Mỹ có thể "gậy ông đập lưng ông" khi tính toán với Hàn Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ có thể "gậy ông đập lưng ông" khi tính toán với Hàn Quốc
Việc Mỹ cố đ̣i 4,7 tỷ USD tiền bảo Vệ Hàn Quốc có thể làm mất đi đồng minh đồng thời có nguy cơ mất ảnh hưởng trên bán đảo Triều Tiên, làm xói ṃn chiến lược Đông Á.

"Tổng thống Donald Trump muốn Seoul đóng góp nhiều hơn cho lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc", cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách đàm phán an ninh James DeHart nói trong cuộc gặp các quan chức quốc hội Hàn Quốc hôm 7/11. DeHart cho biết Washington muốn Seoul chi 4,7 tỷ USD để duy tŕ lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc tỏ ư không sẵn ḷng đóng góp mức phí lớn như vậy. Các chuyên gia cảnh báo rằng Mỹ có thể đánh mất một trong các đồng minh chủ chốt tại Đông Á nếu t́m mọi cách hối thúc Hàn Quốc tăng đóng góp quốc pḥng.


Cố vấn DeHart được nhân viên an ninh Hàn Quốc hộ tống khi tới Seoul hôm 5/11. Ảnh: Yonhap.

Trước khi chạy đua tranh cử năm 2016, Trump từng cho rằng Mỹ nên ngừng bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản, hoặc hai quốc gia này cần chi thêm tiền cho Washington. "Hàn Quốc giống như máy rút tiền và chẳng trả lại cho Mỹ được bao nhiêu. Sẽ tốt hơn nếu Nhật Bản tự bảo vệ ḿnh trước Triều Tiên. Họ sẽ phải tự bảo vệ hoặc trả chi phí cho chúng ta", Trump nói hồi tháng 1/2016.

Tiến sĩ Gal Luft, giám đốc Viện Phân tích An ninh Toàn cầu (IAGS) tại Mỹ, cho rằng yêu cầu đ̣i "phí bảo vệ" của Trump cho thấy ông đang thực hiện các cam kết khi tranh cử, bao gồm chấm dứt việc Washington gánh chi phí bảo vệ đồng minh, nhằm phục vụ chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

"Trump liên tục yêu cầu cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết, cũng như yêu cầu các đồng minh tăng cường đóng góp trong bối cảnh thâm hụt tài khóa của Mỹ sắp chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD. Ông ấy muốn thể hiện ḿnh đang đứng lên bảo vệ lợi ích của người dân Mỹ, khác với những đời tổng thống trước", tiến sĩ Luft nêu quan điểm, cho rằng kết quả đàm phán chia sẻ kinh phí quốc pḥng với Hàn Quốc sẽ là chuẩn mực cho những cuộc đối thoại tương tự với Nhật Bản, Đức và NATO.

Mỹ đang duy tŕ khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú và nhiều khí tài hiện đại tại Hàn Quốc nhằm đảm bảo an ninh cho nước này. Ngay cả khi Hàn Quốc đồng ư trả 5 tỷ USD, Mỹ cũng khó ḷng tăng cường sự hiện diện trên bán đảo Triều Tiên. "Lực lượng Mỹ triển khai tại đây dựa trên đánh giá năng lực quốc pḥng phi hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, B́nh Nhưỡng gần đây không tăng cường đáng kể lực lượng quân sự truyền thống, mà tập trung đẩy mạnh tiềm lực hạt nhân", Luft nói thêm.

Giáo sư Kevin Gray, chuyên gia Đông Á tại đại học Sussex của Anh, cho rằng Trump luôn muốn tạo ấn tượng rằng Hàn Quốc cần sự hiện diện quân sự của Mỹ hơn là Mỹ cần Hàn Quốc. Tuy nhiên, Gray cho rằng trên thực tế, Mỹ triển khai và duy tŕ lượng lớn binh sĩ tại khu vực này không phải chỉ để bảo vệ Hàn Quốc, mà c̣n nhằm phục vụ chiến lược rộng lớn hơn, trong đó có đối phó Trung Quốc tại Đông Á.

"Hàn Quốc không thật sự cần Mỹ hỗ trợ để đối phó đ̣n tấn công thông thường từ Triều Tiên. Ngân sách quốc pḥng của Seoul cao gấp 10 lần B́nh Nhưỡng, họ thừa khả năng tự vệ. Suy nghĩ cho rằng Hàn Quốc cần gánh thêm phí bảo vệ dường như không ăn nhập với những lợi ích lớn mà Mỹ thu được từ t́nh h́nh hiện nay", Gray nói.


Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận năm 2017. Ảnh: AFP.

Đ̣i hỏi của Mỹ về chi phí an ninh bị nhiều người dân Hàn Quốc coi là "vô lư" và lănh đạo nước này nhiều khả năng sẽ thẳng thừng từ chối chi thêm tiền cho Washington để giành được sự ủng hộ chính trị trong nước. Tâm lư bài Mỹ ở Hàn Quốc đă giảm bớt từ đầu thập niên 2000, nhưng có nguy cơ bùng phát trở lại trước các tuyên bố của Trump.

"Chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đang mất đi sự ủng hộ v́ các bê bối nội bộ trong những tuần gần đây. Họ cần duy tŕ quan hệ tốt với Mỹ để theo đuổi mục tiêu đối thoại với Triều Tiên, nhưng Seoul chắc chắn không muốn bị dư luận trong nước coi là kẻ nhượng bộ các yêu cầu vô lư từ Washington", Gray cho hay.

Chiến lược đối phó Trung Quốc phụ thuộc vào hợp tác quân sự giữa Mỹ với cả Nhật Bản và Hàn Quốc, hai nước vốn có nhiều bất đồng chưa được giải quyết suốt hàng chục năm qua. "Nếu quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn suy giảm, sức ảnh hưởng của Washington trong khu vực sẽ hứng chịu nhiều tác hại khôn lường", giáo sư Gray cảnh báo.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-11-2019
Reputation: 24682


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,308
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	35.jpg
Views:	0
Size:	105.4 KB
ID:	1482703   Click image for larger version

Name:	35.1.jpg
Views:	0
Size:	137.6 KB
ID:	1482704  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,466 Times in 4,736 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 03:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07444 seconds with 12 queries