BỨC TÂM THƯ CỦA NỮ SĨ QUỲNH DAO TRƯỚC KHI QUA ĐỜI - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default BỨC TÂM THƯ CỦA NỮ SĨ QUỲNH DAO TRƯỚC KHI QUA ĐỜI
Nữ sĩ Quỳnh Dao dặn ḍ con lo chuyện hậu sự, trong thư có đoạn: ”Khi c̣n sống, nguyện là ánh lửa, cháy hết ḿnh tới phút cuối cuộc đời. Lúc chết đi, nguyện là hoa tuyết, lất phất rơi, hóa thành cát bụi”.



Nữ sĩ Quỳnh Dao nổi tiếng với vai tṛ nhà văn, nhà biên kịch với các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng được chuyển thể như "Ḍng Sông Ly Biệt", "Hoàn Châu Cách Cách,...” Mới đây , bà đă có một tâm thư dặn ḍ con trai và con dâu lo lắng cho chuyện hậu sự sau này của bà.

Ở độ tuổi 79 gần đất xa trời, nữ sĩ Quỳnh Dao cho biết, gần đây bà đọc được một bài viết mang tên "Lời cáo biệt tốt đẹp dành cho bản thân" và nhận ra rằng pháp luật có một thứ gọi là "Quyền được quyết định của người bệnh" - được Đài Loan thông qua và ban hành từ năm 2009, theo đó người bệnh có thể toàn quyền quyết định về cái chết của ḿnh, không cần bác sĩ hoặc người nhà quyết định hộ nữa.

Nữ sĩ Quỳnh Dao cho biết, bà đă dặn ḍ hai con là Tú Quỳnh và Trung Duy về chuyện hậu sự, hai người con đều hoàn toàn tôn trọng ư kiến của mẹ, song bà vẫn muốn chia sẻ tâm thư của ḿnh cho tất cả mọi người được biết v́ sợ rằng sau này nhỡ hai con hối hận, không nỡ cho mẹ rời xa dương gian:

"Mẹ nghĩ rằng, các con đều hiểu rơ mẹ sợ hăi cái ngày định mệnh ấy đến nhường nào. Giờ đây, mẹ muốn nói rơ về "quyền lợi" của ḿnh, những ai đọc được bức thư này có thể làm chứng, rằng dù thế nào đi chăng nữa, dù gặp bất cứ áp lực nào cũng không được lưu giữ hài cốt của mẹ, không được biến mẹ thành "cứu sống không được, để chết không xong". Nếu các con làm thế th́ sẽ là "đại bất hiếu!".

Quỳnh Dao viết thêm: "Năm nay mẹ 79 tuổi, năm sau đă là 80. Quả là đời người đă dài, mẹ không v́ chiến tranh, bệnh tật, nghèo đói, thiên tai,... mà đi trước một bước. Sống đến tuổi này đă là diễm phúc lắm rồi. Chính v́ lẽ đó, từ giờ trở đi, mẹ sẽ đón nhận cái chết với nụ cười trên môi. Mong muốn của mẹ chỉ là:

1. Dù mẹ có lâm trọng bệnh thế nào, nhất quyết không được phẫu thuật, hăy để mẹ ra đi nhanh chóng. Chừng nào mẹ c̣n minh mẫn làm chủ được mọi thứ th́ hăy để mẹ làm chủ, bằng không th́ phải nghe theo ư nguyện của mẹ.

2. Không được đưa mẹ vào pḥng điều trị hồi sức cấp cứu đặc biệt.

3. Bất luận là chuyện ǵ, tuyệt đối không được lắp ống thở cho mẹ. Bởi v́ một khi mẹ đă mất khả năng nuốt, tức là cũng mất đi niềm vui ăn uống. Mẹ không muốn sống cuộc sống như vậy.

4. Thêm một điều nữa, dù có chuyện ǵ, cũng không được đặt tống truyền chất bổ cho mẹ. Kể cả ống thông, ống thở,... đều không được.

5. Mẹ đă từng nhắc nhở rồi, những biện pháp cứu sống như điện giật, các loại máy móc, tất cả đều không được dùng. Mẹ muốn ra đi nhẹ nhàng, điều này c̣n quan trọng hơn việc để mẹ sống trong đớn đau.

Mẹ đă từng nói: "Khi c̣n sống, nguyện là ánh lửa, cháy hết ḿnh tới phút cuối cuộc đời. Lúc chết đi, nguyện là hoa tuyết, lất phất rơi, hóa thành cát bụi".

Nữ sĩ quyết định bà không muốn mai táng theo nghi thức tôn giáo truyền thống mọi người vẫn hay làm. Bà dặn con không đăng cáo phó, không làm lễ truy điệu, không đốt vàng mă,... Bà muốn mọi việc diễn ra lặng lẽ, đơn giản, không phô trương . "Cái chết là việc riêng, đừng làm phiền người khác, càng đừng làm phiền những người yêu mến mẹ. Nếu thật ḷng yêu mẹ, họ sẽ hiểu cho mẹ..."

Được biết, nữ sĩ Quỳnh Dao sinh vào ngày 20-4-1938, là nhà văn, nhà biên kịch đương đại nổi tiếng Trung Quốc. Nhiều tác phẩm của bà như Song ngoại, Thủy vân gian, Mai hoa lạc, Hoàn Châu cách cách, Yên vũ mông mông... được chuyển thể thành phim, làm nên tên tuổi của nhiều diễn viên như Lâm Thanh Hà, Tưởng Cần Cần (Thủy Linh)... Bà cũng là tác giả phần lời của nhiều khúc t́nh ca lăng mạn, được đông đảo khán giả yêu thích.

VietBF © sưu tầm

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-11-2019
Reputation: 33257


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,260
Last Update: None Rating:
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	0.jpg
Views:	0
Size:	25.9 KB
ID:	1482525  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,231 Times in 5,543 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05787 seconds with 12 queries