TT Pháp giáng một đ̣n chí tử vào cả thể diện lẫn uy danh của NATO - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TT Pháp giáng một đ̣n chí tử vào cả thể diện lẫn uy danh của NATO
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu sốc về NATO. Câu nói của ông "NATO chết năo" chẳng khác nào vạch áo cho người xem lưng.



Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Cú đ̣n này c̣n nặng hơn và tai hại hơn cả cú đ̣n mà tổng thống Mỹ Donald Trump đă đánh trực diện vào NATO khi cho rằng "NATO đă lỗi thời".

Chỉ cần thức thời kịp thời để tự thay đổi cho hợp thời th́ có thể khắc phục được t́nh trạng lỗi thời trong khi ở kẻ bị chết năo th́ không ai dám chắc năo rồi có thể sống lại được hay không và nếu có thể sống lại được th́ sau đấy có trở lại như trước đấy được hay không.

Phản ứng của phía Mỹ có vẻ như tâm đắc nhiều hơn là bất b́nh về nhận xét này của ông Macron trong khi một số thành viên NATO ở châu Âu, đặc biệt và trước hết là Mỹ, phê trách mạnh mẽ ông Macron.

Mỹ không coi NATO hiện bị chết năo như ông Macron nhưng không c̣n mặn mà như lâu nay với NATO, đơn giản v́ Mỹ đă xác định lại lợi ích chiến lược với NATO, hay nói đúng hơn là Mỹ thấy NATO hiện không phục vụ đắc lực cho chiến lược của Mỹ nữa. Mỹ muốn NATO phải thay đổi cơ bản trên hai phương diện chính là các thành viên NATO phải đóng góp tài chính nhiều hơn cho quân sự và quốc pḥng để tăng cường tiềm lực quân sự và quốc pḥng chung cho NATO chứ không dựa cậy chủ yếu vào Mỹ và NATO phải theo Mỹ, cùng Mỹ thực hiện những hoạt động quân sự ở thế giới bên ngoài chứ không chỉ chăm chăm vào việc đối phó Nga ở châu Âu.

Mỹ ép buộc các thành viên NATO ở châu Âu phải trả giá cao đắt hơn cho Mỹ để đổi lấy việc được Mỹ tiếp tục bảo đảm về an ninh trước mối đe doạ an ninh từ Nga. Cho nên phải hiểu việc Mỹ đánh giá NATO bị lỗi thời theo hướng Mỹ phát đi thông điệp về phía các thành viên khác của NATO là Mỹ sẵn sàng để cho NATO chỉ c̣n hữu danh vô thực nếu các thành viên kia không đáp ứng yêu cầu đ̣i hỏi của Mỹ.

Ông Macron c̣n đi xa hơn thế khi nh́n nhận Nato hiện trong t́nh trạng bệnh tật hiểm nghèo. T́nh trạng chết năo hiện tại của NATO được ông h́nh ảnh hoá để ám chỉ mức độ sa sút nghiêm trọng về vai tṛ và ảnh hưởng của NATO ở châu Âu và trên thế giới. NATO bất lực trong cuộc chơi chính trị an ninh thế giới và địa chiến lược với Nga ở châu Âu, Ucraine cũng như Syria. Nato bị phân hoá nội bộ sâu sắc giữa Mỹ và các thành viên ở châu Âu. Nato bế tắc định hướng chiến lược nói chung. NATO bị đắm ch́m trong t́nh trạng lực bất ṭng tâm giữa tham vọng và năng lực thực tế.

Ông Macron phác hoạ bức tranh bi quan ấy về thực trạng của NATO để thúc ép các thành viên NATO ở châu Âu đồng ḷng quyết chí buộc Mỹ phải cam kết với NATO như xưa nay nếu tất cả muốn cứu NATO thoát khỏi t́nh trạng chết năo hoặc các thành viên Nato ở châu Âu phải chủ động tự chủ về an ninh cho chính ḿnh bằng hai cách cụ thể là liên minh, liên kết riêng trên lĩnh vực an ninh tồn tại song song với Nato hoặc ở trong NATO .
Cách tiếp cận này của ông Macron rất thức thời và cần thiết đối với cả tương lai của NATO lẫn việc đảm bảo an ninh cho các thành viên Nato ở châu Âu, nhưng lại rất khó khả thi. Các thành viên NATO ở châu Âu dù rất muốn duy tŕ sự tồn tại, vai tṛ và ảnh hưởng của Nato nhưng lại nghi ngại sâu sắc về mưu tính riêng của ông Macron và nước Pháp với việc chủ động phất cờ đi tiên phong trong chuyện cải tổ NATO và thúc đẩy hợp tác, liên kết về an ninh giữa các nước châu Âu. Họ đều nghiêng về tranh thủ Mỹ nhiều hơn là thiên về phía Pháp.

