuyến tiếp vận quan trọng để mở rộng kiểm soát về hướng Raqqa và al-Hasakah trong một cuộc xung đột với quân đội Syria trong tương lai.

Kiểm soát Ras al-Ain cũng là một chiến thắng tinh thần của "Tân đế chế Ottoman"?

Với khoảng 30.000 người trước chiến tranh, Ras al-Ain là trung tâm hành chính của quận cùng tên và là khu dân cư lớn thứ ba ở tỉnh al-Hasakah nằm trên tuyến biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Thành phần dân tộc trong thị trấn chủ yếu là người Arab và một số lượng đáng kể người Kurd, người Syriac/Assyria và một cộng đồng nhỏ người Armenia và Chechnya.

Khu vực Ras al-Ain đă có người ở từ thời đại đồ đá mới (khoảng 8.000 năm trước CN). Dưới thời La Mă nó được gọi là Rhesaina và Byzantine nó được gọi là Theodosiopolis.

Thị trấn rơi vào tay người Arab vào năm 640 và đă bị phá hủy và xây dựng lại nhiều lần do nơi đây liên tục là chiến trường giữa các triều đại của người Hồi giáo đối địch nhau thời trung cổ.

Khói bốc lên sau do chiến sự tại Ras al-Ain nh́n từ Ceylanpinar của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào thế kỷ 19, một doanh trại và pháo đài với 1.000 lính Ottoman đă được xây dựng tại đây để kiểm soát khu định cư của những người tị nạn Chechnya sau khi họ phải đi lánh nạn khỏi các chiến dịch của Nga tại Kavkaz.

Ras al-Ain cũng là một địa danh quan trọng của cuộc diệt chủng nhằm vào người Armenia của Đế chế Ottoman (hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bác bỏ quan điểm của Armenia mô tả đây là cuộc diệt chủng).

Từ năm 1915, 1,5 triệu người Armenia đă bị trục xuất khỏi Anatolia (bán đảo Tiểu Á, nay là 3/4 lănh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía tây), nhiều người buộc phải di chuyển vào sa mạc Syria.

Khoảng 80.000 người Armenia, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đă bị giết trong các khu định cư được Đế chế Ottoman thiết lập gần Ras al-Ain. Đối với người Armenia, bên cạnh các khu định cư ở tỉnh Deir Ezzor, Ras al-Ain "đồng nghĩa với sự đau khổ của người Armenia".

Hiệp ước Ankara năm 1921 đă chia cắt khu dân cư này làm đôi với huyện Ceylanpinar ở phía bắc thuộc Thổ Nhĩ Kỳ và thị trấn Ras al-Ain ở phía nam thuộc Syria.

Dựa trên các câu chuyện lịch sử đẫm máu liên quan Ras al-Ain, việc kiểm soát thị trấn ngoài ư nghĩa chiến thuật c̣n đánh dấu một chiến thắng tinh thần của một "Tân đế chế" theo quan điểm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan để chuẩn bị cho các cuộc bầu cử cam go sắp diễn ra.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 10-20-2019
Reputation: 67333


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,339
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.gif
Views:	0
Size:	6.61 MB
ID:	1471599   Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	49.4 KB
ID:	1471600   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	94.8 KB
ID:	1471601   Click image for larger version

Name:	3.png
Views:	0
Size:	265.5 KB
ID:	1471602  

Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	48.0 KB
ID:	1471603  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,715 Times in 10,126 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to vuitoichat For This Useful Post:
minhhanhnguyen (10-20-2019)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06908 seconds with 12 queries