Ông Macron rất khó có thể t́m được đồng minh trong chuyện này. Mỹ không lo ngại nhiều v́ biết rằng nước Pháp của ông Macron có thể không cần cái ô bảo hộ an ninh của Mỹ nhưng các thành viên Nato khác lại vẫn c̣n cần và v́ thế sớm hay muộn th́ rồi cũng sẽ dần đáp ứng yêu cầu của Mỹ. NATO trở thành một trong những con chủ bài mới của Mỹ giúp Mỹ xử lư quan hệ với các thành viên kia.

Việc phía NATO tự vạch áo cho kẻ ngoài xem lưng này hiện giúp Nga được lợi nhiều nhất bởi nó không chỉ làm cho NATO tiếp tục suy yếu trên mọi phương diện, làm cho nội bộ NATO càng thêm bị chia rẽ, làm cho bất đồng quan điểm giữa Mỹ và các thành viên NATO ở châu Âu càng thêm sâu sắc. NATO cần rất nhiều thời gian để khắc phục t́nh trạng đó và hiện chưa ai dám chắc NATO rồi đây có khắc phục được t́nh trạng đó hay không. Người thầy thuốc giỏi đến mấy cũng chỉ có thể hy vọng chứ đâu dám chắc chắn là bệnh nhân đă bị chết năo rồi đây sẽ sống năo trở lại.

VietBF@ sưu tầm.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-13-2019
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	191.jpg
Views:	0
Size:	147.0 KB
ID:	1483405  
pizza is_online_now
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 11-13-2019   #2
banmai05
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Dec 2007
Posts: 559
Thanks: 6
Thanked 428 Times in 220 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 141 Post(s)
Rep Power: 17
banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3banmai05 Reputation Uy Tín Level 3
Default

Thiển nghĩ thái độ của Pháp nói lên sự bất măn của nước Pháp nói riêng và các nước thuộc NATO nói chung về những động thái quá cứng rắn của TT Trump điều này sẽ thay đổi nếu TT Trump tế nhị hơn.... Trong khối EU Pháp luôn luôn là quốc gia muốn độc lập hơn về mọi mặt với Mỹ tuy nhiên với sức riêng Pháp không đủ khả năng để bắt kịp Mỹ nhất là về quân sự v́ thế nếu được toàn khối EU ủng hộ th́ cơ hội một EU với nguồn lực Kinh Tế, Khoa Học, Tài Chính và dân số đông đảo th́ không phải là điều khó khăn hăy xem những thành quả của sự hợp tác này như chương tŕnh không gian, tổ hợp sản xuất máy bay dân, quân sự Airbus và những kế hoạch sản xuất vũ khí chung đang được khởi động... nếu thành công đó là điều đáng ngại hơn cho Nga về mặt địa chính trị và cho Mỹ ít nhất về kinh tế, bởi EU sẽ là đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất với Mỹ. Tuy nhiên cũng c̣n có những e ngại trong nội bộ EU v́ Đức một quốc gia mạnh nhất về kinh tế trong khối vẫn ngấm ngầm cạnh tranh ngôi thứ với Pháp. Đức mặc dù hiện tại không mạnh lắm về quân sự bởi nhưng ngăn cấm của Đồng Minh từ sau thế chiến thứ hai nhưng hoàn toàn có thực lực biến đổi t́nh h́nh khi được phép, chính v́ những mâu thuẫn này mà sự thành lập một quân đội chung cho toàn EU cũng như việc thống nhất EU thành một khối không hề dễ dàng và vai tṛ của người Mỹ vẫn sáng giá ở lục địa già này mặc dù vừa qua đă có ít nhiều tiến bộ qua sự kém tế nhị của TT Trump. Chính Nga rất e ngại về một EU cường thịnh cả về quân sự nằm kề bên luôn lấn sân ḿnh bằng cách thu nạp thêm thành viên mới, Nga và cả Mỹ muốn gây chia rẽ nội bộ EU nên rất hứng thú khi thấy Anh sắp chia tay với khối này nên việc có tin đồn chính Nga đă can thiệp vào cuộc bầu cử Brexit ở Anh năm 2016 không phải không có cơ sở.
banmai05_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06057 seconds with 12 queries